Nagriring ang cellphone
* ring ring ring *
" ano oras na ba? "
kanyang tingnan ang orasan
" 2:30 am pala, ang aga naman estorbo nun, sino ba un?"
kinuha niya ang kanyang cellphone na kapatong sa table side of her bed
ang kanya pala mahal na tita
" hello! tita, bakit ang aga nyo po tawag??"
"tita, bakit ka po umiiyak? what happen????"
"titaaaa????.."
mga katanungan ni Julia sa kanyang tita. siya'y kinakabagan , tumawag ang kanya ng maaga a umiiyak eto bakit kaya?
"sweetie, andito ako sa hospital...... your mom & dad had an car accident... your mom didn't survive.. she's dead.. your dad is in comatose.." sabi ng kanyang tita..
( General hospital)
"dad, gumising ka.. please!!! wag mo din ako iwan tulad ni mommy.. dad, please, gumising ka!!! kala ko magcecelebrate tayo ngayon.. it's my birthday.. please dad bumangun ka na po dyan" umiiyak at paulit ulit na sabi niya. habang wala sya tigil sa pag-iyak, pumasok ang kanyang tita at may sinabi
"sweetie, nauwi na labi ni ate,... tumahan ka na kanina ka pa umiiyak mula ng dumating ka dito.. kumain ka muna 10 am na hindi ka pa kumakain." sabi ng kanyang tita na awang awa sa kanya..
"tita bakit ganun? ano po ba kasalanan ko? bakit po nangyari to? hindi ko po kaya mawala parents ko. mahal na mahal ko po sila.. im 14 po palang i need them.. bakit po?" tanong nya na kahit isa walang nasagot ang kanyang tita. niyakap lang sya nito at hindi na rin napigilan ang umiyak..
Present:
“hoy Julia? Nakatulala ka na naman , tapos mo na ba un seatwork nten?” tanong ni Mich sa kanya..
“ha?” sagot niya ng biglang bumalik ang diwa niya sa present time
Siya pala si Francheska Julia Salazar , nag iisang anak nina France & Julie Salazar.
Ang kanyang mga magulang ay may pag-aari ng 5 star hotel dito sa Pilipinas at sa labas ng bansa. Ngunit sa isa aksisdente namatay ang mga magulang niya, sa edad na 14 siya naulila na siya ang kanyang mundo ay nawalan ng dereksyon. Nabuhay siya na malayo sa kanya nakasanayan lugar dahil ibinenta ng kanyang tita ang kanilang bahay at bumili ng bahay na para sa kanya..
Sa unang tingin hindi siya ganun kaganda pero kapag natitigan mo ay maganda siya, hindi siya pala ngiti, masungit, hindi nakikihalobilo sa iba, tahimik lagi , isang tanong isang sagot lang siya.
“Mich, ano un tanong mo?” Sabi ni julia
“sabi ko tapos mo na yun seatwork natin. Alam mo n ba ung balita?" Sagot at tanong ni Mich
“ ah oo kanina pa, ano ba un balita? Baka naman chismiz na naman yan ah alam mo naman hindi ako chismosa..”
“ hindi lang to chismis, may transferee daw, ang sabi nila tatlo daw un”
“mich, ano naman ang big deal dun?”
“eto naman oh.. wala talaga pakialam sa paligid.. simula ng nun pumasok ka dito ako lang ang kaibigan mo at laging kausap.. wala ka na social life.. kapag hindi mo ko kasama lagi ka lang asa roof top.. haixt ewan ko sau bechy. Lagi ko naman sinasabi sayo makipagkaibigan ka sa iba.. hindi yun ako lang.” mahabang sabi ni Mich sa bestfriend niya.
“eto naman po tayo.. sermon na naman.. haixt” bulong ni julia sa sarili..
“oo na tumilig ka na, tapusin mo na yan seatwork mo. Magtatime na dalian mo “ sabi nalang niya kay Mich
Pagkatapos ng kanilang class , nagpunta sila ng canteen para kumain.
( Canteen )
“bechie, punta ka maya sa bahay may package na padala si auntie” sabi ni julia habang kumakain sila ni Mich.
“oo bechie, mayroon ba padala si auntie Judy sakin?” tanong ni Mich
“wala pero sa Mommy mo meron. hahaha” natatawang sabi niya dahil disapointed
ang itsura ni Mich, hindi mapinta mukha ng kanyang kaibigan
“oy biro lang, wag ka na sumimangot” sabi niya
“ kasi naman ikaw eh, nagtatanong ako ng seryoso ” nagtatampo sabi ni Mich“biro nga lang, sige hintayin kita maya sa bahay ah.. alis muna ko” sabi niya
“ sige, oh bakit? saan ka pupunta?” tanong ni Mich
“anjan na kase mga group of friends mo,.. sa dating tambayan ko.. kita kits nalang sa room”
“ano ka ba? Friend din kaya kita kaya magstay ka dito kasama namen…………….”
“ sige na una na ko” sabi niya na hindi na pinatapos ang sinasabi ni Mich , tumayo at naglakad na siya..
“hay, ang babaeng talaga na yun oh, sa roof top naman” bulong ni Mich habang tinitingnan ang bestfriend na palabas ng canteen.
BINABASA MO ANG
BORROWED TIME
Teen Fictionkwento ng isang babae na hindi alam kung bakit pa sya na bubuhay. ang kanyang buhay isa hiram lang. para sa kanya ang kanyang buhay ay ang kanyang pamilya.. nang mawala ang kanya magulang dahil sa car accident noon June 27, gumuho ang buhay niya...