" 12:30 ng tanghale ng nakatating ako sa maynila medyo nakakapanibago kasi sa probinsya ako lumaki na kasama at kausap si paolo. Sabi ko sa sarili ko " masasanay din ako!" Kaya ko to!. Anak! Rhed! Halika kana hinihintay na tayo ng tatay mo. Ang sabi sakin ni inay. Habang nasa byahe ako napaisip ako na kamusta na kaya si paolo ang kababata ko, sino kayang kasama nya at kausap nya sa mga oras na ito?.
........... Nang nakarating na kami ni inay sa bago naming titirahan kasama ang aking tatay, "anak bukas pupunta tayo sa skwelahan na papasukan mo ng high school", ok sigr nay, masaya man ako na buo kaming tatlo pero nararamdaman ko na may kulang sakin, hindi buo ang saya na nararamdaman ko kasi may kulang dahil si paolo wala sa tabi ko, si paolo na lagi kong kausap at kasama.
" rhed!!!! Ang tawag sakin ni tatay, " bakit po? Ang sagot ko. " masasanay ka rin dito anak sa maynila marami kang makikila!" Sabay tungo ng aking ulo at natulala na naman dahil naisip ko nsnaman si paolo magkikita pa kaya kami? Kelan at saan? Ang tanong ko sa aking sarili. Pagkabukas ay pinuntahan namin ni inay ang skwelahan, maganda, malaki at parang napaka weird na mga studyante. Hindi katulad sa probinsya.
Mas nasanay ako at doon lumaki wala na akong magagawa dahil nandito na ako sa maynila. Ok na lahat nakausap na ng nanay ko ang teacher at pwede na akong pumasok bukas. Umuwi na kami at nagpaiwan na lamang sa bahay bibili si inay ng mga gamit ko sa skwelahan.
Hay! Nako!! Sabay natulala ako, kamusta na kaya si rhed sa maynila, kelan ko kaya siya makikita ulit? Namimis ko na siya, ok lang kaya siya doon? Di ako sanay na wala siya makakagawa rin ako ng paraan pagtapos ko sa high school luluwas ako ng maynila at hahanapin ko siya.
Lumipas ang 4 na taon
Katatapos ko lang ng high school. Sabik na sabik na akong lumuwas ng maynila para hanapin ang kababata kong si rhed di ko aam kung saan siya hahanapin bahala na, sumapit ang umaga at nag aayos na ako ng mga gamit ko para lumuwas na ng maynila at para doon na rin magpatuloy ng kolehiyo. Hind ko alam kung anong kapalaran ang mangyayari sa akin sa maynila. Sumakay na ako sa bus papuntang maynila habang nasa byahe ako iniisip ko si rhed kung naalala nya pa ako at ano kayang nangyari na sa kanya at ano na kaya ang itsura nya ngayon?
Itutuloy.....
BINABASA MO ANG
Ikaw
RomanceKaya mo bang itago ang nararamdaman mo sa taong kaibigan mo? Kahit na sobrang hirap sa damdamin kasi alam mo na kapag nalaman nya maraming mababago at mawawala?!