Books of Vela

62 1 0
                                    

 Introduction:

This is a story of love in an expected place. isang love story na nagpapatunay na sa mga di inaasahang pagkakataon dumadating ang love. mystery ,love,romance,stupidity and something else. who knows that the girl of your life is standing besides you in a book shelve looking the right book in finding you.  

CHAPTER 1:

1:46 in the afternoon SM Manila.

"Nakuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu! lagot ! lagot! na lagot ka na ma-llate na ako naku baka di na ako papasokin ni ser neto. huhu"

(patakbo papasok ng National Bookstore...)

"engineer..... engineeeringgggggg ayun! ayun. san na ba yung libro na yun. 10 mins. na lang late ka na teh! "

(hanap to the max! hangang sa magkalaglagan na ang mga libro sa shelves grabeh! nakakahiya sya talaga.)

"naku kuya sorry po, pasensya na sa istorbo. sorry talaga nagmamadali lang ako."

Okay lang , ano ba ang hinahanap mo na libro?

"DIGITAL DESIGNS po eh."

Ah, i see nandito yun wait..... ah eto ba yun?

"wow! salamat po /anjan ka lang pala ba't di ko man lang nakita agad./ anyway maraming salamat po talga!"

no prob. 

"cge cge mauna na po ako salamat ulit ah utang na loob ko po ito sayo."

it's the first time na una ko syang nakita at nakilala, Sya si Vela, lowsy type na babae, nerd looking girl, maputi,matalino at syempre MAGANDA isa lang yan sa mga batayan ng mga lalaki ngayon.  Pero ang mga yun ay isa lang sa maliliit na informations tungkol sa kanya, behind those personality may iba pa pala.

2 Weeks later, andito ako sa National Bookstore para basahin ang kasunod na chapter ng librong binabasa ko. tahimik , mainit at napaka ingay ng araw na to sa para sa akin. Hanggang sa nakita ko nanaman sya.

"Oh my God! asan na yun dito ko lang yun tinago ah! anu ba yan maghahanap na naman ako neto."

Gaya nga ng dati natataranta na naman sya may hinahanap na naman at guess what?

LATE na naman sya sa klase niya! hahaha, minsan nakakatawang tingnan ang mga taong sobrang natataranta feeling ko kasi there will be a great mess na mangyayari. haha at di nga ako nagkamali.

BOOOOOOOOOOOOMMMMMMMMMMMMMMMMMM!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

"hala! naku ano ba to! nahulog ko pa ang mga libro pag mina malas ka na naman oh!"

" naku ,patay na ako, malas! malas! malas!"

nakakatuwang isipin na ang babaeng tatanga tangang to ay babaeng mapapakasalan ko within 2 months. oo 2 months since nagka kilala kami WTF! haha, pwera biro pero totoo .

Siya si Vela Tritun Thebe, 19 years old nag aaral sa MAPUA Electrical Engineering ang kurso, nangaling sa mayamang pamilya. at miyembro ng Denian.

oh! ikaw pala ulit? anong libro nanaman ang hinahanap mo?

"SIGNALS AND SYSTEMS po eh. alam mo po ba kung saan?"

oo, pero ubos na yun dito eh kahit itanong mo pa sa mga saleslady.

"ha? hala hindi nga? naku pano yan? ngayon ko pa naman kailangan yun."

haha, malas mo lang talaga pero may alam akong bookstore na meron pa. yung book na hinahanap mo.

"teka nga lang, pano mo naman alam? i mean ayun nga feeling ko kasi alam mo lahat eh kahit yung mga lugar kung saan sila nakalagay."

haha, lagi kasi akong nagbabasa sa kung saan eh. ano nga sasama ka ba?

"oo naman needed ko talaga yun eh. ma llate na naman ako nito patay na na naman ako nito kay ser."

oh tara na ng mabili mo na agad!

"saan ba ?"

sa recto, meron pa doon tara?

"tara sige bilisan natin!"

Iba siya , ibang babae siya tila walang alinlangan mabilis magtiwala bukod pa dun mabait pa alam niya kung sino ang sasamahan niya at hindi, tila inosente pero mas higit pa pala ang nalalaman kaysa sa akin. patanga tanga pero may ibubuga, mabagal pero sobrang mabilis rumesponde. 

oh eto na yung libro na hinahanap mo, sabi ko na sayo eh meron pa dito.

"naku , maraming salamat at nahanap natin sobrang late na talaga ako, pangalawang beses mo na akong tinulungan. babawi na lang ako next time. akin na phone mo."

huh? eto.

"ayan , pakilala ka na lang ah. taposin ko lang to at ililibre kita ng lunch next time kaya hintayin mo text ko ah."

haha, sige ikaw bahala good luck sayo.

"salamat , pano kailangan ko ng humabol ng klase sobrang late na talaga ako eh"

haha, sige lang mag ingat ka _________________.

"Vela, Vela name ko po. hehe sige una na po ako salamat ulit."

(patakbong umalis...............)

hay, babae talaga oh... matext na nga lang at magpakilala tingnan nga natin kung totoo talagang ililibre niya ako, mukha namang natupad siya ng usapan. natutuwa ako sa kagaya niya tila simple lang, maganda at mabait. kailan kaya kami ulit magkikita? ayokong ma-inlove sa kanya pero palagay ko eto na yun nararamdaman ko ngayon. hayyyyyyyyyyyyyy. bahala na.

DENIAN: The Books of VelaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon