Chapter 1: About Myself

41 1 1
                                    

(A/N): Another story, ewan ko ba?? Nalululong ako sa story eh, kahit walang ganung bumabasa eh.. Eh basta, hindi naman ako nagsusulat para sa popularity eh, I’m just having fun writing stories. Okay..

Abigail’s POV

Hi, ako nga pala si Abigail Rose Lopez, but you can call me Abby for short. So ayun, papakilala muna ako. Ako si Abby at mahilig ako sa mga hula hula na yan, mahilig akong bumili ng mga tinitinda sa Quiapo kasi yung friend ko eh, nahahawa ako eh. May friend kasi akong si Allyson Mae Torres at isa din yung mahilig sa mga hula kaya kami nagging friends eh. So ayun na nga, isa pala akong half Chinese at half Filipino.

Naglalakad ako papuntang school ng Makita ko na naman yung love of my life kong si Philip Christian Angeles, yes crush na crush ko yan since highschool. Stalker ako nyan ni Philip eh, lahat ng puntahan niyan alam ko, pati schedule niyan alam ko, pati height alam ko. Nung minsan kasi pumunta akong clinic kasi medyo nahihilo ako kaso yung nurse ng school namin naka lunch break eh, kaya hinalungkat ko yung mga data tungkol sa kanya. Hindi naman ako mukang adik kay Philip no, eto pa mga kaibigan, may isa kaming classmate ni Allyson na pinasulat si Philip sa slum book niya, at alam niyo ba ginawa namin ni Allyson? Ninakaw namin! Andun din kasi nakasulat yung profile ni Paul Andrew Reyes, friend ni Philip ko. Ayun, ganun talaga ang buhay highschool eh.

Nakalapas na ako kay Philip ko, at papunta na akong Gym ng school naming para Makita ko na ang bestfriend kong si Allyson eh.

Allyson!”Ako, nakita ko na kasi siya eh, kausap si Dave.

Uy bessy!”Allyson

Nakita ko si papa P”Ako

Ah, kasama si Vanessa?”Allyson

Oo”Ako, bigla akong nalungkot

Monthsary nila bukas bessy.”Allyson

Sila papa P?”Ako

Yup, pati sila papa A.”Allyson

Oo nga pala nu, teka bat kausap mo si Dave?”Ako

Nako, gusto daw niya tayong tulungan eh.”Allyson

San naman niya ikaw tutulungan?”Ako

Bibigyan niya daw tayo ng love potion.”Allyson

Ha? Love potion?”Ako

Oo, para daw magkatotoo na daw ang pagpapantsya natin kila papa P at papa A.”Allyson

Anung sabi mo?”Ako

Sabi ko, okay.”Allyson

Ha? Bat pumayag ka?”Ako

Bessy, there’s no harm in trying.”Allyson

Fine. So pano yun friend?”Ako

Kailangan daw natin ng kahit isang hibla ng buhok ng gusto natin.”Allyson

Buhok talaga kailangan?”Ako

Oo daw, pero pwede daw yung gamit na may pawis or laway ng taong gusto mong gayumahin.”Allyson

Hindi ba parang ang creepy nang gagawin natin?”Ako

Anu, so ayaw mo?”Allyson

Love PotionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon