Chapter 1

12 0 0
                                    

If you’re 16 years old and summer’s just starting, you have a lot of things in your mind that you would love to do. You’ll probably go to the beach and enjoy the summer breeze; go to different places; visit your relatives in the province; or just stay in your house watching movies, surfing the internet 24/7, reading your favorite novels, playing online games and most importantly SLEEPING, like real sleep, sleep that you haven’t had during school days. This is the summer all of us wanted. Yes! All of us, including me. I never thought of myself working in a supposed-to-be-unforgettable summer.

Yes! You heard it right. I’m working this summer.

What’s my job?

Well, it is tiring, deafening, annoying plus you have an irritating boss.

How did I end up having this job?

Well, it all started with a very-expensive-only-one-in-the-world-gift-from-his-very-beautiful-ex-girlfriend-that-he-still-loves-with-all-his-heart rubber shoes.

---------------------------------------------------------------------------------------

“2 hours na lang. 2 hours! Kaya mo yanXummer.Hindi ka pwedeng makatulog.”

Alas-10 na ng gabi. Sobrang antok na antok na ko. Kalimitan naman kasi 9pm pa lang, sleeping beauty na ko. Hayyyy, pero di pa talaga ko pwedeng matulog, may hinihintay pa ko eh.

Aha! Magkakape nga muna ko.

Pagkabukas ko ng pinto, narinig ko agad yung ingay ng TV na nagmumula sa kabilang kwarto, ang kwarto ni Fall, ang twin brother ko na super close saken. Napakagaling mambwisit nyan kaya parati ko rin syang pinagtitripan. Bawi-bawi din. Hehe.

Mabait naman yan eh, saken lang hindi. Sobra rin yan sa kakulitan, pero pagdating sa mga girls, ang sungit nyan. Feeling gwapo kasi. Eh di sya nah.! Ewan ko nga ba sa bestfriend kong si Arriane kung bakit nya naging crush yan. 

“Pasaway talaga tong isang ‘to.” Sabi ko sa sarili ko, sabay bukas ng pinto. Oops, naka-lock.

Tok! Tok!

Tok! Tok!

Aba! Ayaw ako pagbuksan ha.

TOK! TOK!!!!

Bigla namang tumahimik sa loob ng kwarto at nawala yung sounds ng TV.

“Hoy Fall, buksan mo nga tong pinto! Anong gingawa mo jan ha?”

Wala pa ring sagot sa loob. Grabe, ano kayang ginagawa ni kambal sa loob?

Oh – em!!!!

“uy, FALL! Don’t tell me… ay naku, ang bata, bata mo pa. Hala ka! Isusumbong kita kay…-“

Napatigil ako sa pagsasalita dahil sa pagbukas ng pinto at sumilip si Fall na ulo lang niya yung nakikita ko.

“Ano? Gabing-gabi na ah, nanggugulo ka pa!”

“Nanggugulo ka jan, eh ang lakas kaya ng sounds ng TV mo. Ano bang pinapanuod mo, ha??” pasigaw na sagot ko.

“Mas malakas kaya yung boses mo.!!” Pasigaw rin na sagot ni Fall.

Sasagot pa sana ako pero biglang may bumukas na pinto sa katapat na kwarto ni Fall.

0_0 !!! – Fall

0_0 ??? – ako.

WAAAAHHHH!!! Nagising ata si Ate Autumn. Lagot!

Dahan-dahan kaming lumingon ni Fall at ngumiti ng pilit kay Ate Autumn. ^.^’  ^-^’

 “Kapag hindi kayo tumigil sa pag-iingay niyo, maghanda na kayong dalawa ng tent niyo at dun kayo sa labas matutulog.!” Nawala yung ngiti namen ni Fall. Grabe, monster talaga yang si Ate Autumn eh.

BLAAAGGG!!! Malakas na pagsara ng pinto. Guess what? 21 years old pa lang yang si Ate ha, pero yung ugali pang-60 yrs.old. Ang sungit! Palibhasa walang lovelife. Haha.

“Ang ingay mo kasi, nagising tuloy si Lola.” Natatawang sabi ni Fall, hahaha, LOLA kasi tawag namen kay ate eh. =)

“Anong ako? Ikaw kaya.”

“O sige na. matulog kana twin sister. Goodnight.” Nakangiti pa sya saken habang isinasara ang pinto ng kwarto nya.

“Ooops, sinong may sabing tapos na tayong mag-usap. May tinatago ka jan sa kwarto mo noh? “ taas kilay na tanong ko. Balak pa kong isahan nito ah.

“Oh, bakit di ka makasagot ha, Fall?”

Tumawa muna siya bago nagsalita, “ang dumi kasi ng utak mo eh.”

“hoy, hindi ah. Nagtatanong lang eh.” Hala! Madumi utak, hindi ah. Hindi ganun iniisip ko ha, kayo talaga.! Hmph…

“Sus, aminin mo na kasi. Kung anu-ano iniisip mo. Wala ka bang tiwala sa gwapo mong kakambal?” Aba! Pinuri pa ang sarili niya. Ang yabang, eh di sya na gwapo. Tapos ako gwapa, hahaha, kambal kame eh.

“Oo nga naman.”

Napatingin ako sa pinagmulan ng boses nung nagsalita. Sabi ko na nga ba eh, may itinatago itong si Fall eh.

^-^ tingin sa lalake. Teka!! Parang………

0_0 kilala ko to ah.!!!

“JARED?????”

Make It Real & Don't Let GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon