MALDITA 1...The New Me

128 6 0
                                    

“Please welcome our Magna Cum Laude, miss Frances Chloe Eun!”-emcee

“Huh? I thought siya yung Suma?”-girl 1

“Yeah. same here”-girl 2

“Then what happened?”-girl 1

What? Mali ata yung pagkakabasa nila… ako yung Suma e, at si ate yung Magna.

“Chloe, please come up to the stage and say your short speech about your experiences during college”-emcee

Bakit sila nakatingin sakin? Hindi naman ako yung Magna e. tinignan ko si daddy,

“Stand up Chloe! Go up the stage!” lip sing ni daddy. Ba’t ganun? Hindi ba siya nagtataka kung bakit ako tinawag as Magna Cum Laude? Tinignan ko si ate.

“Come on princess, gulat ka ba? Ako ang Suma Cum Laude, hindi ikaw. Umakyat ka nalang at sayang, Magna ka pa naman” ba’t ganun? Hindi naman siya ganyan magsalita sakin e. Naluluha na talaga ako! Hindi ko na alam kung ano gagawin ko kaya tinignan ko siya, pero umiwas siya ng tingin. Ba’t ganun? May nagawa ba ako? Hindi ko namalayan,umiiyak na pala ako…

“Look oh, she’s crying like a baby! Hahah”

“Yeah. hahah. Ang pangit niya na oh!”

“Hahahah. Akala ko pa naman matalino siya, e talo naman pala siya ng kambal niya”

“Mabait daw siya. Siguro pakitang-tao lang yun para maawa sakanya ang professors natin”

Ayoko na! ba’t ba ganyan sila mang-husga? Akala ko pa naman kaibigan ko sila! Ang sakit! Tama na please? Ayoko na! ayoko na! ayo----!

“Hey sweetie! Wake up! Andito na tayo…*tap.tap*

“hmmm….”

“Come on. Bababa na tayo in five minutes.”

“Huh?”

“Tss. Ano bang nangyayari sayo? Kanina pa kita ginigising e.”

“Oh? Sorry. Just had a horrible nightmare”

“Really? Hahaha.”

“What’s funny?”

“Hahaha. Nothing sweetie”

“Argh! Patrick stop it. It’s irritating”

“Hahaha”

Tch. Still laughing at me? Nakakainis! >.<

“Ahmm... Excuse me sir” –stewardess. Todo smile pa. Kairita!

“Yes?” eto namang si Patrick, kung maka smile. Tch. Tinanggal pa yung shades niya. Pa-gwapo na naman.

“May I know your name?” such a Flirt!

“Oh sure. Kenji Tolentino, and you are?”

“Kristina po sir. Nice to meet you Kenji”

“Yeah, me too”

Tch. Nakakairita ah! Wala akong ginawa buong byahe kundi matulog at makinig sa music. At eto naming kasama ko, walang ibang ginawa kundi makipag-landian sa mga flight attendant dito sa plane.

“Oh Kenji, can you introduce me to your friend?” sabay sweet voice pa niya habang nakaupo pa sa lap ni Patrick. Tch.

“Ah! How rude of me. Kris, this is—“ hindi ko na pinatapos yung sasabihin niya dahil ako na nagpakilala sa sarili ko.

ba't ako MALDITA...?tanong mo SAKANYA!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon