5.8.6.
Khoa giải phẫu bệnh lý
(Xem phụ lục N)
5.8.6.1.
Chức năng :
- Khoa giải phẫu bệnh lý là cơ sở làm các xét nghiệm sinh thiết, tế bào học, khám nghiệm tử thi và siêu cấu trúc.
- Cơ sở hạ tầng của khoa phải thông thoáng, đủ ánh sáng, đủ nước sạch, có hệ thống thoát nước thải đến khu xử lý nước thải của bệnh viện.
5.8.6.2.
Tổ chức :
- Khoa giải phẫu bệnh lý được tổ chức theo quy mô khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế với quy mô 2, quy mô 3. Khoa giải phẫu bệnh lý được tổ chức theo chuyên ngành riêng để thực hiện các xét nghiệm sinh thiết, tế bào học, khám nghiệm tử thi chuyên sâu. Đây là các cơ sở kỹ thuật giải phẫu bệnh lý cao nhất trong địa bàn, đóng vai trò nghiên cứu khoa học và đào tạo cho tuyến dưới.
- Với quy mô 1 công tác giải phẫu bệnh lý được tổ chức tích hợp trong khoa xét nghiệm của bệnh viện.
5.8.6.3.
Bố trí không gian :
- Được chia thành 02 khu vực.
- Khu vực 01 được tổ chức thành một labor xét nghiệm vị trí đặt gần các khoa xét nghiệm khác trong bệnh viện. Nhiệm vụ xét nghiệm sinh thiết, tế bào học… tổ chức không gian, yêu cầu kỹ thuật hạ tầng tương tự như một khoa xét nghiệm.
- Khu vực 02 thường được kết hợp với khu tang lễ. Nhiệm vụ giải phẫu bệnh, lưu giữ xác và làm các thủ tục mai táng, bộ phận này được bố trí độc lập, cuối hướng gió, có cổng riêng phục vụ tang lễ.
5.8.6.4.
Diện tích tối thiểu của các phòng chức năng khoa giải phẫu bệnh được quy định trong bảng 47.
Bảng 47. Diện tích tối thiểu các phòng chức năng
khoa giải phẫu bệnh
TT
Tên phòng
Diện tích theo quy mô (m2)
Ghi chú
Bệnh viện quận, huyện 50-200 giường
Quy mô 1
250-350 giường
Quy mô 2
400- 500 giường
Quy mô 3
Trên 550 giường
Hạng III
Hạng III
Hạng II
Hạng I
La bo giải phẫu bệnh
Khu nghiệp vụ kỹ thuật
1