Chapter 1 - Masquerade

3.6K 53 33
                                    


Violet's point of view


Matapos akong tumakbo papalayo sa kanya ilang oras na ang nakakalipas ay dinala ako ng mga tauhan ng council sa isang kwarto at inayusan ako. Hindi ko na din iniisip na matatangap pa ba nila ako nila Black.

Hindi na lang din ako aasa... sa laki ba naman ng tinago ko sa kanila. Hindii ko na naisip na tatangapin pa nila ako. Napansin ko naman na palapit si ina.


Ina: Ayos ka lang ba?

Violet: Opo.

Ina: Ang ganda ganda mo pero hindi ka masaya. Violet ipapakilala na kita sa lahat ng organisasyon tama na iyang lungkot mo.

Violet: Opo ina.

Ina: Sige na at mauna na ako.


Umalis naman din si ina at kanina ko lang nalaman na magkakaroon ng party ngayon. Nang tinanong ko naman kung bakit ay para daw pormal na ipakialala ang bagong pinuno ng panibagong debesyon, panibagong pinuno ng Scarlet Royalty, bagong henerasyon ng Scarlet Royalty at kami ni Gel.

Hindi ko maisip kung tama bang ipakilala pa ako ni ina sa lahat... Hindi ako karapat-dapat sa posisyon kung ito ngayon. Hanggang ngayon hindi ko pa din makontrol ang sarili ko. Mahina pa din ako hanggang ngayon. Ang bagay na ito..... ang bagay na ito ang aking kahinaan at pwede itong gamitin ng kalaban.


Kamahalan handa na po kayo.


Violet: Salamat.


Maiwan na po namin kayo.


Umalis naman ang mga nag-ayos sa akin. Ang dadaluhin naming pagdiriwang ay isang masquerade ball. Naramdaman ko naman na bumalik si ina.


Ina: Magsisimula na ang pagdiriwang. Hintayin mo na lang ang tiyo Alfred mo dahil siya ang susundo sa iyo. *Paalis*

Violet: Ina.

Ina: Bakit?

Violet: Ano nga po pala ang buo kung pangalan?

Ina: Abigail Camila.

Violet: Ang ganda.

Ina: Ikaw ang pumili sa Abigail nagparamdam ka kasi sa akin noon.


Nagparamdam? papaano ko naman nagawa iyon? Tsk! baka naman nang nagtatanong si ina sa akin ni ina kung ano ang gusto ko ay sumipa ako nang marinig ang Abigail Camila.


Ina: Hintayin mo na lang ang tiyo mo.

Violet: Opo.


Kaya naman ay tuluyan ng umalis si ina at habang ako naman ay umupo sa isang upuan habang hinihintay si tiyo.


After 10 minutes...


Dumating na si tiyo at agad naman siyang lumapit sa akin.


Silver: Halika na.

[BOOK 3] A Gangster is a REAL long lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon