"Will you be my girlfriend?" agad naman akong kinabahan sa tanong niya.
Halos tumigil ang mundo. Sadyang tibok lang ng puso ko ang nararamdaman ko. Halos mabagsak ko yung cellphone ko sa tanong niya.
Pero tama ba?
Nag isip ako...
Pero alam ko na sagot ko
"No. Alam mo na diba?" Alam kong nasaktan ko ang damdamin niya.
Sabi niya maghihintay siya
Sabi niya kaya niyang maghintay
Sabi niya kaya namin tong tapusin
Sabi niya ako ang pangarap niya
Sabi niya di muna mag tanong ng mga kalokahan.
Yun lahat ay sabi lang pala.
No kasi sa strict na parents (as always) Since I'm always focus to my study.
"Pero Alexa, di na ako makapaghintay!"
"I'm sorry Jezz, then break what you've just promised. Akala ko iba ka! Yung tipong kayang tuparin kung anong ipinangako."
" Ahh okay fine! Then end of our feelings ! "
"Okay. Fine" na halos maluha ako tumingin sa cellphone ko. 6 months rin kaming naging mag MU.
Di na siya naka reply, at di ko naramdaman na may pumatak na palang luha ko sa screen ng cellphone. Akala ko may pahabol pa siyang sasabihin. At ng biglang nag vibrate ang cellphone ko.
"Huh! Talo ako. Di naman talaga minahal. Two-timed lang kita. Yung totoo kong mahal? Si Nicole! Di mo naramdaman? Tanga! Sa mukha mong yan papatol ako? Kapal mo! Tapos di kapa sasagot ng 'oo'. Syet!"
At pumatak na talaga ang luha ko ng parang Gripong nasira na patuloy ang pag-agos. Oo, natanong ko sa saliri ko kung bakit ako pa? Sa dinami dami ng babae. Akala ko best friend lang talaga sila ni Nicole pero iba, totoo nga talaga ang hinala ko. Hindi ko inasahan na pustahan lang pala ako.
Akala ko hindi! Dahil yun yung unang love na naramdaman ko sa buong buhay ko. Yun pang sabi-sabi na 1st love never die. Pero nagkamali ako, nagkamali ako ng bigay ng 1st love ko.
~◆~
6 months before.Brylle's Pov
"Pre, siya ba si Alexa?"
"Oo pre hahaha baket pre anong balak mo?"
"Wala ba yang boyfriend?"
"NBSB nga daw eh, don't tell me gusto mo sya?"
"Aba pre hindi ah, weird kasi sya na pagkababae."
"Ganito pre, pagmapasagot mo si Alexa or ma develop feelings siya sayo akalain mo. May gagawa na sa assignments mo, may mapepera ka pa. Deal?"
"Pre, pano si Nicole?"
"I explain mo nalang kay Nicole, basta pre, deal?"
"Deal"
...
"Okay class, this are your assignments. Expect we will having our oral recitation. Make use of what you've research."
Bell ring...."Okay goodbye class and see you on our next meeting."
"Pre?" Sabi ni Anthony, di ko masyadong narinig
"Huy pre!" At talagang sumigaw na siya.
"Pre? Ano ba hindi naman ako bingi 'bat ka ba sumisigaw?"
"Ay wow, Di ka nga bingi. Tinawag nga kita. Di ka nga bingi. Grabe 'pre nahiya eardrums ko! Hanep!"
"Ano ba kasi?"
"Pre, Yung pustahan natin ano na?"
"Sge pre."
*Jezz point of view*
Nakita ko si Alexa, Di ko alam 'bat ko to ginagawa pero siguro malaking tulong siya sa Grades ko. Siguro nga, pero parang iba yung feeling ko.Papunta na ako sa kanya, kaya ko ba? Oo kaya ko to.
"Hi, Alexa dba?"
Lumingon siya, may kagandahan siya.
"Ah oo, bakit?"
"Wala lang, gusto lang kita maging kaibigan, pwede ba?"
"Sure! Walang problema!"
Ang bait niya!
"Ah sige, gusto mo kain tayo? Fishball tayo sagot ko."
"Hahaha! May pera naman ako. If you insist so sure."
Pumunta na kami sa may fishball nagutom nga talaga ako. Alam ko may girlfriend na ako, pero ano batong ginagawa ko tama ba to?
"Kuya 5 tempura at 3 hotdog."
"Hala andami naman, maubos mo lahat 'yan?"
"Tayo dalawa kakain nito!"
"'Bat angdami?"
"Kaya mo yan."
Binigay ko sakanya ang 5 tempura. Alam kong mabibigla siya. Infairness, may cuteness siya.
Pagkatapos kong kumain ay di pa siya tapos, hinintay ko nalang maubos yung tempura niya saka na kami aalis.
Di naman pala siya weird, siguro sa pagiging matalino lang niya tsaka walang boyfriend. Paano kaya kung ako magiging boyfriend niya? Hahaha shut up Jezz, you have girlfriend.
*Nicole text*
"Babe, where are you? Bago lang kami natapos mag practice. Sabay tayo uwi?"Hala anong sasabihin ko. Mamaya ko nalang i e-explain sa kanya.
"Babe, I'm on my way home, sama nlng kayo ni Casey at Jamie. Iba kasi pakiramdam ko. Sorry babe."
Pag lingon ko nakita ko sa malayong lugar sina Nicole at kaibigan niya alam kong magagalit siya dahil di ko na explain sa kanya.
Kinuha ko kamay ni Alexa at tumakbo kami palayo ng campus alam kong mabibigla siya.
"Hoy! Saan mo ako dadalhin!?" "hoy!" "'Bat tayo tumatakbo?."
BINABASA MO ANG
I Love You, again.
Teen FictionI said "I regret" but I also regret for saying that. For losing you, I also lose my life. I'm still hoping. Siguro nga nagkamali akong paglaruan ka! Ngayon, di ko inaasahang babalik pa rin pala kahit alam kong nakaraan na. Marami na akong dinaan aka...