Matapos ang gabing iyon...may naramdamang kakaiba si Jose na hindi niya matamo kung amo ba talaga ito.
"Crush ko siya"
"Crush ko siya"Paulit-ulit ito sa isip niya. Hindi niya maalis habang nagda-drive pauwi.
Jose's POV
"Crush niya ako ? Paano ?"
Nang biglang
Beeeeeeeeeep !!!
"Ano ba sa tingin mo ang ginagawa mo ? Papatayin mo ba sarili mo Sir? Tumingin ka nga sa daanan mo!"Isang lalaki ang bumaba ng sasakyan niya at kumatok sa sasakyan ni Jose. Dahil sa kakaisip niya kay Ana,muntik na siyang madisgrasya.
"Sir I am reaaally sorry, I'm sorry."
Sabi ni Jose habang tutungo-tungo sa lalaki."Okay. Pasalamat ka kakilala ko ang Dad mo. Don't worry hindi ito makakarating sa kanya."
It's Richard a family's closest friend.
"Ninong ? Sorry talaga pasensya na. Masyadong malalim ang iniisip ko."
"That's ok but please next time ha! Mag iingat ka.I gotta go"
Bumalik si Jose sa sasakyan niya pauwi.
Nang makarating sa bahay nila..."Joseeeee ano bang nangyayari sayo. Hindi pwedeng mainlove ka rin sa kanya dahil unang-una boss mo siya. Pangalawa anak siya ng may-ari ng kompanya at pangatlo may purpose ang pagtatrabaho mo dun...baka mawala ka lang sa concentration" sabi niya sa sarili habang pinapark ang sasakyan niya.
Pagkapasok niya tulog na ang family niya. Siya na rin ang naglock ng pinto dahil pati mga katulong tulog na rin.
"Sa tingin ko, kailangan mo lang ipahinga yan baka sakaling napagod ka lang at kung ano ano ang iniisip mo Jose."
After niang maghalf bath binuksan niya ang phone niya at nag alarm.
~~~~~~
Kinabukasan...Lea: Goodmorning hon...where's Nics ?
Aga: Ayun mahimbing pang natutulog I try to wake her up pero di daw talaga ng mata niya dumilat. Hahahaha mana sayo.
Lea:Ehemmm nagsalita ang tulog mantika dian. Tsk. *sabay hampas sa braso*
"Lea, eto na yung kape niyo oh. Baka lumamig"
Lea: Ay! Salamat po manang.
Aga: Salamat po ! *take a sip from his coffee*
Si Jose ba may pasok yun? Anong oras na ahh !Lea: I think kailangan mo nang pagsabihan yan...napapadalas ata ang paguwi ng gabi. Hindi na rin nakakasabay mag almusal kasi ang aga umalis.
Then may narinig silang nababa.It's Jose.
"Morning Mom morning dad."
Jose was about to take a sip a coffee from his mom's but...Lea: Hep hep that's mine. And you are not allowed to have coffee today.
Jose: Mom but why ? Hahahahaha I'm not a child anymore so I am allowed.
Lea: But I'm still your Mom. I'll allow you if you answer my question.
Jose: So what's the question?
Lea:What time did you go home last night? And where did you go?
Jose: Mooom ! We just had a small victory party last night. And hinatid ko sa bahay si Ana.
Aga: Ana?!
Jose: What I mean is, Ana is my boss dad you know that naman di ba ?!
Aga: Yes I know that she is your boss. But bakit ikaw ? Wala ba siyang driver?
Jose: Dad naman...hindi ko naman syempre pababayaan si Ana na magdrive ng lasing kaya hinatid ko sya.Napadami kasi inom niya eh
*sabay kagat sa pancake niya*Lea: Lasing siya ? So naginuman kayo? Nako Jose alam mong ayokong nainom ka ng alak or any liqour di ba ?!
Jose: I know Mom because you said that I am just 23 and masyado pa akong bata. Well hindi na ako bata pero ayoko talaga mom.By the way where's Nicole? Tulog pa rin? HAHAHAHAHA mana kay Mom.
Aga: I told you hon...
Lea:Mag-ama nga talaga kayo.Wala ka bang pasok ngayon ?
Jose: I signed a leave for some days Mom.
Aga: Why ?
Jose: Well,I just realized that I am so focused on my work that I almost forgot that I have family too. So I'm planning to have an out of town this week probably.
Lea:Oh ! That's a good idea son. Kasi I think si Nics subsob na sa pag-aaral eh ! So kailangan muna ng break. Naging hectic rin kasi sa office this past few weeks.
Aga: Sooo we are going to hit the beach tommorrow. Be ready.
~~~~
END OF CHAPTER
Hello guys ! It's been a decades hahaha OA lang. But seriously it's been a while since this story had an update. So here it is. 😊😊
Vote●Comment●Share
Comment sa mga gusto magpa-dedicate 😉😉
Bye folks!
YOU ARE READING
"Bring Back Home" (the continuation)
RandomThis is the continuation of the story "Bring Back Home" a LeAga, ViceRylle and CharDawn fiction.Hope you guys like it. Thank you :)