PANSAMANTALA

2.6K 46 9
                                    

Pansamantala

"Ly!...Alyssa..!!!..Baldo!!...Labas na dyan bilis! I don't want us to be late!." Sigaw ni Dennise sa labas nang kwarto ni Aly.

"OO eto na nga po lalabas na ayaw mung malate or gusto mu lang siya Makita kasi namiss muna?" sigaw ni Aly

"No!..hindi kaya ano siya lang. I don't chase men they chase me alam mu yan Ly" sigaw ni Den.

"Ows..! Okay! Ikaw na ang maganda!" sabi ni Aly habang tinatali yung sintas nang rubber shoes niya

Kakabreak lang kasi ni Den at yung boyfriend nya na si LA kaya ganyan siya first time kasi na yung lalaki ang nakipagbreak usually kasi si Den. Si LA lang nman ang pinakamatagal na naging boyfriend niya because she thinks that LA is her soul mate but he is an asshole din pala katulad nang mga ex's nya.

"True! Im Beautiful..." sabi ni Den sabay smile kay Aly.

"OO na nga!" sabi ni Aly sabay killer smile ^-^

Umalis na sila papunta sa party nang friend ni Den. Ayaw sana sumama ni Aly kasi hindi siya talaga mahilig sa party ayaw niya lalo na sa sosyal na party katulad nang pupuntahan nila. Si Aly kasi simple lang opposite sila ni Den kung si Aly anti social si Den lahat nang party pupuntahan, si Aly tahimik si Den madaldal, si Aly mahilig magluto si Den mahilig kumain at sa pagkain lang din sila nagkakasundo.

Hindi pa natapos ang party ay umalis na agad si Den. Sumusunod lang si Aly sa kanya na parang aso na buntot nang buntot ganyan lang nman talaga yung role ni Aly sa buhay ni Den tagasunod. Anong magagawa niya mahal niya si Den kahit na may mahal itong iba at kahit na friendzone lang siya.

"Grr....I hate him talaga! " sabi ni Den sabay hampas kay Aly.

"Aray!..makahampas ka nman Den hindi ako siya okay!" sigaw ni Aly sabay himas sa braso niya.

Bigla nman tumayo si Aly at nagtungo sa pintuan nang condo unit ni Den.

"Ly! Shaan...ka pu.puntaaahh.." medjo lasing na sabi ni Den. Uminom kasi siya after niyang Makita na may kahilakan na iba si LA sa party hindi niya lang matanggap na may iba na ito kasi kakabreak lang nila at siya wala pang bagong boyfriend.

"Uuwi na! tapos na ang trabaho ko nauwi na kita nadamayan na kita ano pa ba ang kulang Den?" inis na sabi ni Aly. Naiinis kasi siya kay Den kasi puro LA lang ang pinauusapan nila nasasaktan na siya. T_T

Umalis si Aly sa condo ni Den na umiiyak kasi sa totoo lang first time niya lang nagawa yung iwan si Den dahil kahit lasing na lasing na eto or kahit na minsan nakalimutan na magkasama pala sila okay lang kay Aly as long na nakikita niyang Masaya eto pero ngayon napuno na siya kasi alam ni Aly kung bakit nagkakaganyan si Den hindi dahil nasasaktan siya sa pagiwan sa kanya ni LA kundi dahil si LA may girlfriend and for her it's not fair.

"Ly anong nangyayari sayo? Bakit ka umiiyak? Tanong ni Ella na bestfriend niya at kasama sa apartment.

"Wala Besh napuwing lang ako" pagsisinungaling niya.

"Duh! Gabi na kaya besh wag mu nga akong lukuhin" sabi ni Ella.

"Bakit pag-gabi hindi naba pwedeng mapuwing?" sarcastic na sabi ni Aly.

"Okay fine! Pero sino yung nag puwing sayo? Tanong ni Ella sabay evil smile.

"Si De...what? Anong klaseng tanong yan Ella napuwing nga." Inis na sabi ni Aly sabay tayo at pumunta sa pintuan.

"Oh saan ka pupunta? Sa nagpuwing sayo? Pwede ba besh alam ko nman na mahal mu si Den pero kung nasasaktan kana pwde ka nman umiwas muna diba? Mahalin mu nman sarili mu!" sabi ni Ella at hinug si Aly.

Pansamantala - One Shot(Alyden Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon