Erich' POV
My name is Erich Nathalie Chan-Samonte. I'm 19 years old. A graduating college student from Elizonda University. Alam kong pang third year ang edad ko pero kasalanan ko bang genius ako? Okay. Ako na ang mahangin at masungit (weh? Seryoso? Ako? Masungit?) xD. Okay, here's the proper information of me. Marami akong ugali na dinadala ko (pang buntis lang ang peg? hahaha xD.) May kakambal na babae namely, Maria Monica. She's nineteen but a third year college student. We had three oo as in tatlo na kapatid na lalaking mas matanda sa amin ng sampung taon at tatlong pinsan na lalaki sa paternal side.
May apat akong bestfriend na babae. Katulad ko, mga nerd din sila NOON. Nung 15, 13 or 14 years old pa kami? Ay basta! Nag change fashion lang kami after two years dahil nagsawa na kaming api-apihin. Well pwera lang sa isa kong bff na si Tina
Ang pangalan nila is:
1st- Christina Gail Santos, ang babaeng nerd parin hanggang ngayon. Kilala bilang Tina Santos. 19. 4th year college na.
2nd- Joanne Rayn (Pronunciation: Reyn) Sanchez, isang mataray na babae. Kilala bilang Anne Sanchez. 19 and fourth year student.
3rd- Liana Shirley Smith, ang babaeng kasing ugali ko. Kilala bilang Ana Smith. Kasing edad at 4th year student rin.
and last but not the least...
Nabirye Teresa Sanchez, isang tahimik na uri ng babae. Libro lang at pagkain ang inaatupag. Kilala bilang Resa Sanchez.
Kilala ako ng lahat bilang Sophia Bianca Saragosa. Ang nerd name ko na ginagamit ko parin hanggang ngayon. Kaso Bianca ang tawag nila sa akin.
"Hey! Bianca! Are you listening?" Tanong ni Joanne.
"No." Sagot ko. I hate lying dahil ayaw kong mapunta sa impiyerno.
"Pwede ba Bianca? Makinig ka muna kahit ilang oras lang! Nasasayang kasi ang oras namin eh!" Sita ni Christina sa akin.
"Hindi nasasayang ang oras ko. Huwag mo akong idamay."Sabi ni Nabirye. Pronunciation ng name niya is N-abirye.
Ang meaning niyan is Mother of twins. Si Tita Esi kasi ay Half Egyptian and Half Filipino. Si Tito Rodger kasi Half Filipino and Half Korean.
"Tse!" Sabi ni Christina.
"Tina, just let me do my things." Sagot ko.
Napataas naman siya ng kilay--este si Joanne.
"Graduating na tayong lima Bianca! Magfocus ka naman for just 9 months!" Pagtataray ni Joanne.
"Calling Ms. Bianca and her gang. Please proceed to the gymnasium. Thank you. I repeat, Ms. Bianca and her gang please proceed to the gymnasium thank you." Sabi ni Miss Principal.
"Why did Binibining principal make tawag us kaya?" Paconyong tanong ni Liana.
"Eww! Tumahimik ka nga Ana!" Sita ko.
"Tch." --Siya.
Tumayo na lang ako mula sa pagkaka-upo at lumabas at nakita kong may kalandian na naman ang ama ng mga pamangkin ko.
"Mr. Sandiego, may I remind you that making out isn't aloud in this university. So, get a room." Sabi ko.
Ako kaya ang campus queen bee slash sc president.
"Bianca, kung gusto mong matikman kung gaano ako kasarap sa kama, makipagrelasyon ka lang sa akin." Sabi niya.
"Tss. Ayoko nga! Ang kakambal ko na lang ang i-kama mo h'wag ako! Psh!" Pagtataray ko at nag marcha papunta sa gym.
***
Sa gym...
Pagdating ko sa gym ay bumulaga si Ernesto Dee. Isa sa aking mga manliligaw.
Timeskip after niyang kumanta ng Just The Way You Are ni Bruno Mars.
Bakit? Kasalana ko bang madali akong ma bored?
Lumapit sa akin si Ernesto at binigyan ako ng isang bouquet of red roses,chocolates, at isang box?
