Chapter 2

93 10 2
                                    

Chapter 2

(Traecy)


He's there. Standing on the stage. Kahit na nakasimangot siya, ang gwapo pa rin niyang tingnan. Siya ata ang magiging ka-partner ko sa activity na 'to. In other words, makakasama ko siya in ONE LUCKY DAY!

"Wala ka ng oras para mag daydreaming! Umakyat ka na doon bago ka pa madisqualified!" Tinulak ako ni Lucy kaya nadapa ako sa maraming tao.

"A—Aray ko..." Pambihira naman o, magandang moment na sana kaso nadapa pa! Tss.

Pagkatingin ko sa nag-umpukang tao sa paligid, nanlilisik ang mga mata nilang nakatutok sa akin at ang masakit pa, naririnig ko ang mga bulungan nila o talagang sinadya nilang marinig ko.

"Disgusting..."

"Hindi siya nababagay maging partner ni Rico,"

"Sana si Lianne nalang ulit,"

"Hay nako!"

"Disqualified na yan!"

Asahan mo na, na kapag pinagsama ang not-so-popular girl sa isang one-of-the-hottest-boy, marami talaga ang magse-selos. Thinking na mas better sila kaysa sa napili ng organizer. Well, I can't just lie here. This day is my birthday. I will make sure that this is a wonderful day for me. Regalo na ito ng Diyos sa akin. Who can't say no, right?

"LAST CALL FOR MS. TRAECY CRUZ, IF YOU CAN'T GET ON THIS STAGE IN 10 SECONDS, YOU WILL BE DISQUALIFIED!"

"YES SIR!" I stood up and run to the stage immediately. All of them was shouting the countdown kaya tumakbo ako as much as I can. May isa pang nagbabalak na harangan ako kaya tinulak ko na siya. Bahala na. I can't lose this thing. Mamatay sila sa inggit.

Napahingal akong tumakbo sa stage at huli na nang maramdaman ko ang paa (ng kung sino mang l*cheng tao ang nagmamay-ari) na siyang naging dahilan ng muntikan ko nang pagkadapa (na naman). Biglang nakasilent mode lahat ng nasa paligid namin at ang tanging naririnig ko lang ay ang pintig ng puso kong nag uumapaw sa kaba at saya.

Do you know why?

Because someone holds me tight. I can feel his gentle hand wrapped around my waist. His eyes were glued onto mine. One inch lang ata ang pagitan namin sa isa't-isa. I can smell his breath. Oh, his breath. It's like a rugby to me. Sobrang bango. Sarap amoy-amuyin. Gusto ko ng mag-stay ng ganito ang position namin kahit whole day. Kung pwede sana.

It's when the slow motion occurs whenever he's in front of you.

Yes, it's true love. I'm in love with Rico Avila.

"Ang clumsy mo," he whispered with a deadly glare.

And I forgot that he's not.

Bumalik ang utak ko sa katinuan at natigilan sa pagdi-day dreaming dahil sa sinabi niya. Tinuon ko nalang ang mga mata sa ibang direksyon saka umayos na ng tayo. Umalingawngaw ang 'boo' ng mga taong nasa baba ng stage pero mas nangingibabaw ang kaba ng puso ko. The never ending heartbeat that keeps on saying his name over and over again. Even though he was stubborn and a cold-hearted prince, I can't stop my heart from admiring him day by day.

Rico, kailan ka kaya mahuhulog sa'kin?

**RICO POV**

"It's a damn random pairing bro! Paano mangyayari na si Lianne ang makapartner ko?" I shouted at them. Right from the start, I really knew that this could be a bad idea. I shouldn't be here now.

Lumapit si Marco saka tinapik ako sa balikat, "Bro, I'm really sorry. I didn't know na iniba na pala nila ang mechanics ng race and unfortunately 'yung one of the organizer na pinagsabihan ko regarding this thing was not here now. I can't really say na kayo na talaga ang mapi-pair ni Lianne. Sorry bro," He apologized,

Until the Race is OVER #Wattys2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon