ASTRID'S POV.
"Astrid! Gising na! Anong oras na naman!"
"5 more minutes."
Bulong ko."Astrid Scarlett Friuigid!"
Hmmm...Hayy bayaan muna yun.*bugsh*
"Aray! Henry! Utang na loob ang laki laki muna!"
Singhal ko matapos kong maramdamang dumagan ang kapatid kong lalaki sakin.13 years old sya.
"Henry! Baba na muna dito mamaya mo na yan bulabugin. Linggo pala ngayon."
Hala ka. Si papa talaga."Don! Shoo! Shoo! Layas!"
Sigaw ko kay Henry.
Isa pang bulabog nito. Sisipain ko 'to palabas ng bahay.*blag*
Humiga na ulit ako. Kinuha ko yung phone ko at headphone.
Tsaka nagpatugtog at unti-unting natulog.....
*bang*
" Astrid!Astrid!"
Sigaw ng isang lalaki."Grey? Teka Grey? Grey!"
Sigaw ko.Isang lalaki ang nakahandusay sa harap ko ngayon. At iniiyakan ko.
"Grey! Gumising ka!"
'Di ko maaninag ang mukha nya.
"Astrid.... Alagaan mo ang Academy at ang..*cough* *cough* mga Users. Mahal na Mahal kita Astrid. *cough* Mag--papahinga na-- ko ah?? ---- mahal-- na---maha--l kita Astrid."
Umiiyak na ko. Hindi ko alam kung bakit . Pero pakiramdam ko mahalaga sya para sakin.*bang*
Napaiwas ako.Tumayo ako ng may hawak na katana. Ipinataas ko ang kamay ko na dahilan upang matanggal lahat ng armas nya.
Ang lalaking iyon na may hawak ...kay. Henry?!
"Henry?! Damn you ! Kristen! After all I've done for your family!?"
"Well. Di pa kumpleto 'yun.
Kailangan ko ang buhay mo.
Ang ability mo. Magic Essence. And. Weapon Stone."
Tsk. Napaismid naman ako 'don. My fist balled."And well. Di mo rin makukuha yun. "
Hindi ko agad agad makukuha yung mga weapons nya.
She has. Gravity ability.
Stones are rare."YOU CAN ONLY DEFEAT ME WITH GREY AND HIS WIZARDRIES! BUT, SADLY I ALREADY HAD KILLED HIM."
I need patience. ...on process na ang gravity puller ko."OH? WALA KONG PAKE. MALANDI KANG HAYUP KA. PATI SI GREY!? ABA !? T*NG*NA MO AH?! ANO BANG GINAWA NYA SAYO?! G*GO! HIRAP NA HIRAP SI SCARLETT SAYO TANGINA KANG BABAE KA!? OH!? ANONG PINAGMAMALAKI MO KANINA?! YUNG P*T*NG*N*NG GRAVITY ABILITY?! AH OO. WALA KONG PAKIELAM DON. SA ENERGY STONE KO KAYA? PAKILALA KITA?"
Nagulat ako. Umeksena si ate Dinielle.
"Scarlett? Ayos ka lang?"Ate was busy talking to me, nang ...biglang itaas ni Kristen si Gray!
"PUT*NG*N* MONG BABAE KA IBABA MO ANG KAPATID KO"
"KUNG AYAW MONG MATIKMAN ANG RAY STONE?! "
Sunod sunod na tira ang ginagawa ni ate ..kaso ..da-dalawa ang tumama. .
"Dinielle. Dinielle. Dinielle. Hayy... sadly you aren't strong enough. And as for you ...Scarlett . I have a gift for you!------Tok tok tok!
"Ate !bumangon kana!papagalitan ako ni Papa ! Aalis daw tayo!"
Nagising nman ako sa lakas ng boses ni Ryan.
Tsk tsk.
Panira nman sya.
Ay teka?...Dinielle...Grey...Kristine...GIFT!? ...
Naalis ako sa iniisip ko ng biglang kumalabog ung pinto pasara.
"Ate! After 30mins bumaba ka na daw!" Rinig kong sigaw nya sa kabilang side ng pinto."Oo na!" Sigaw ko pabalik.
