UD 9

32 1 0
                                    

Patrick's POV

Ansaya saya ko noong pauwi na ako sa bahay. ^_^   pero.......

Pagdating ko sa bahay nandun si Jerome nakaupo sa sala nagbabasa ng libro.

" Jerome Bakit nandito ka ? "

..............................................

Hindi niya ako pinansin. Makapunta na nga lang sa kwarto

Pero noong dumaan na ako sa harap niya biglang niya akong pinatid. >.<

" Arayyyyy ! Anu bang gusto mo "   sinamaan ko siya ng tingin na parang gusto ko siyang sapakin. nanggigigil na ako

" Si Trisha ang gusto ko. Baket ?? May problema ka ?? !! "  at tumayo na rin siya sa kinauupuan niya.

Hinila ko siya sa field. Para kung may maganap na suntukan, walang makakakita

" Oh. Ayan dito tayo mag-usap "

" Mas una kong nakilala si Trisha kesa sayo ! Kaya layuan mo siya. Sa akin siya ! "

" Kaibigan ko si Trisha! Hindi ko siya pede layuan. "

" Kaibigan lang ?? Eh kung umasta ka para mo na siyang Girlfriend "

" OO na. Mahal ko na si Trisha !! Pagiging magkaibigan ang dinadahilan ko para mapalapit sa kanya. Pero hindi ko alam kung Mahal niya din ako. Kasi sa tuwing nakikita kong kasama ka niya Angsaya-saya niya.  Ngayon Jerome, Masaya ka na ? "

" Oo masaya siya. Pero sa tuwing mag-uusap kami, ikaw ang laging topic namin. PATRICK, Kaibigan kita simula pa lang ng bata tayu. Hahayaan mo bang masira yon ng dahil sa isang babae lang? Lalayuan mo siya o Masisira tayo ? "

Napaisip ako dun. Kapag ipinagpatuloy ko  toh. Tuluyan ng masisira ang pagkakaibigan nmin ni Jerome. Tapos hindi naman pala ako ang mahal ni Trisha? Edi ang resulta nun, malungkot na ako nwala pa yung isang kaibigan ko.  Kapag naman hindi ko naman itinuloy, malungkot ako tapos silang dalwa masaya tapos may dalwang kaibigan pa ako.

" Alagaan mo na lang si Trisha, Jerome.  Pero kapag hindi ikaw ang mahal niya Palayain mo siya "

" Aalagaan ko siya. Sana ito na ang huli niyong pagkikita "

At umalis na si Jerome.

Grabe bakit ko ginawa yun? Paano kung gusto rin pala ako ni Trisha?? Paano kung magalit siya sa akin dahil lumayo na ako. Kailangan namin magkita ngayun. Kailangan ko siyang dalhin sa Favorite place ko. Tatawagan ko siya.

" Hello Trisha. Gising ka pa ba? "

" Oo naman. Bakit? "

" Susunduin kita sa bahay niyo. Dadalhin kita sa Favorite place ko "

" Ang gabi na Patrick. Bukas na lang "

" Hindi pwede kailangan ngayun na PLEASE ? "

" Sige na nga. "

" Labas ka na ng bahay niyo. Andito na ako "

" Ang bilis. Sige eto na "

At ibinaba ko na yung cellphone at lumabas na si Trisha.

" San tayo pupunta patrick? Bakit parang pagod na pagod ka ? "

" Secret. ^_^ "

" Hmmmmmp. "

After 1 hour nakarating na kami sa Favorite place ko

" Ahm Patrick. Parang nakarating na ako dito. Hindi ko lang matandaan kung kelan "

" Hindi ito yon. Ako lang may alam ng lugar na ito hahaha :P. Dun tayo sa Swing "

" Hahaha. Sige "

Habang nagsiswing kami. Nagkwento ako sa kanya

" Alam mo Trisha. Napakamemorable ng place na to sa akin"

" Bakit naman ? "

" Kasi. Dito ako unang nagkaroon ng kaibigan. Di ko nga natanung pangalan niya eh. Bata pa lang kami nun. Nagulat kasi ako nun, Kala ko kasi ako lang may alam na lugar na ito tapos pagtingin ko may isang batang naiyak, nakaupo siya sa swing tapos nilapitan ko. "

Flashback //

" Bata bakit ka umiiyak at saka paano mo nalamn itong lugar na toh? "

" Kasi inaaway ako nung mga bata sa playground tapos umalis ako dun tapos sa kakalakad ko nakita ko toh. Bawal ba dito ? "

" Hindi naman. Eto oh panyo punasan mo luha mo tapos laro tayo ^_^ "

" Salamat sayo. Simula ngayon magkaibigan na tayo ^_^ "

End of Flashback //

" So ayun naging magkaibigan kami ^_^.  Yun ngang panyo ko may intial ko pa yun PL.  Pero nakakalungkot lang kasi sina mama biglang sabi sakin na pupunta na daw kaming amerika at dun daw ako mag-aaral. Kaya ayun naiwan ko siya. Lagi ko ngang sinasabi kay mama na umuwi na kami ng Pilipinas pero ayaw niya. Tapos nung umuwi ako dito sa Pinas pinuntahan ko tong lugar na ito kaso wala siya. "

" Ahh. Yun pala yung nangyari. Eto ba yung panyong yun patrick ? "   At mayipinakita siyang panyo sa akin.

" Trisha ? So ikaw yung ba--- "

" Oo Patrick. Ako nga yun. Nakakainis ka. Alam mo bang ilang araw ako umiyak nun dahil nawalan ako ng kaibigan. Bwiset ka talaga kahit kailan "  ayun nanaman yung nkakainlove niyang itsura pag galit

" Sorry na Trisha kung hindi ako nakapag paalam sayo. "  at niyaya ko siyang maglaro

Grabe ansaya saya namin Swing dito Swing doon.  Slide dito Slide doon. See saw dito See Saw doon.  Bumalik kami sa pagkabata hahahaha. Tapos nagtaguan kami. Tapos nung nakita ko na siya nilapitan ko tapos nagulat siya hahahha. Tapos biglang nagkasalubong yung mga muka namin. At nagkaroon ng Slowmo. Hahalikan ko na siya ng bigla kong maisip yung pinausapan namin ni Jerome. At bigla kong pinutol yung slowmo.

" Tara Uwi na tayo baka hinahanap ka na ng mama mo ^_^ "

" AH--- .. Ahh Si--Sige " pautal niyang sabi

Sayang kanina. Feel na feel ko na gusto niya rin ako. Pero kailangan kong gawin toh. Kailangan ko siyang iwasan bago pa ako tuluyang mahulog sa kanya at bago ko pa masaktan si Jerome

Who's my Destiny ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon