Chapter one

202 9 0
                                    

_______-_________________-_____________________-________________-______

* Fharia*

"ano? Ako nanaman?! palagi naman ako diba?!"

hindi ko napigilan ang sarili ko sa pagsagot ko.. palagi nalang kasing ganito eh.. ni hindi manlang nila ako pinakikinggan lagi nalang dun sa pinakamamahal nilang si Sairafica. hayy.. i hate her.. correction WE hate her.

pagkakasabi ko nun.. isang malakas na hampas ang tumama sa mukha ko..

this is my first time na masampal nya ako because of her favorite daughter edi kung umamin sya. edi sana sya ang masasampal.

nang masampal ako ni dad tumakbo ako papunta sa room ko habang tumutulo ang luha ko.. this is my worst day ever.. ayoko na.. sana sa ibang pamilya nalang ako.. anu kayang meron sa ibang mundo ung may mga tao mga jeep at kung anu anu pang gamit pang sakay o gamit sa transportasyon..siguro mas sasaya ako doon , siguro maraming makakatanggap at magmamahal sakin..

" ate Fharia! are you okay?" si Frozetasia my younger sis. kasunod ko sya

" sumosobra na kasi yang si Sairafica dapat umamin sya dba ate?" sunod naman ni Aquarina kasunod nman ni frozetasia

hindi ko sila pinansin umiyak lang ako nang umiyak .. okay lang naman sakin kung sampalin ako nang mga kaibigan ko eh pero si dad?

hindi ko namalayan na nasusunog na pala ang panyo ko habang hawak ko.. siguro sa sobrang galit ko nasunog ito..

by the way

HI I'm Fharia

•Princess of FIRE

ganda diba? masarap sunugin ang mga taong masarap patayin ..

at the age of 14 nakuha ko ang power ko kasi that time ako lng ang favorite ni dad at hiniling ko na ang gusto ko power ay fire pinapili nya ako sa kwintas na nakalagay sa Circle na lalagyanan nandun nakalagay ang limang kwintas syempre i want fire so un ang pinili ko.. kapag suot mo ang kwintas safe ka pero kapag wala hindi mo magagamit ang powers mo nang maayos.

nang ipinanganak yang si Sairafica nawala na ko sa paningin nila Dad mahirap mag adjust.. pero habang lumalaki si Sairafica lumalala ang sitwasyon.. nasaktan lang si Sairafica ako na agad ang sisishin.. ekung hind pa tanga tanga yang si sairafica edi sana hindi sya masasaktan.

napapaisip nanaman ako kung anung meron sa.ibang mundo.

masaya kaya dun? pnu kaya ako makakapunta dun?

lumabas na ako nang room ko ilang oras na pala akong nandito haysh!

anu kayang magawa? nagbabasa kasi si frozetasia , si Aqua naman tulog

hmm?

"Ate!" rinig kong may tumawag sakin

napalingon ako..

si Sairafica

hindi ko sya pinansin

bakit ko naman sya papansinin? sa ngayon ayoko muna syang kausapin

nagdere-deretso na ako sa pag lalakad ko

"ate!" ayan nanaman sya, kelan ba sya titigil

" anu ba!? hindi ka naba nakuntento kanina kundi dahil sayo hindi ako nasampal ni Dad?! from now on di na kita kakausapin papansinin "

totoo naman sinasabi ko ah. kung hindi dahil sakanya napag buhatan tuloy ako nang kamay ni Dad

" Ate , I'm sorry natakot lang talaga akong umamin kanina, gusto mo puntahan ko sila ,,aamin ako ngayon"

" aamin? its too late my dear! hindi mo kasi nararamdaman ang nararamdaman ko, your being selfish Sairafica, correction tanggalin natin yung "being" You are selfish sairafica, you are!"

pagkasabi ko noon ay tuluyan na syang lumuha at hindi na nakasagot saakin..

" bakit paiyak ka na?! sige lang GO! umiyak ka mismo ngayon.. lakasan mo ah?"

sa sobrang inis ko eh umalis na ko..

makapagpahangin na nga lang! nakaka bwiset ..

nang makapunta na ako sa mahaba at malaking pintuan nang Castilyo namin

napaisip ako kung sa ibang mundo ay may castilyo din.. anu kayang klaseng pamamahay ang meroon sila?

hay.. kung anu anu na ang iniisip ko.. makalakad na nga

habang naglalakad ako papunta sa aking destinasyon

may natanaw akong isang kakaibang pintuan..

isang pintuan na ang alam ko sila mom and dad lang pwedeng pumasok dito , kahit ung mga maids hindi sila pinapapasok dito..

ano kayang meron dito?

bigla akong nakaramdam nang kaba..

habang pinag mamasdan ko ang pintuan nag desisyon akong pasukin ito..

anu kaya meron dito?

nang mahawakan ko ang doorknob ng pinto..

Fharia the princess of Fire, Sairafica the princess of Air, Aquarina the princess of the seven sea and Frozetasia the princess of  Ice.  They re the four magical princess.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon