3 years old palang ako nun nang nakilala ko si mr. widemouth. Siya lang kaibigan ko. Sinasabi kasi ng mga iba weird ako, pero si mr. widemouth lang nakakaintindi sakin. Sabi niya may mga kalaro na din raw ako next timemaghintsy lang daw ako. Matangkad siyang tao about 7 feet tall, kamay niya manipis at fingers niya parang patusok na ewan. Halos lahat malaki sa kanya pero bunganga niya lang ung pinakamalaki above the rest, kaya nga widemouth tawag ko sakanya. Tumitira siya sa ilalim ng bed ko, ayaw niya daw makita siya ng parents k kasi daw baka mawala friendship namin. Everytime na may papasok, nakalock ung door, papataguin ko muna siya bago ko buksan. Every time na kakain kami sa bedroom ako kakain at kukuha ako ng mga iba para kainin niya, pero iba daw kinakain niya ng tinanong ko sakanya, animals, bones, knives, blood ng mga masasamang tao, at his favorite, patay na mga animals. I always like the way he treated me kasi nga siya lang friend ko. Isang time when I was 5 yrs. old, sabi niya saakin nung naglalaro kami " tara laruin natin ito", nagtaka ako kung ano un, pumunta siya sa ilalim ng bed ko pagbalik niya, "5 knives na naka box". Sabi ko " nagloloko ka ba, papagalitan ako ng parents ko pagnalaman nilang naglalaro ako niyan. Nung sinasabi ko un jinajuggle niya ung mga knives, pagkatapos nun parang upset siya, maghapon siyang nakahiga lang sa silong ng kama ko. I feel so ashamed na sinabi ko un sakanya. Kaya chineerup ko siya, naging masaya nanaman siya, after Lunch umalis parents ko at ate ko or halos kaming dalawa nalang ang nasa bahay. Sabi niya "tara I'll take u to my room. Sumunod ako sakanya sa pinaka end ng hallway may old abandoned room pala doon. Pagkaloob namin halos picture niya lang na may mga nakasulat na my friends, halos lahat mga bata. Un naexcite ako baka mameet ko sila. Sabi niya halika may ipapakita ako sayo. Tuminging ako sa bintana (ung pinapatingin niya) at doon nakita ko hills, nang tumingin ako sa baba nakita ko ang taas pala ng bahay namin na pagnagpahulog ka sa window na un mamamatay ka na agad. Sabi niya minsan daw paglumalabas kami at mag isa niya dito sa bahay nagiimagine daw siya na may trampoline sa pinakababa ng bintana at dun siya tumatalon and it works daw, napapatalbog siya pataas. Sabi niya I should try it pero sabi ko ayaw ko kasi unti lang imagination ko kaya un naglaro nalang kami sa bedroom ko. Every night since then ginigising niya ako about mga 12:00 pm-3:00am or kung tulog na lahat ng mga parents ko at sasabihin sakin na may totoong trampoline na daw siyang linagay at pwede na daw akong tumalon doon, I always say no and go back to sleep. Isang araw, when I was about 7 yrs. old, sabi ng parents ko na lilipat daw kami ng bahay sa London para makatrabaho ng maayos ang parents ko, eh ayaw ko namang malaman ni mr. widemouth kasi nga baka maging upset siya. Day after day gingising nya parin ako sa same na oras at pinipilit akong tumalon doon sa may trampoline daw sa window sa room niya pero nagaayaw parin ako. 1 day after aalis na kami, sabi niya saakin sa likod daw ng bahay, just follow the deer trail at may isang bahay daw doon na sakanya para mameet ko ung mga friends niya sa neighborhood daw doon, nagalala naman ako eh bukas na ung puntang London eh pumayag naman kasi akong pumunta at sumama doon kasi baka magkareal friends ako. After noon ginising ako ng father ko in about 4:00 am tapos nag pack nakami ng mgamgamit sa moving truck papuntang London para sa bagong buhay namin ng paalis na kami nakita ko si mr. widemouth na nagwawave ng bye sakin na may hawak na knife, nagbabye naman ako at nagtaka kung para saan ung knife. When I was about 13 yrs. old bumisita kami doon ulit sa dati naming bahay para mag visit ng dating mga neighbor, pasalubungan mga ganun. Pero ako pumunta sa likod ng old house namin, un ung sinabi ni mr. widemouth just follow the deer trail finollow ko naman para i-visit siya and I was shocked na walang bahay dun kundi sementeryo at doon ung sinabi ni mr. widemouth na friends niya ung mga batang nasa picture. Patay na sila lahat at nabury underground. Pagkalingon ko may tombstone dun nakasulat In memory of Jake na wala pang nakalagay sa loob. Ako pala ung inenext niya noon kaya may hawak siyang knife, kaya niya ako pinapatalon dun sa window, para mamatay at ilagay dun sa graveyard. At noon nalaman ng mga officials kaya daw may mga nawawala na bata, nadoon na pala silang patay, at ako muntik na. Kaya naging abandoned ang house na iyon for like right now, 34 years.
THANKS FOR READING :)