"For you." Sabi niya at akmang hahalikan ako pero agad kong hinarang ang pamaypay ni Tina. Maarte siya minsan lalo na sa mga lalaki.
Lumaki naman ang mga mata ni Tina at agad na inagaw ang kaniyang pamaypay mula sa akin. Napataas naman ang kilay ko.
"Sa pagkaka-alam namin hindi valentines day ngayon. Hindi niya rin birthday para mabigyan ng regalo." Pagta-taray ni Joanne.
"Alam mo, sumuko ka na lang sa panliligaw mo sa bestfriend namin. Hindi ka worth it eh." Sabi naman ni Liana.
"Girls, stop it." Suway ni Nabirye.
"K." sabaysabay nilang sabi. Umiling lang ako at kinuha ang lahat ng dala niya at nag-walk-out. Ayaw ko talagang magpaligaw kay Ernesto dahil si Liam ang gusto kong manligaw sa akin.
Nagpunta ako sa sementeryo at inilapag ang bouquet sa lalagyan ng mga bulaklak, pati na rin pala ang mga tsokolate.
"Sis, bakit ba kasi kailangan mong mamatay? Sana happy pa tayo nila mom,dad,kuyas, at ni Maria. Ikaw ang una kong bestfriend dahil sa'yo ko naramdaman na i'm special. Na mahal mo talaga kaming lahat. Dapat graduating na tayo pareho pero dahil sa kanya namatay ka. Sana pareho pa tayong kumakain ng cotton candies at lollipop kung hindi ka niya pinatay at binaboy." Sabi ko habang tumutulo ang mga luha ko. It's been 2 years since she died.
Tinignan ko ang pangalang naka burda.
Katharine Abbygail Samonte
April 11, 1996- December 29,2013
"What we have once enjoyed we can never lose. All that we love deeply becomes a part of us."
Binuksan ko ang regalo ni Ernesto sa akin at napangiti ako ng kaunti sa nakikita ko.
Isang-- tatlong kwintas na may initials na B, E, at K. Inilagay ko sa mini aparador dito ang kwintas na may initial na E at B. Nasa akin ang K dahil it means katharine for me. Nilock ko ang aparador at ibinalik ang susi sa bag ko.
"I love you sis." Sabi ko bago tuluyang nilisan ang lugar na 'yon. Pero bago ako tuluyang umalis ay lumundag ako sa isang apoy.
Sabi kasi ni mommy ay kailangan daw yung gawin pag nagpunta sa isang sementeryo upang hindi sundan ng mga kaluluwa at bawal magsuot ng pula dahil ewan ko, hindi sinabi ni mommy sa akin eh.
***
Sa school...
"BIANCA!!!! Alam mo bang mahuli naming nakikipag-sex si Maria kay Ernesto?" Agad na sabi ni Christina sa akin pagkadating ko dito sa EU. Naningkit namanang mga mata ko.
"Asan silang dalawa ngayon?" Madiin kong tanong.
"Nasa Student Councils room." Sagot ni Liana.
Agad akong nagmarcha papunta doon. At pagrating ko doon ay agad kong sinampal ang dalawa.
"ANONG IBIG SABIHN NITO MARIA MONICA?! DIBA NANGAKO KA SA AMIN NILANG MOMMY NA HINDI KA NA MIKIKIPAG SEX SA MGA LALAKI?! AT IKAW NAMAN MISTER DEE! TUMIGIL KA NA SA PANLILIGAW MO DAHIL MY ANSWER IS ALREADY NO!" Galit kong sigaw.
"Buntis ako ate! At si Ernesto ang ama!" Sigaw ni Maria sa akin dahilan upang masampal ko siya sa magkabilang pisngi.
"Buntis ka?! Na naman?!" Sigaw ko before everything turns black.
BINABASA MO ANG
One Sided-love
RomanceSilang Erich Nathalie at Maria Monica Samonte ay ang kambal na Samonte Princesses, magkamukhang -magkamukha silang dalawa. Sa anim na magkakapatid, dalawa lang silang babae at mayroon silang apat na kapatid na lalaki at mga pinsan na halos lalaki p...