I : Meet the Defaux cousins

18 0 0
                                    

   “ Az! Az!” hindi pa rin pinansin ni Azmaria ang pagtawag sa kanya ng kung sino.

          “Azmaria Defaux !” sigaw ulit ng tumatawag sa kanya bago nya naramdamang may pumalo sa ulo nya.

“ Ano bang problema mo, Ametyst ?! Ang aga-aga .. “ sumbat nya habang hinihimas ang ulo nya na hinampas nito.

“ Ito ! Ito !” iniladlad nito sa harap nya or rather sa mukha nya ang dala nitong school paper, na kung hindi sya nagkakamali ay ipinanghampas nito sa kanya.

“ What the hell is the meaning of this, Az ?! “

Sa halip na sagutin ito ay kinuha nya na lang ang school paper mula rito.

Napangisi sya nang mabasa ang school paper. “ Whoa. Ambilis talaga ng ‘The Daily Pen’ “.

Inagaw ni Ametyst sa kanya ang school paper. “ You wont dent it?”

“Why would I?” ganting tanong nya. “Isa pa. ako naman talaga ang nag-post nyan”

Kinindatan nya pa ito. “So, want to apply ?”

Sa halip na matuwa ay tila nainis pa ito. “ Cut it out, Azmaria. “

“Sayang, may naka-reserve pa namang slot kay Thad sa mga applications. Since friends naman tayo, inuna na kita sa pila.” Painosenteng parinig nya rito.

          “Tigilan mo ko, Az. Wala na kong gusto kay Thaddeus, ok ?” asar na nilayasan sya nito.

Iiling-iling na natawa na lang sya sa ginawa nito.

Palibhasa, alam nya na tinamaan ito ng major crush sa pinaka-weird nyang pinsan- si Thad. Ewan nya lang kung anong nangyari last year at parang imbes na kiligin eh parang nilulublob sa suka ang mukha nito tuwing makikita o mababanggit nya lang ang pinsan nya.

          “ DEFAUX, Azmaria !”

Napangiwi sya nang marinig ulit ang pangalan nya.

Isang babaeng sasabog na sa galit ang nalingunan nya. Ngumiti sya nang pagkatamis-tamis rito.

          “Calling my name, Ms. EIC slash  Ms. Eiza Fontanilla?”

Agad na lumapit ang babae at hinila ang magkabilang pisngi nya. “Sinuhulan mo na naman ba ang mga staffs ko para sa kapritso mo ?!”

Ngumiti lang sya bilang sagot.

          “ And now, our website and tables were full of those stupid e-mails and trash resumes !”

Nagtaka sya. “ I thought I’ve clearly mentioned there to contact somebody … “ dahilan nya, pero imbes na maabsuwelto ay mas lalo pa ata itong naasar.

          “ My God, Azmaria! Even the other universities are busting our telephones! Tell me, do you have anything at mind to solve this mess?”

Nangalumbaba sya.  “ You want an honest answer or not ?”

          “ Az … Ma .. Ri … a … “ mukhang napuno na nga ito ngayon.

Sakto naming nag-ring ang cellphone nya.

          “ Hello ? …. Oh, Clyde !” sagot nya sa nasa kabilang linya.

Agad na kumunot ang noo ng EIC ng ‘The Daily Pen’ . Obvious na hindi naniniwala.

          “ Oo, andyan na ko.” Dagdag nya.

          “Muntanga, Az. Muntanga” sagot ng nasa kabilang linya.

          “ Sige, bye.” Ibinaba nya na ang cellphone at baka kung ano pang maisagot ng nasa cellphone.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 05, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Stolen HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon