IPINANGANAK ANG TANGA

5 0 0
                                    

"Nako mag babagong taon na Grasya! Bakit hindi ka pa rin manganganak? Nakoo iwan ko sa' yo ha. Pag ang anak mo lumabas ng Jan 1 yan eh kawawa yan. Kawawang kawawa." Sabi ni Aling Pacita isang sikat na manghuhula sa brgy. Namin, bilib ako sa kanya lahat ng hula nya nagkakatotoo!

" Bakit mo naman na sabi yan Lola Pacit? Swerte kaya itong anak ko. Magiging maganda sya! Lahat ng lalaki mabibighani sa kanya!" Hay nekoo mama! Ano ka ba hindi mo na kailangan sabihin yan! Talagang lalabas ako sa sinapupuan mong maganda. Huwag kang mag alala na sa lahi nato yan ano ba!

"Yan ang akala mo Grasya! Maganda nga, lalabas na maganda yan. Ang tanong lalabas kaya ng swerte yan? Nakoo Grasya ha! Ni hindi ka na nga makakain isang araw tapos iniiwan ka pa ng mga asawa mo. Nako! Bahala na ang Diyos sa inyong mag ina"

Ano raw? Nakoo lola Pacit ha! PETOS palang ako parati ko nang naririnig yang mga sinasabi mo. Hanggang ngayon bang ilang araw na lang lalabas na ako, hindi ka parin paawat ha!

"Grasyaa, huwag kang paikot ikot sa bahay nako baka biglang mahulog yang anak mo ha. Huwag kang exoited masyado"

"Ano ka ba naman Ma, hindi mahuhulog ang anak ko lakas kumapit eh" ofc mother! Ayaw kong lumabas na patay no, kaya ako mag aadjust! Sige maging malikot kapa! Hihigpitan ko kapit ko!

** 2DAYS LATER **

"HAPPY NEW YEAR!!"

*fireworks*
*boom*
*weee*
*dogsdogs*
*tangtang*
*tingting*
*tongtongtong*

Maaaaaa!!!! Ang ingay anong meron?? Maa!!

*weshhhwosh*
*aw aw aw aw*
*wepotpotpot*

Maa! Saya! Ano yang ingay na yan?

"Grasyaa, Happy new year!"

"Happy new year din po"

"Ohh hinay hinay lang ha! Baka pumotok na yang tyan mo"

"Nako hindi ho, sabi ng doctor mga first week of January."

"Eh baka gusto nang lumabas yan ah! Ingat ingat happy new year ulit"

*wewewewe*
*bangbag*
*sheeeee*
*pogs, pogs*

Maaa!! Ano meron? Ma! Padabog kong sigaw kay mama as if maririnig nya ano?
Maaa!! Ano ba ! Magtago ka baka warla na sa labas! Gusto ko pang mabuhay maa!! Pa sipa sipa kong dabog sa kanya.

"Ohh? Grasya! Ano nangyayari sa yo? Bakit napapa simangot ka? Huwag ganyan bagong taon ngayon"

Maaa!! Bakit ka nakasimangot ma!! Huwag ganyan ma! Ma kailangan ko na bang bumaba at eh hug ka? Ma!!

"Sumasakit... a... ang.. t.."

Halaa Mama!! Anong masakit? Natamaan ka ba? Sabi sayo eh magtago kanalang eh! Tigas mo rin eh ano?

"Grasyaa! Maupo ka muna relax lang teka lang"

Relax? Eh nasaktan relax lang? MAy sugat na nga yata mama ko eh. Nako nako! MA huwag kang mag alala ako bahala sa iyo ah! Kailangan ko na talagang lumabas dito sa room ko, tutulungan kita dyan ma!!

"Aaaa... aaaa... a..... t . Tu... longggggg!!"

Hala Mama! Ano ba masakit sa iyo? Kinakabahan ako Mama! Talagang lalabas na ako dito di ko na kaya marinig kang may dinaramdam"

"Kapit.... baaahay! Aaaa! T ... te... tu... long"

"Grasyaaa!! Tulungan natin si Grasya!! Tawag ng ambulansya"

Maaa?? Ano na nagyayari diyan ma? Ma hindi ko na talaga kaya. KAloka

"Grasyaa hintayin na natin ang ambulasya iha, pero yang anak mo lalabas na Tanga"

"Lola Pacit huwag ganyan mangnganak na ako eh ngayo... pa? Aaaa... "

**HOSPITAL**

PUSH!
1....2...3..
PUSHH!!

"AHHHHH"

ONE MORE
PUSH!"

"AAAAHHH.."

PUSH!
PUSH PA!!

"AAAHHHHHHHH"
"AAHHHH"

PUSH
1...2...3...
PUSH!!!

"AAHHH"

Aaano ba! Bakit may humihila saakin dito? Ahhh maaa!!

PUSH!!
KONTING PUSH PA!!!

A, feel ko lalabas na ako. HAha! Kailangan kong lumabas na maganda no! Okay go! Hilahin nyo pa ako!

PUSH!!
1..2...3..
PUSHH!!!

"AAAAAAAHHH"
"AAAAAAAAH"
"AAAAHHHHHHHHHHHH"

WOw! Galing mo ma! Nasa outside world na ako! Hi sa inyo *smiles*

"Mrs. Congrats ang ganda ng anak mo mana sa iyo"

"Dok. Bakit hindi umiyak? Check Doc"

HAa?? Bakit ako iiyak? Duh saya ko ko ya nakalabas na ako,ikaw kaya makulong sa loob! *smiles*

Pak!
Pak!
Pak!

Aray ko bhe!! Mama hinampas nya ako! *iyak*

"Buhay ang Bata!!""

Buhay naman talaga ako eh. Sno ba ang hindi iiyak sa paghampas ni Dok!!

"Pangalan? Mrs?"

"Maria"

Bantot naman yan ma!

"MARIA ANDRELEAN DILARTI"

*SMILES* ganda pakinggan ma! E spell!!!

"Maria andrelean Dilarti, a new year baby! Congrats Mrs. "

Itinabi nila ako kay mama, kawawa si mama maputla. Oh di ba bongga ko, kaka labas ko lang nakakita na agad ako.

OUTSIDE WORLD NAKALABAS NA ANG BABAENG MAKAKAPAG PA USO NG NEON HAIR. BRACE YOURSELVES!!!!

Tanga mo teh!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon