Note: Fan fiction ko to para kay Abantao. #0 fan ako nun eh. Pero with a mix of personal touch. :P Bahala na kayo dyan. :) BTW, if you want to read the story mismo, click the external link. :)
YAY PoV ko to lol. Wala lang, and sorry kung medyo personal ang views at lutang ang ending XD
A BIG NOTE NOTE NOTE: Fanfic lang to guys! Parehas pa rin yung content but different views kaya wag kayong maguguluhan! :P
It all started habang nag-cocomputer ako. It was a Thursday. Tambay sa Facebook, titig sa notifications, at baka may lumitaw galing sa IIF Group. Feeling admin eh. Post ng mga OT posts, mga virtual slumbooks, answering those philosophical questions. Yun lang naman ang kadalasan na gawain ko. Mag-post, mag-comment at buhayin ang group.
Nanonood ang tito ko ng TV. Random channels, walang magandang mapanood eh. Napadaan sa channel na nag-aannounce ng winning numbers sa lotto.
"First number! 69!"
I was like, WTF? Hanggang sa dere-derecho ang pag-aanounce ng 69, that I don't know if technical error lang yun o sadyang pure amazing coincidence. Natatawa na rin si Tito sa mga numero. Of all numbers, ang pinag-palang 69 pa ang winning number. Times 6!
At nagulat ako nang may nag-message sa akin. Si Abantao. Nanalo daw sila ate Icar ng 69 million pesos. Nga nga naman ako. Syempre, di ako naniwala. Of all things, paano ka maniniwala dun. Super coincidential naman yun!
May nag-post sa gorup, si ate Icar. Event.
"If I Fall Facebook Group Grand Meetup!"
Yun. Napaniwala na nila ako. Pinindot ko ang Yes sa RSVP kahit di sure na sasama. I-ambag lang ang sarili. Libre chibog. Ano pa hahanapin mo diba?
Na-excite naman ako kahit papaano. I signed a Yes kila Abantao na sasama ako. Kasama rin naman kasi ang pioneering Casabueno-Ramirez Family eh.
Sabado ang meetup. Hi-ace van para sa mga malapit sa Maynila. At ang meeting place? Rizal Park, Bagumbayan, Luneta kung saan binaril si Rizal.
Nayamot kami sa van. Of all meeting places dito sa Maynila, Luneta pa? Ang rason ni Abantao? Malaki ang space. -_-
Pag-kababa namin, marami-rami na rin sila. Mga lampas sampu. Yung iba nag-babatian, picturan at Instagraman here and there and everywhere.
At may tumigil na taxi. Hindi kalayuan. I have a sign. HInahanap ko si Carlo.
"Carlota! Lumabas ka na!"
"Bebe Boy! Kung hindi ka lalabas, kakaladkarin kita dyan!"
Ngayon lang naman kasi namin makkita tong si Carlo. Walang pakitaan ng mukha kahit sa Facebook.
"Carlo! Umaandar metro nan!" Sigaw nila Abantao.
"Bayaan mo, mayaman yan eh."
"Nako, 300 nga lang ginastos nan sa bus! Mas mura daw."
Nganga ang lahat (well, puro babae lang naman talaga ang ngumanga) ng bumaba si Carlo. Hiyawan ang mga lalaki.
"Poge ni Papa Carlota!"
"Ray-ban, Ray-ban ka pa dyan! Hipsteeeeeeeer!"
Nga-nga ang kalabtim nya (nakuha ko lang kay Abantao) na si Nicole. Based on her body expression, inside nganga sya.
Habang nag-uusap, niloloko at nagjojoke naman to si Carlo, umupo ako sa katabing bench. Sinimulan ko ang The Little Prince. Ilang beses ko na to nabasa, pero gusto ko lang ng short read muna. Puro bonding at kung ano ano pa ang mangyayari.