" Mareah !!!! Gising na high school life mo na!" Sigaw ng ate ko na mukhang exited pa kaysa sakin.
"5 mins." Sabi ko habang tinatabonan ko nang unan ang mukha ko.
Ayun mukhang nakaintindi naman si ate.
Mag papakilala po muna ako sa inyo ako po si Mareah Krystelle Ysabelle Buenaflor but you can just call me Belle, Ysa, Telle or Krys for short but dont call Mareah kasi mga mahahalagang tao lang po ang tumatawag sakin nyan pero kung makulit kau ok lang naman po. Bunso lang po ako dalawa lang kami ng ate ko. 12 years old palang po ako and 1st year high school. Hindi po kami mayaman at hindi din po kami matatawag na mahirap nasagitna lang po kami. Nag aaral po ako sa isang public school sa ****** high school.
Nasa kalagitnaan na ako ng aking panaginip nang.
Splasshhhhhhh."Wa !sunog-sunog mga kapit bahay sunog" sigaw ko nang mabuhusan ako ng tubig.
Pakkk!
"Aray ate ang sakit ah!" Sabi ko sa ate ko. Eh binatukan po kasi ako.
"Gag* maligo ka na nga may pa wah ! Sunog sunog mga kapit bahay sunog" sabi ng ate ko at inaarte pa ang ginawa ko kanina. Sya po ang ate ko si Erika Buenaflor ang ikli -ikli lang nga ng pangalan nya madali lang isulat pero akin aabutinpa tayo ng 100 B.C bago ko masukat. 16 years old po sya at 4th year high school same lang po kami ng school. Kaya yan exited pumunta sa school kasi daw ipapakilala nya daw ako sa mga kaibigan nya at sa bf nya.
"Oo na, oo na maliligo na ikaw pa yung mas exited sakin na sa ating dalawa ako ang tatapak sa high school life ko palibhasa gusto mo lang makita ang bf mo tss." Sabi ko sa kanya at nag dadabog papuntang cr.
Pagkatapos ko maligo, nagbihis ng uniform, kain, ayos at nagmano kay mama at papa at Gora.
Naglakad lang kami malapit lang kasi yung school sa bahay namin at para iwas gastos nalang.
Nang nakadating na kami. Iniwan na ako ni ate mamaya nya nalang daw ako ipapakilala sa mga friends nya at kaya ko na man daw ang sarili ko.
Hinanap ko ang pangalan ko at nahanap ko naman dito ako sa section Andoy hindi sya 1st hindi din sya second, kaya malamang sa 3rd hehe. Inilagay ko nalang ang bag ko at nag hintay nang kaunti.
"First,second,third, and fourth year go to your lines now." Sabi nung SSG. Tumayo ako at pumunta sa line ko.
Ang Loner ko naman. Ah yung physical appearance ko pala ay kulot ako na para bang ilang taon hindi sinuklayan, mataba, maputi, maraming pimples na kulang nalang pati mata ko magkaroon ng pimples, at hindi po ako masyadong matangkad. In short pangit! How sad haha pero tanggap ko naman po iyon hehe.
Tapos na ang flag ceremony at dumiretso na sa mga classrooms. Nang nasa classroom na. Umupo ako sa second to the last row na banda sa bintana.
Pakilala na hanggang sa naging turn ko na.
"Hi everyone im Mareah Krystelle Ysabelle Buenaflor 12 years old thats all thank you" sabi ko sabay upo. Walang pumalakpak sakin kasi alam ko na pangit ako sa lahat ako lang ang hindi nila pinalakpakan. Kitang kita ko sa mga mata nila ang mapanglait na tingin.
"Grabe no hindi sya na hiya ang dami nyang pimples" girl 1. Bulong po yun oo bulong na maraming nakakarinig or lets say nagpaparinig talaga sila. Judgemental . Psh
"Oo nga eh! Ang taba taba nya pa ha!" Girl 2. Hindi ko nalang sila pinansin kasi alam ko namang totoo iyon.
"At ang pangit nang buhok nya pala ilang taong hindi sinuklayan eww disgusting" sabi nung girl 3. Sya siguro yung leader sya kasi yung nasa gitna.
Hindi ko nalang sila pinansin at nakinig nalang ako sa mga nag papakilala hanggang sa isang anghel na ang nagpapakilala. Shocks . Ang gwapo nya pero hanggang pangarap nalang siguro ako. Pero crush ko sya. Ayiee.
"Hi everyone im Gabrille Smith but you can call me Gab" sabay wink nya nagtilian naman yung nasa likod ko.
