Chapter 3

68 9 2
                                    

CHAPTER 3

[Ethan’s POV]

Hmm… Saturday pala ngayon… Walang pasok. Asar naman. Hindi ko nanaman makikita si Erika eh!

“ETHAN!!!!” – tawag nanaman ako ni mama. Ano nanaman kaya iuutos nito?!

“BAKIT PO MA?!” – sabi ko nang Pasigaw. Asar naman oh… kakagising ko lang eh. Bumangon na ako sa aking kama at dumiretso sa C.R at nag ayos.

“BUMABA KA DITO! MAY BISITA TAYO!” – Sabi ni mama. BWISITa nanaman. Asar.

“SUSUNOD NA KO!”

 [AFTER 15 Minutes]

Natapos rin akong mag ayos. Bumaba na ako ng hagdan at sinilip kung sino ang BWISITa namin. Pag ka tingin ko… O.O yung kambal ko pala dumating na. BWISITa nga. Nakakabwisit naman.

Umuwi pa kasi siya dito eh. Galling siya sa United Kingdom. Kinuha siya ng grandma ko … bakit?? Kasi mas magaling daw siya sa akin. Lagi nila kaming pinag cocompare. At lahat ng mga bagay na gusto ko at pagmamay-ari ko, inaagaw niya sa akin. Tulad na lamang noon…

[FLASHBACK]

“Nathan! May girlfriend ka na daw?!” – sabi ko na naiingit kay Nathan kasi may girlfriend na siya. Ibig sabihin bigboy na siya!! *u* ako kaya ? kaso natatakot akong ligawan ko ang crush ko eh…

Napakaganda niya kasi… Maputi, Sexy, Matalino, Mabait pa!! kaya ang daming nagkakagusto sa kanya eh !! Siya ay si Charlotte. Napakaganda niya talaga! Paglaki ko siya ang liligawan ko!! *Q*

“Oo, tama ka Ethan… :”> “ – sabi ni Nathan … at namula siya!!

“Talaga Nathan?! Sino naman yung GIRL FRIEND MO?!! “ – naeexcite kong sinabi…

“ Si Charlotte Ethan… yung kapitbahay natin :”> “ -

“S…s..si Ch..Char…lotte? “ – sabi ko na malapit nang umiyak dahil sa sobrang sakit na nararamdaman ko…

“Oo Ethan! Napakaganda nga niya eh!! At Ipinangako ko sa kanya na Siya ang mapapangasawa ko!!”- bigla akong tumayo at tumakbo sa kwarto ko at doon umiyak…

[END OF FLASHBACK]

Hindi na ako papayag na maagaw niya ulit sa akin ang babaeng mahal ko !!! Sapagkat… ako naman ang magpaparamdam sa kanya kung ano ang feeling ng inagawan ka.

Lumabas ako nang bahay at dumiretso sa may Park… sa park na pinuntahan ko, mayroon yung Garden… doon ako sa garden pumunta at nagpahangin.

Maya-maya may narinig akong isang Tinig… Mala-anghel ang Tinig niya… Ngunit… Ngunit… ang lungkot ng kanta niya… Damang-dama niya ang bawat linya ng kanyang kinakanta na halos pati ako na nakikinig sa kanta niya ay naluluha dahil sa sobrang lungkot ng kinakanta niya at ang lungkot ng tinig niya … 

Pinuntahan ko kung saan nanggagaling ang boses na iyon … Umakyat ako nang puno para hindi niya ako Makita… Tinignan ko ang babaeng kumakanta…

At ….

At…

Nagulat ako…

Dahil siya yung babaeng gusto ko…

SIYA …

Si … ERIKA…

Bakit siya nandito?? At… Bakit siya umiyak?? At …. Ba -- - - -

*BOOOGGGSSHHH!

“Aray!” Napahawak ako sa Pwet ko. Ang sakit. Nahulog ako sa puno.! 

“ Ok ka lang?” – napatingin ako sa babaeng nagsalita sa harapan ko … at .. SI ERIKA PALA YUN!!! Matik na!

“Ah … oo  ... ok lang ako “ – sabi ko na nahihiya… Siyempre ikaw ba naman Makita mo yung crush mo na ganun ka lapit at kinausap ka pa niya! 

“Ah. O sige … Bye …”

“Teka lang Erika!” – sabi ko sa kanya na parang nahihiya.

“ Kilala mo ako?” – sabi niya na nagtataka at nakaturo sa sarili niya.

“Ah… Oo … Classmate kita eh … Ako nga pala Si Ethan Frank Mosuela ;)”

“Ah… nice to meet you Ethan … sige alis na ako ah !” 

“Sandali lang Erika!!”

“Ano nanaman ba?! “

“ Ano bakit ka pala umiyak?” – Wait umiyak nga ba siya kanina? Ang lungkot niya kasi eh …

“Wala ka na dun.!” – Bigla na siyang umalis… So tama nga ako… umiyak siya kanina .. bakit kaya??  Hmmm…

I Want to know more about her .. 

BY Chance (YOU and I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon