IWGU: Chapter 01- The Beginning.

446 10 2
                                    

 Ako si Beanca L. Binene. “Bea” for short :) mahirap lang kami, wala na ang tatay ko iniwan na kami. Kami na lang ni nanay at Lola ko sa bahay. Si mama nagtatrabaho sa palengke. Ako naman sa may tindahan lang namin na maliit, Pag may pasok ako minsan si Lola ang nagbabantay. Masaya naman kami kahit kami lang 3. Ang papa ko kasi 4 years old palang ako iniwan na kami. Sabi nga ni Nanay Daddy’s girl daw ako nun. May ibang pamilya na daw ang papa ko. 16years old na ko. 12 years ko na syang di nakikita nasanay na kong wala na siya. :( Maganda naman ang school na pinapasukan ko Pangmayaman scholar kasi ako dahil sa matalinong bata naman ako. Kaya pinag iigihan ko pa yung pag aaral ko para hindi mawala yun.

Bea: La, papasok na po ako sa school.

Lola: Kumain ka na ba?

Bea: Opo la. Kayo po kain na kayo diyan. :)

Lola: Sige apo, Mag iingat ka ha?

Bea: Opo. Bye la.

Kiniss ko si lola sa pisngi, nagmano muna ako bago ako umalis si nanay kasi 4am pa lang umaalis na ng bahay, kase palengke siya eh, minsan tinutulungan ko siya kapag wala akong pasok. Pumasok na ko sa school may mga kaibigan naman ako :)

>>fastforward<<

Japs: Huy, bea. Kanina ka pa tulala diyan sino ba kasi tinitignan mo!?

Nasa school na kasi ako. recess time na. Ayan si Japs ang bestfriend ko wala si Louise at lexi eh. Bespren ko rin mga yun. Natauhan na lang ako bigla akong sinigawan ni Japs. Nakatulala na pala ako.

Bea: Aray naman, nabingi ako ah. Eh kasi, ayun oh ang gwapo..

Japs: Asan?

Turo ko naman kay japs yung lalaki dun.

Japs: Sus. Si jake? Pag nalaman mo lang kung gano ka snobero at sungit yang lalaking yan matuturn off ka lang.

Bea: Naku naman, Sama naman pala ng ugali eh.

Japs: Sinabi mo pa. Pero single daw yan.

Bea: Tara na nga hayaan na lang natin siya, nasan na ba kasi si Lexi at louise?

Japs: Uy sumesegway ka ah! Hahaha. Di pumasok yung dalawa eh alam mo naman.. tamad mga yun. Haha

Si japs din kasi Scholar dn kaya ganun na lang kami kasipag pumasok at mag aral, Si louise at lexi kasi mayaman sila. Haha

Mabilis lang ang oras kaya natapos din ang klase. Sabay kami ni japs umuwi. Malapit lang sila samin eh. Bata pa lang kami bestfriend na kami nito magbestfriend din kasi ang mama nya at mama ko. Sa palengke din ang mama niya. Paglabas ng bahay namin. May park. So malapit lang kami kapag may problema ako dito lang ako lagi ito yung tambayan ko.

Japs: Osige na, Bes uwi na ko ha? Hinahanap na ko nyan ni papa alam mo naman.. strikto.

Bea: Sige bes. Salamat.

Nagpaalam na ko sakanya pumasok na din ako sa bahay dumiretso ako sa maliit na tindahan namin, may barbeque din kami. Mga isaw at iba pa. Pinagsasabay ko yung pag aaral at pagtatrabaho ko dito sa bahay. Tapos parang may nakita akong nakayuko na lalaki nakaupo sa bench parang familiar. Nilapitan ko inabutan ko ng panyo.

I Won't give up. (A JhaBea FanFiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon