Akala ko magiging masaya ang gabing ito pero nagkamali ako. My excitement faded as soon as I saw Nick sitting in our place after we dance.
Damn! I can't understand him! Bakit kailangan niyang maging ganito kapilit kahit pa hindi ko na mabilang ang beses na sinabi kong hindi ko siya gusto. Na hindi kami parehas ng nararamdaman?
Pumayag na ako kahapon sakanya sa hapunang iyon. Pati ba naman sa pagsasaya namin ng pinsan ko makikita ko siya?
"Elaina be calm.." rinig kong sabi ni Alice.
After our dinner at her restaurant, they invited me here. Kasama namin ang fiancé niyang si Dylan.
I looked around and it ruined my night even more when I saw his bodyguards everywhere.
Nickolas Conjerro, anak siya ng maimpluwensyang tao sa larangan ng pulitiko, si Governor Thedeus Conjerro.
He's my classmate way back in high school. Noong una ayos naman ang lahat at naging kaibigan ko siya pero habang tumatagal nagiging kakaiba na ang kilos niya lalo na pagdating sakin.
He became possessive of me. Umabot siya sa punto na pinabugbog niya ang mga kaibigan kong lalaki na kasama ko sa dance club.
Simula noon sinubukan kong umiwas sakanya pero hindi niya pinayagan at siya na mismo ang nagsabi na gustung gusto niya ako.
Nang mag kolehiyo akala ko ayos na at makakalayo na ako sakanya pero sa unibersidad na pinapasukan ko rin siya pumasok.
At first I thought it was just coincidence but it was not, he really followed me. Ginawa ko ang lahat para iwasan siya pero sa huli mas lalo lang kaming napalapit lalo pa ng maging kasosyo ni Daddy sa negosyo ang pamilya niya.
I let a deep sighed. Umupo ako at agad siyang tumabi sa akin. Si Alice at Dylan ay mataman lang na nakatingin sa amin.
"Kanina pa kayo?" tanong niya at muling inipit sa tenga ko ang hiblang tumatakas. Ganito din siya, kapag tumatakas ako pilit niya akong iniipit sakanya.
"Yeah.." malamig kong tugon sakanya.
Tuluyang nawala ang saya ko kanina na kami lang nila Alice. He can change my mood by just showing up in front of me.
Nagtagal pa ng ilang minuto ang pananatili namin. Mukha namang masaya sila Alice at Dylan na may sariling mundo. Panay ang usap sa akin ni Nick pero mga tipid lang ang mga sagot ko skanya.
Nang medyo tinamaan na si Alice at nagpasya na kaming umuwi. "Take care, Elaina.. Uh hindi ka na namin ihahatid nandiyan si Nick." alanganin niyang sabi.
"Alright. Ingat kayo sa biyahe." mabilis na halik sa pisngi ang ginawa ko sakanila bago sila tuluyang umalis.
Nick put his hand around my waist. "Let's go, Elaina. I will drive you home." I didn't say a word and tried to calm myself. "Barod.."
Tawag niya sa isang bodyguard bago dumating ang isang kotse at binuksan ni Nick ang pinto para sakin. Isang buntong hininga ang pinakawalan ko bago pumasok at umandar ang sasakyan.
Tahimik lang ako habang nakamasid sa labas ng bintana ng sinasakyan namin. Wala akong balak na kausapin siya pero mukhang hindi iyon ang balak niya.
"Tired, love?" bulong niya saka hinaplos pa ang pisngi ko na agad kong nilayo sakanya.
"Not really. I'm fine Nick." Walang emosyon kong sagot sakanya. Tahimik na napausal ako ng pasasalamat dahil hindi na siya ulit nagsalita.
Hindi ko alam kung anong nasa isip niya. Tumahimik na din kasi siya at hindi ako mapalagay dito.
BINABASA MO ANG
Tonight, I'll Make You Mine
General FictionEver since Elaina Lain Cornell was a little girl she dreamt of becoming a princess. Living in a castle, loving and marrying an handsome prince. But it seems like her own dream cursed her when she forced to marry the man she didn't love. Her life ch...