Agad akong nagbihis sa Shorts at Stripes na blouse atsaka doll shoes , Matapos kong maligo.
I know. Wala kong taste. Sabi nman sakin ni Papa kahit ano nman daw isuot ko bgay sakin.
sinuot ko na lng pati yung necklace ko ...which is a diamond...A REAL BLU DIAMOND. And a stone shape like earings.After. Bumaba nako. Gusto ko pa makausap si papa tungkol sa panaginip ko. And I think may connect ito sa future ...ko..being a mafia queen.
..again..I know. I'm weird. Pero naniniwala tlaga ako sa ganyan. Si papa nga eh. Pano pa kayo ako.
Nagtatakbo ako pababa sa hagdan.
"Pa . May gusto po akong ikuwento sainyo."
Sabi ko ng makaabot ako sa baba at ng makita ko si Ryan at papa.
"Mamaya na nga ate! Nagugutom nako eh!"
Sabi ni Ryan. Aba. Napaka nito ah. Una. Nambubulabog. Pangalawa. Nambulabog ulit. Pangatlo. Sumisingit sa usapan.Dahil dun nasamaan ko sya ng tingin. Pasaway.
si papa nman nakangisi lang sa may gilid ng pinto."Mamaya na . Sa resto na. Ha? Scarlett?"
Tumango na lng ako ..tsk tsk. 'Tong batang to talaga."Sumakay na kami sa sasakyan. Ako nakatingin sa labas. Si Ryan nakaheadphone tas nag p-PSP . Si papa. Malamang nagdadrive.
Hanggang nakarating kami sa isang resto. kung saan tinatambayan nmin pagka umaga.
"Pancake na lng sakin Pa."
Sabi ni Henry."Lasagna. Pa."
Sabi ko."And a roast beef for me."
sabi nman ni Papa.
Haha. Gutom narin kakasaway kay Henry.Sinabi naman ni Papa lahat ng sinabi namin kanina pagdating nung waiter.
"Ano yung ? Gusto mo ikuwento sakin ? Ha? Scarlett?"
Tanong ni Papa."Kristine. Erin?? Ay hindi Lerielle? Hindi! Demir? Ba yun? Oh Demielle? Hmp! Basta. Tas yung Gray."
Sabi ko.
Nanlaki mata ni Papa.
"Ah- eh. Ayun ba----""Ray stone, Gravity puller, Gravity ability, Weapon Stone. And I even saw a glint from the past. "
Nakakalito no? But yes. I wasn't kidding when I said I saw a glint from the past. It was like I was double-minded within that dream.
"Stone?... Abilities..."
Nakakita ako ng takot sa mata ni Papa na may kasamang lungkot. But why?."What scene?"
Tanong ni papa."Yung nasa seesaw ako . At may nakita akong batang nakatingin ng masama. Sa akin. Pero it changed. I saw...uhmm...Parang essence kumbaga and a Black diamond . Just like mine."
Paliwanag ko.Flashback.
"Papa! Laro tayo, please. Dun tayo seesaw! Please!please!"
Sigaw ko kay Papa. Yeahey excited nako! Hehe nakita ko kasi syang ngumiti .Pinaupo nya ko dun. Tapos sya pinabibigat nalang nya. Para di daw ako humagis.
Ang palabiro talaga ni Papa. Haha. Pero ayoko naman humagis ^_^…"Yeah!" Sigaw ko sa tuwing tataas ako.
Bumaba na ako. Tas umupo sa swing na katabi ng seesaw.
Sabi kasi ni Papa nagugutom na sya. Bibili lang daw sya ng Ice cream.
"Lalalalalala. Sing the happy shong! Lalalalalala happy all day yong!"
Kumakanta ko habang nakangiti. At tumatawa.Hanggang sa may nakita akong girl. na nakatingin sakin ng...masama?
"Papa!"
Sigaw ko. Natatakot ako dun."Papa! Papa! Tamo! Yung girl! Ansama ng tingin sakin !"
tinuturo turo ko pero. Wala na sya."Wala naman nak eh. Uwi na tayo. Bibilhan kita ng Jaby ! (Jollibee)"
End of flashback.