HINDI sigurado si Nadya kung ilang baso na ng Screwdriver ang naitumba niya. But with the slight dizziness and woozy feeling around her head, she figured she had drunk one too many highballs of the vodka and orange juice concoction. It was the very first time in her life that she got herself into such a predicament. Hindi naman kasi talaga siya palainom ng nakalalasing na inumin. Ni hindi nga niya masikmura ang amoy ng beer.
The party, held at the grungiest club she had ever been into, was in full swing even though midnight is just a few minutes away. It was the pre-graduation shindig for the so-called "rocker crowd" of their university na tradisyunal nang ginaganap bago ang finals week. Hindi siya kasama sa graduating class nang taong iyon ngunit naroon siya sa imbitasyon ng kanyang kaklase at housemate na si Louisse, ang drummer ng bandang kasalukuyang tumutugtog sa makipot na stage area ng club. Graduating na ang dalawang kabanda nito.
Nagpaiwan na lamang siya sa bahaging inookupa nila sa harap ng bar sapagkat punung-puno ng tao ang mosh pit sa tapat ng stage. If it was the old Nadya—the nerdy, anti-social, I-would-rather-spend-every-waking-day-holed up-at-home Nadya—she would never be caught dead, wasted from the tips of her hair to the ends of her toes, in the middle of this filthy rock joint, all the while jostling with the rambunctious crowd, albeit unwillingly. Ni hindi marahil siya maiimbitahan ninuman upang pumunta sa isang kasiyahang tulad noon.
But Nadya Alessa Felizardo decided to be Little Miss Prim and Proper no more for once in her decidedly mundane life. All because of a certain hunk of a rock god who was the real reason why she was present at the loudest party she had ever attended in her entire life. She was a woman on a mission, propriety be damned! At ang misyon na iyon ay ipaalam ang pag-iral niya sa mundo sa lalaking halos naging sentro na ng buhay kolehiyo niya bago pa man ito mawala nang tuluyan sa unibersidad.
Tandang-tanda pa niya ang una at huli nilang pag-uusap, kung pag-uusap nga bang matatawag iyong nagbitiw lang ito ng linyang "Nice voice" at isang ngisi sa kanya nang minsan ay marinig siya nitong mahinang kumakanta sa silid-aralan habang naghihintay ng propesor. It fascinated her to no end how someone like him, who constantly basks in the limelight and who literally had the whole world in his hands, could pay attention to an almost nobody such as her.
Graduating na ito sa taong iyon ngunit dahil sa advanced classes na kinukuha ni Nadya, naging kaklase niya ito sa ilang mga subjects simula noong freshman pa lang siya. Simula noong "Nice voice" encounter ni Nadya rito, karaniwan nang napapako ang paningin niya rito at sa kung anong kalokohang ginagawa nito at ng partner nito tuwing mahahagip ito ng paningin niya saan man sa loob at labas ng unibersidad. Ngunit hindi siya nagkaroon kailanman ng pagkakataong makahalubilo ito dahil tulad nang gabing iyon, palaging maraming nakabuntot sa dalawa kahit saan man magtungo ang mga ito.
Speaking of the devil, muli na namang nahagip ng paningin niya ang pamilyar na bulto nito. Sa dinami-rami ng mga tao sa lugar na iyon, palagi pa ring nalalaman ni Nadya kung saan ito naroroon na tila ba may batubalani ang presensya nito sa mga mata niya. Bagamat ipinagpapasalamat niya ang bagay na iyon, iyon din ang dahilan kung bakit naparami ang inom niya nang hindi niya namamalayan.
Nang lingunin niya ang kinaroroonan nitong corner booth, muling nagkukot ang kalooban ni Nadya. Women—all of whom were his groupies—flocked around him and his partner, practically throwing themselves upon the two guys' feet. The scene had an eerie similarity to an orgy, only the supposed participants were still fully clothed.
Iritang-irita si Nadya sa tuwing mahahagip ng kanyang pandinig ang maarteng bungisngisan at bulungan ng mga babaeng nakapalibot sa binata. Iniiwas niya ang paningin sa mga ito at hinarap na lamang ang bartender She ordered something harder this time—a straight shot of tequila.
BINABASA MO ANG
Mesmerize
Romance"This beautiful blossoming bud steals away my love. Its nostalgic, forgotten scent pierces through my chest..." ~*~ Two people entwined by a past that they could never forget. Two hearts bound by a love that they both regret. Matagal nang may itin...