"Oh Shiitt ang gwapo nya talaga wahhhh!!" Sabi nung girl one.
"Hey he's mine hindi kayo bagay" sabi nung leader nila.
"Yeah right" sabi nung girl 2. Akala mo naman ang yayaman kung makapag english pshh. Huii nasa public po kau.
Inarange na yung seat at kung seswertehin ka naman katabi ko si Gab yung crushmate ko hehe.
Nasa pinakalast row na ako sa bandang bintana.
"Ahmm. Hi." Gab. Gush it is true . WAh nag hi sa akin si Gab wahh . OXYGEN PLS
Mag he-hello na sana ako kaso. Yung girl 3 pala ang hinay nya or lets call her Nica. Nanlumo naman ako muntik pa akong mahiya wag ka ngang umasa Mareah hanggang pangarap ka na lang.
Recess time na pero ang sama nang pakiramdam ko. Nasa corridor na ako pero parang umiikot yung pakiramdam ko hanggang mahilo ako. Hinihintay ko nalang na may sumalo sakin pero i felt hand at nakita ko si Gab na hawak hawak ako. Hanggang nawalan na ako ng malay.
Naramdaman kong parang may humahawak sa face ko . At binuksan ko ang mukha ko hanggang hawak hawak ni Gab ang face napa sigaw ako sa gulat.
"Huii bat ka sumisigaw jan binibilang ko lang kung mabibilang pa ba yang pimples mo" sabi nya pero inisnaban ko nalang sya nakakainis kasi eh akala ko yun na yun pala pan lalait lang psh.
Bumangon ako at na realize ko na nasa reading corner pala ako.
"Hindi ka ba mag ta-thank you kasi binuhat kita at mag sosorry kasi ang bigat mo?" Sabi niya. Inisnaban ko na lang sya at sinabing "thank you at sorry bwesit!" Pagalit kong sabi sa kanya.
"Welcome" sabi nya at nag smile. Yayks ang cute nya Shete!!.
Bumalik na ako sa upuan ko at kumain nalang ng lunch.
-----------------------------------------------------________
Pauwi na ako ng harangan ako ng grupo nina Nica."Hoy! Ang kapal ng mukha mong mag pa buhat sa Gab ko ang ganda mong unarte ah! Daig mo pa si Nora Aunor" sarcastic na sabi ni Nica sabay palakpak.
Clap*clapHindi na lang ako sumagot at lalabas na sana pero bigla akong sinampal ni Angel alipores ni Nica.
Pakkkk
Ang sakit ahh. Hawak ko na ngayon ang pisngi na sinampal ni Angel.
"Aba bastoska ha! Kinakausap ka pa namin mabuti nalang tinulungan ka ng mga classmate natin nung umaarte ka. Ang bigat mo kasi Over weight!" Sabi ni Angel.
Lulusot na sana ulit ako nung tinulak ako ni Glayzle alipores din ni Nica. Naupo naman ako sa sahig tatayo na sana ako pero tinapakan ni Glayzle. Kaya hindi ako maka bangon marami na ang naka paligid sa amin.
"Hey guyz this bitch ay may gusto kay Gab she's so kapal diba" sabi ni Gab sabay dura sa akin.
Nagsitawanan naman ang mga kaklase ko.
Naiiyak na ako. Tumayo ako at aalis na sana ng sabunutan ako nila pero hindi ako makalaban sinampal sampal nila ako at sinasabunutan nila ako. Iyak lang ako ng iyak hanggang sa napaluhod ako at tumigil naman sila hindi ako makahinga hawak hawak ko ang dibdib ko ang inhaler ko.
Nanlalabo ang paningin ko habang hinahanap ang inhaler ko pero wala nandon lang yon eh. Tinataas ko na ang kamay ko at humihingi ng tulong pero para silang bingi at mga bulag hanggang sa.
**************
(Authors Note: hai guys hindi ko na hinintay na magkaroon ng 50 reads bago ko ito i published sana may nagbabasa kahit isa kasi mukhang tanga ako na nag pupublished ng story na wala namang nag babasa. Yun lang THANK YOU)
BINABASA MO ANG
Crush Or Love?
FanfictionAng akala ni Mareah Krystelle Ysabelle Buenaflor na Crush lang ang nararam daman nya sa kanyang kaklase na si Gabrille Smith. Hanggang sa lumalim ng lumalim hanggang naramdaman nyang mukhang mahal nya na talaga si Gab. Pero isang araw nanligaw sa ka...