Rapunzel and her Two Princes

56 0 0
                                    

This story is fiction nothing happen here in real world. It is just made by author's wide and crazy imagination during full moon.

This story was not written until it decided.

The main purpose of this story ay para dapat sa bedtime story para sa pinsan ko na gusto akong magsalita dahil makatulog daw siya kung may nag kukwento sa kanya.

Plano kung ikumpara ang dalawang manliligaw ng pinsan ko kaya lang nauwi sa laughtrip ko. Na  ako lang mag-isang tumawa hangggang nakatulog siya  at hanggang natapos ko ang kwentong ito.

TITLE: Rapunzel and her Two Princes.

Date edited: April 25, 2013

Alam natin na si Rapunzel ay nakatira sa tuktok ng tower. Mahaba ang kulay ginto niyang buhok. Kinulong siya ng isang mangkukulam dahil sa kasalanan ng kayang mga magulang.

Kahit sino man sa atin ay gustong makita ang kagandahan ng mundo na gawa ng diyos. Gustong makisalamuha tulad natin. Pero hindi tulad ni Rapunzel. Kaya niyang bumaba sa tuktok nyang tirahan.

Sa kabilang dako mayroon dalawang magkaibigang prinsepe. Si Prince Payat at Prince Taba.

Nakita nila ang tower at nakita nila kung paano umakyat ang makukulam. Nakita nila si Rapunzel. Nabighani sila sa ganda ng dalaga at nagbalak na ligawan.

Bumalik sila kinabukasan.

Plano nilang umakyat sa tower para makilala ang dalaga.

Unang sumubok si Prince Payat.

"Rapunzel, Lay down your hair." sabi ni Prince Payat.

Hinulog ni Rapunzel ang kanyang gintong buhok.

Umakyat naman ang lalaki sa tower ni Rapunzel.

Sobrang tagal ni Prince Payat sa taas kaya nainip si Prince Taba.

Kaya sumunod siya.

"Rapunzel, Lay down  your hair." Sabi ni Prince Taba.

Hinulog din ni Rapunzel ang ang kanyang gintong buhok.

Pero dahil sa katabaan ni Prince Taba. Nahirapan siyang umakyat.

At hindi niya inaasahan ang susunod na nangyari.

Nahulog si Rapunzel dahil sa subrang bigat ni Prince Taba.

Naiwan si Prince Payat sa taas ng tower.

Isang himala ang nangyari dahil ni isang galos walang natamo si Rapunzel.

Ito ay dahil nasalo ni Prince Taba si Rapunzel gamit ang malambit nitong katawan.

Dahil sa kaligayahan ni Prince Taba at ni Rapunzel sa nagyari napagpasyahan nila na magpakasal.

Samantala ang mangkukulam at si Prince Payat ang nagkatuluyan.

They live hapilly ever after sa taas ng tower.

The end.

Salamat sa bumabasa. Open po ako sa mga comment ninyo. either criticism man or compliments. Both can help for my writting carrier. Kung medyo boring at corny man ang story ko. Wala na po kayong magagawa. Eh sa wala din akong magawa sa buhay ko. Itong story na ito ay sadyang nagawa ko na hindi ko inaasahan na grabi ang tawa ko.

Kung corny man or boring o napatawa ko kayo o umiyak. Sana po, leave a comment namamakaawa mo ako. :-)

Your suggestions and comment are very well appreciated.

--- From walang hiyang Author (esyoserangzuma)

Rapunzel and her Two PrincesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon