III. TỔ CHỨC SỬ DỤNG TÀI SẢN LƯU ĐỘNG

132 0 0
                                    

3.1. Xác định nhu cầu

Nhu cầu vật tư =  Khối lượng công việc  x    Định mức sử dụng

(nguyên liệu)            từng loại theo KH             trên 1 đv dt

3.2. Tổ chức bảo quản

Cần xây dựng một hệ thống kho chứa. Các kho chứa cần:

§  Để nơi dễ vận chuyển, cấp phát.

§  Có thiết bị bảo quản thích hợp

§  Bảo đảm an tòan

Quy định và thực hiện chế độ quản lý vật tư chặt chẽ áp dụng trách nhiệm vật chất trong quản lý, sử dụng vật tư sản xuất.

3.3. Tổ chức sử dụng (định mức tiêu dùng vật tư)

3.3.1. Khái niệm

Định mức tiêu dùng vật tư là lượng hao phí tối đa được tính theo đơn vị quy định về nguyên vật liệu được phép sử dụng để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm. Theo quy cách, kết cấu, chất lượng, quy trình công nghệ nhất định. Trong điều kiện trang bị kỹ thuật và tổ chức sản xuất nhất định ở kỳ kế hoạch.

3.3.2. Thành phần và cơ cấu của định mức tiêu dùng vật tư

Định mức tiêu dùng vật tư gồm 3 phần chính:

M = P + H1+ H2

- P: Hao phí có ích: tức là những hao phí được dùng và chuyển hòan tòan vào sản phẩm và hình thành nên những giá trị sản phẩm mới. Nó được tính theo thiết kế, theo công thức lý thuyết hoặc trực tiếp cân đo sản phẩm.

- H1: Hao phí trong quá trình công nghệ. Tức là những hao phí không tạo một giá trị sử dụng nào của sản phẩm nhưng do điều kiện sản xuất đòi hỏi phải có.

- H2: Hao phí khác. Ví dụ: Phế phẩm trong định mức hoặc do rơi vãi.

3.3.3. Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến định mức tiêu dùng vật tư.

- Trình độ kỹ thuật

- Trình độ tổ chức và quản lý sản xuất

- Các điều kiện tự nhiên của doanh nghiệp

3.3.4. Chỉ tiêu sử dụng vật tư

- Tỷ lệ thu thành phẩm: Được tính bằng số (%) giữa lượng thành phần thu được và lượng vật tư ban đầu dể tạo ra nó.

K1 = (T:N) x 100

K1: Tỷ lệ thu thành phầm từ vật tư ban đầu

T: Lượng thành phẩm thu được

N: Lượng vật tư ban đầu để tạo ra nó.

Chỉ tiêu này được sử dụng cho việc chế biến gạo từ lúa, dầu từ lạc, đường từ mía. Có 2 loại:

+ Tỷ lệ sử dụng vật tư kế hoạch là tỷ số giữa trọng lượng tinh (Diện tích, thể tích) của các chi tiết (sản phẩm) và định mức tiêu dùng vật tư tương ứng (M) dự kiến trong kế hoạch.

Kkh = (Ptinh : M) x 100

+ Tỷ lệ sử dụng vật tư thực tế là tỷ số giữa trọng lượng tinh (Diện tích, thể tích) của các chi tiết (sản phẩm) và lượng chi vật tư thực tế để sản xuất ra sản phẩm đó.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 24, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

III. TỔ CHỨC SỬ DỤNG TÀI SẢN LƯU ĐỘNGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