ALMOST LOVE yan ang kwento ng love story namin ni Kith, classmate ko siya.. Noong una hindi ko siya napapansin, walang spark in other words..nagsimula lahat sa classroom.. may quiz sana kami nun..
“ sinong wala pang papel?”
nakita ko siyang ngumiti ng patago ng walang pumansin sakin..
“ang yabang niya tinawanan pa niya ako”
sabi ko sa sarili ko.. pero ng sa araw araw araw ng nakakasama ko siya sa klase napapansin ko ang pagpansin niya sa lahat ng kilos ko.. hindi ko alam kung bakit.. hindi ng tagal ay hinahanap hanap ko na ang pagpansin niya at parang gusto ko laging kunin ang atensyon niya.. siguro nga “CRUSH” ko na siya.. :)
Isang araw napa aga ang pasok ko.. si kith lang ang nakita ko sa classroom.. hindi ko alam kung tutuloy ako, bigla akong na taranta.. pumasok ako, nakatingin siya sakin..
“kuya aga mo ahh?”
“ dumaan kasi ko sa library kaya maaga ako”
napangiti ako dahil sa totoo lang wla sa itsura niya ang pumupunta sa library.. maangas pero mukhang malambing.. lumapit sakin si kith.
“ate may homework ka na ba?”
tinanong ako ni kith..
“ ha? Absent ako last time! Hindi ko alam.. ano ba yun?”
.. gagawa pala kami ng isang tula.. isang love poem..
“ ganito ohh “
pinakita niya sakin ang tulang ginawa niya..
“ bawat kilos niyang parang sa isang anghel, araw ko'y nabubuo sa tuwing nakikita siyang nakangiti, mahal ko ba siya o hindi? Paghanga ba o pagibig takot ako oh ano ba ito?”
hindi ko na natapos ang pagbabasa dahil hindi ko maitago ang ngiti ko habang binabasa ito..
“ ang galing mo naman..kuya “
“ha.. salamat,..”
nakangiti niyang sinabi...humanga ako sa ginawa niyang tula.. narramdaman ko ang emosyon.. simula noon ay lalong lumalim ang hanga ko kay kith...
Break time ko.. pumunta ako sa library para magreview para sa quiz.. habang nagbabasa ako ay nakita ko si kith na paparating.. hindi niya ako napansin, dumiretso siya sa counter.. nagbabasa siya ng libro.. tinitingnan ko siya.. ng umupo siya sa katapat na table.. saka niya lang ako napansin..
“ oh kaw pala yan.. bakit wala kang kasama”
lumipat siya sa table ko..
“ may klase yung mga kaibigan ko, hmm ano yang binabasa mo? “ tinanong ko si kith..
“ahh eto ba.. ways to be a better man to your girl..”
“ayos ah.. may lalaki pa palang concern sa ganyang issues” nakangiti lang si kith.. habang nagbabasa siya ay hindi ko maiwasang tumingin sa kanya.. para sakin ibang klaseng lalaki siya.. kinuha niya ang number ko para daw incase na absent siya may pagtatanungan siya.. pero hindi naging ganun ang nagyari.. naging magkaibigan kami.. madalas na kaming nagsasabay pagpunta sa library.. honestly, dahil sa kanya nageenjoy akong magaral.. malayo naring ang nararating ng kwetuhan namin.. alam niya ng tungkol sa lovelife ko .. Which is single but happy.. alam ko narin ang sistema ng lovelife niya.. may mga naging girlfriends siya pero hindi daw niya seneseryoso.. in a way na ginagampanan lang niya ang responsibility niya as boyfriend.. in other words.. he's still looking for the right girl for him..