Eye-dentity (Epilogue)

A/N: ni-request ng friend ko and I am so sorry KHIM if ngayon ko lang nalagay. Been so busy lately. Hope you like it!!

Epilogue

Year-End Party of the University

                A hundred and five years ago..ang dating presidente ng school ang nagpa-umpisa ng yearly masquerade party nila..at parang ito na ang naging tradisyon ng university para tapusin ang taon.

                Alyssandra just sat tensely on her chair, sensing everyone's excitement, listening to everyone's shout. Hindi naman talaga dapat sya nandito..pero dahil hindi nya mahindian ang mga kaibigan, pumunta na din sya  kahit parang tanga lang sya don. Ngiti dito, ngiti don kahit wala syang nakikita. How pathetic.

                She's used in living in the darkness dahil ipinanganak syang bulag. She don't even know what the color of red's like, ang alam nya, ito ang kulay ng dugo. Kontento sya sa buhay nya, tanggap nya ang buong pagkatao nya until Van Ian Velasquez stared at her intensely that she had to look back. He made her want to see his face...he intrigued her especially because her friends talked about him all day as if he's a Greek god. They described him as a tall man, 5'9 in height, slightly tanned skin, midnight blue irises na parang hindi pilipino, pure black short shaggy hair ,a killer smile and deep manly voice. And yeah..kahit anong kwento nila sa kulay nito, hindi pa din nya ma-imagine.. though when she heard him talk.. she knew then that he is indeed handsome. His scent's also different...not just because of his perfume but because of something else. That's one of her talents, since she's blind, natutunan nyang patalasin ang lahat ng senses.

                She felt two pairs of eyes staring at her. She smiled when she heard their footsteps towards her despite the loud noise around. When they stopped behind her, she frowned.. they have the same scent..magkapatid? Kapatid ni Van? But why is that they have a very opposite aura. Van wears his dark, dangerous aura while the other has a loving child aura. She frowned..a loving child?

**************

                Van grinned at himself as he watched the change of emotions danced on Alyssandra's face. Dycon insist to stay beside him in case lapitan nya ulit ito para naman daw makita nito ng malapitan ang mama nito. He rolled his eyes at this man na piniling maging professor kesa maging Master Hunter at Hari ng mga Bampira and according to him, ikinakalat nito sa lahat ng estudyante ang kwento ng papa at mama nito.He smiled at that.. dahil kahit papaano, natatandaan nito ang lahat ng nangyari sa buhay ng mga magulang nito. Si Hades ang napiling maging hari at si Julian naman ang humawak sa mga hunter since walang makakapalit sa posisyon ng Master Hunter. He's a mediocre vampire next to Hades at nakatalagang pumalit sa posisyon nito. And he has to be trained under the hunters na hindi nya malaman kung anong koneksyon.

                But then it made him happy dahil matapos ang limampung taong paghahanap sa babaeng ito, nagtagpo na ulit ang landas nila. Reincarnation exists at hinintay nya ang pagkakataong ito.

                He's been living in darkness; his heart never even glanced at the light side of life. He's been living with hatred and cynicism kaya siguro sya pinatapon sa mga hunters because he keep on pushing everyone away.. hating his fate for creating him a monster.

                And he almost tore the lungs out of the two male students na mukhang balak lapitan ang babaeng matagal nyang hinanap.  Kaya hindi na sya nag-aksaya ng panahon...

*************************

                "Alyssandra," she heard Van called her name in a whisper