The Art of Betrayal: Backstabbing

122 1 2
                                    

[A.N: I got the cover photo for this article from the internet. and I really don't know how to cite the photo. Sorry. I just added the text but I do not own this photo]

 Ang article na ito ay para sa lahat ng NANGBABACKSTABB, BINACKSTAB, MAHILIG MAKISAWSAW SA BACKSTABB, at AUDIENCE NG ISANG PANGBABACKSTABB! Kung nabibilang ka sa mga nabanggit, mabuti naman! At huling paalala, BAWAL ANG PIKON :)

Nakahiligan na ata ngayong gawin ng ibang tao ang backstabbing. Sa tv madalas na maririnig mo ito ng paulit-ulit. Parang kung minsan na nga parang itinuturo pa ng tv na magiging sikat at mayaman ka sa pangbabackstab (maraming interviews eh! :D ). Kung naging bagay to si "backstab" eh malamang parang necessity na ito kung maituturing, katulad ng hangin na kailangan mo para mabuhay ka at toothbrush at toothpaste para mabuhay ang katabi mo.

Isang araw, naisipan kung tanungin yung sarili ko tungkol sa bagay na ito, at sa kabutihang palad, may naisagot naman ako sa mga tanong kung ito (siguro ito ay epekto kapag bored yung isang taong katulad ko) 

*Naisip mo ba kung saan nagsimula ang backstabbing?

-- Oo naman. Naisipan ko na

*Alam mo ba kung ano yung sagot?

-- Yun ang di ko naisip kasi di ko alam yung sagot. Kung gusto mo talaga ng sagot, itanong mo kay Simsimi kung trip mo makakuha ng magagandang sagot.

*Ano para sayo, ang nakakatawa sa mga taong backstabber?

-- Yung nakakatawa sa mga backstabber eh yung wagas sila kung mang-backstab ng ibang tao, kala mo kung sino siyang 20/20 yung vision lahat na yata ng mali sa isang tao (kahit ata microscopic na yung mali o puna nakikita pa) eh pag sila naman yung sinasaway (sinasaway ha!) eh grabi na kung makasigaw ng "backstab, binabackstab nila ako" kala mo naman kung sinong taong napakalinis na di makagagawa ng backstabbing sa iba, kala mo kung sino santong bumaba sa lupa at magpaawa! Yung ang bagay mag-artista.

*Sa palagay mo, may maidudulot bang mabuti ang backstabbing?

--Sa matinong usapan, wala. Mapapala mo lang naman diyan eh away, sirang pagkakaibigan o relasyon, balde-baldeng luha at eyebags. Pero sa pag-oobserva ko, may VITAMIN A ka sigurong makukuha sa pangbabackstab, kasi lumilinaw yung mga mata mo para Makita mo ang mga bacteria sa loob ng nucleus ng bawat cell ng binabacstab mo!

*Ano ang maipapayo nyo sa mga nangbabackstab?

--Naku wag nalang kayong gumawa ng ganyan kung gusto niyong malinis ang konsensya niyo at record niyo sa barangay. Dumaragdag lang kayo sa mga problema ng mundo, kagaya ng pinoproblema ng North Korea kung bakit di lumipad yung rocket nila (baka di naman talaga ginawa yun para lumipad, kundi bumagsak! ^_^ )

*Sa mga binabackstab naman?

-- Wag niyo nalang pansinin. Pinapakita lang nila sa inyo na mas may sense at mas exciting ang buhay niyo kesa sa buhay nila. Di rin kasi nila matanggap na may mga tao na di kayang gumawa ng masama kaya sila na mismo ang gumagawa. Pag di niyo pinansin ang mga yan, mas makakatulog kayo ng mahimbing.

The Art of Betrayal: BackstabbingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon