chapter 1: sa america

41 0 0
                                    

just got home when my mom called me...

"louise!" mom said

"yes po?"ako

"come here for a while,my sasabihin lng kami sayo ng dad mo."mom said

"what is it?"ako

"ahm napag usapan namin ng dad mo na babalik ka na sa pinas."sya

"ho!?bakit po?"ako

"gusto ng dad mo na ikaw na ang mag manage ng auto spare parts natin sa manila"sya.

"hindi na kasi kaya ng mga kuya mo, marami n silang inaasiko dun...kaya napag isip na namin na ikaw na lang"sbi naman ng dad.

"ah ganun po ba."ako

"after ng graduation mo,ipapadala ka na namin dun....at doon ka na rin mag aaral ng college."sbi ni dad

"tsaka mabuti na rin yun para naman maksama mo ang mga kuya mo dun"sbi ni mom

"ah sige po...payag na po ako" sa totoo lang naeexcite na ko bumalik ng pinas hahaha..

one week na ang nakaraan nung ako ay nag graduate ng high school...at ilang araw na lang at uuwi na rin ako sa pilipinas...naeexcite na talaga ako...ilang taon narin ng umalis ako sa pinas..ilang taon nga ako nun?siguro 10 years old pa ako...7 taon na pala ako dito sa america..kamusta na kaya ang mga kuya ko...naaalala ko nung bata pa kami.lagi sila ang kalaro ko,lahat ng laruan nila gusto ko..ako lang kasi ang girl saamin..akalain mo yun, lima kaming magkakapatid at talagang ako lang ang girl..hay!


nakahiga sya sa kama nya ng may biglang kumatok sa pintuan nya..bigla nya man tong binuksan...ang mommy nya pala ito..

"bakit po ma?"ako

"anak kakain na tayo."sya

"ah ok po,sunod na lang po ako sa baba."ako

At ilang sandali ay bumababa na ito....at pumuwesto na sa lamesa.

"anak nga pala 2 days na lang at uuwi ka na sa pilipinas"sbi ni dad

"ah sige po, sasama po ba kayo?"ako

"ah hindi ihahatid ka lang namin ng papa mo"sbi ni mom

"ah ganun po ba..masaya sana kasama kayo para mabuo naman tayo kahit ilang days lang."ako

"hindi kasi pwede anak marami pa kasi kaming aasikasuhin dito...pero pag madyo wala ng problema dito bibisita kami ng mama sainyo."sabi ni dad

"ah sige po..promise yan ha'?"

"yes, we will"sbi ni mom

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ito na ako sa airport kasama ko si mama at papa para ihatid ako.........excited na talaga ako.sabi ni dad na si kuya harold palang ang nakaka alam na uuwi na ako, at sya na rin daw magsusundo sa akin sa airport....isusurprise ko ang tatlo kong mga kuya..hahaha...ano kaya reaction nila..

hayan na aalis na ako...nag paalam na ako sa parents ko......grabe ang drama ni mama,grabe ang hug, grabe ang kiss..parang hindi magkikita...hay naku!pero mamimiss ko talaga sila...

hay!sa wakas nandito na ako sa pilipinas.....nasaan kaya si kuya harold?hindi ko makita....

 By the way hindi ko pa pala sya na papakilala sa inyo.Sya si louise jane gomez anak ni na marjie at pablo gomez,17 years of age..bunso sa magkakapatid and only girl sa kanila.

lima silang magkakapatid ang panganay ay si harold....30 years old at may asawa at isang anak na..my sarili n syang company kaya hindi na sya tumutulong sa ibang business nila

pangalawa naman ay si nialler...25 na sya at malapit na siyang magpakasal,sya ang nag aasikaso ng condo nila.

panagatlo ay si liyam...21 years old at single,graduating na sya nxt year at sya naman nag aasikaso ng restaurant nila.

at ang pang apat naman ay si zen...19 years old..sya naman ang nag hahawak ng negosyo nilang motor bike..incoming 3rd yr.nya sya...at kasama sa heartrob prince sa school nila ganun din si liyam..

one of the BOYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon