Luis’s cellphone ringing !
Luis : Hello.
L/M : hey son, you’re Lolo called me a while ago ….
Luis : so…. What is it?
L/M : hmmm… kailangan nyo daw ….
Luis : what mom? (naiirita nang tanong ni Luis)
L/M : you have to spend your whole summer vacation on your Lolo’s side! (walang gatol na sabi ng Mama ni Luis, na sobrang ikinagulat naman nya yung narinig)
Luis : whaaaat!? *sigh*
*end call
“aaarrrrhhhggg!” sigaw ni Luis. Nagulat naman ang mga kaibigan nya.
“fvck! What the heck is your problem!? Why are you shouting?” inis na tanong ni Stephanie.
“bro, parang alam ko na yan ah! Did Tita tell you na?” tanong ni Ely na isa sa mga pinsan nya, alam na nito yung tungkol sa pagbabakasyon nila sa probinsya.
Silang lahat na magpipinsan ang gusto nang Lolo nila na magbakasyon roon para naman makapag-bonding silang lahat, dahil matagal na rin silang hindi nakakasama nang kanilang Lolo.
“what do you mean Bro? Alam mo na? And you Yannie alam mo na rin?” takang tanong ni Luis sa mga pinsan.
“yah! I was told yesterday bout the vacation!” naka ngiting sagot nya sa pinsan. “aren’t you excited about Lolo’s plan?” pang-iinis na tanong nya kay Luis.
“we-wait guys! What about your Lolo’s plan?” naguguluhang tanong ni Stephanie. Hindi nya kasi maintindihan ang pinag-uusapan ng magpipinsan.
“sissy, ganto kasi yan… gusto ni Lolo na sa Province kami mag spend ng vacation!” eksaheradong sabi ni Yannie. Sobra kasi syang excited na bumalik sa Bataan, bukod sa namimiss nya na yung Lolo niya.. may isang tao rin sya na gustong-gusto nyang Makita.
“bakit ba masyadong kang excited jan? OA mo na e!” inis na sabi ni Luis. Ayaw nya talagang pumunta ng probinsya kasi nga hindi sya sanay sa kapaligiraan doon. At ayaw nyang mahiwalay kay Stephanie na matagal nya nang lihim na iniibig.
Stephanie’s POV
Sana naman yayain nila akong sumama sa kanila. I’m supahh willing na sumama just to see Marky My Love…. “Haaaaay!” biglang nasambit ni Stephanie.
“bakit napapa-haaaay ka jan, Steph?” takang tanong ni Ely sa kanya.
“ah-nothing!” nakangiting sagot nya.
“ahm, BTW Steph! You wanna come with us?” pag-aanyaya ni Yannie.
O-M-G! this is it. Eto na yung chance… “ahm, di ba nakakahiya yun?” pakipot na sagot niya.
“hindi no! Friend ka naman namin e, pero kung ayaw mo it’s OK.” Sagot ni Yannie.
“no-no-no, I’ll go with you guys! HAHAHA!”
“see! I know you Steph! HAHAHA I know you that much!” sabay belat ni Yannie.
All “HAHAHAHAHA” napuno nalang ng tawanan ang buong kwarto na tagpuan ng mag-babarkada sa taas ng bahay nila Stephanie.
BINABASA MO ANG
"UNEXPECTED LOVE"
FanfictionHi! I’m Luis Madrigal, 18 yrs. Old. LIKES : • Singing/Rap • Dancing • Bar hoppin’ • Hanging out w/ Friends • Pretty girls • Sophisticated Ladies • Gadgets Hello! I’m Louise Reyes, 18 years of age. LIKES : Singing Dancing Composing...