"Paolo Babe? Where are you? I miss you na!" Pa sweet na sabi ni Fell. Girlfriend ko.
"Actually, pauwi na babe." I replied.
"Oh, good babe. Call me pag nakarating kana sa bahay mo. Take care, bye!"
"Bye, love you." And i ended the call. Pauwi na ako. Naglalakad lang ako para iwas traffic. Dumaan ako sa may shortcut. It was quite dark here kaya walang masyadong dumadaan dito.
By the way, I'm Paolo Trinidad. 19, and i'm a working student. Well, nangungupahan lang ako but i paid it every month ng maayos. I have a nice life. May maganda akong trabaho, napaaral ko ang sarili ko and i have a sweetest girlfriend ever. 2 months palang kami pero ang sweet na niya sakin.
Well, it's summer. Work is my priority pa right now. Todo kayod ako para mabilhan ko ng gold ring ang gf ko and para matustusan ang daily needs ko.Nakarating na ako sa bahay. I open the door and turn the lights on at dumiretso sa kwarto. Medyo maluwag ang bahay nato kaya may kwarto ako dito.Comportable ako dito. Nagbihis ako ng pambahay at agad ng humiga sa kama. Tinawagan ko agad gf ko.
*beep*
*beep*
*beep*She didn't anwer my call. I called her again.
*ringing*
*ringing*
*ring--*"Hahaha, tama na b-babe, hahaha! Nakikiliti ako. Hahaha!" It was Fell's voice. Wait?
"Uh, F-fell?"
"Hey? Haha, i love you Fell baby. *tsup*" it was a man's voice. My heart breaks into pieces.
"Hihi, i love you too Carlos.. *tsup*" Fell replied to him. Who's that fvcking Carlos? I ended that fvcking call. Oh man. Paulit ulit nalang akong nasasaktan. Urgh! I bumped my head sa pader. Umiiyak. Gusto kong magwala.
"Sh*t Paolo, ang tanga tanga mo, tanga, TANGA!" I bumped my head once again.
*ring*
*ring*
*ring*May tumawag sakin, kinuha ko ang phone ko. Si Fell ang tumawag. Sinagot ko naman. I want her to tell that fvcking scenario.
"B-ba--"
"Ba't di ka nakukuntento sakin? Bakit? Nabobored ka pag kasama mo ko? Di mo ba ako mahal Fell? Wag mong sabihing ginamit mo lang ako? Fell, I'm so deeply inlove with you kahit 2 months palang tayo. Di ba ako sapat sayo? Who's that Carlos Guy? Huh? Sagutin mo ko Fell?" Grabe yung iyak ko.
"*sniff* Paolo, it's not what y--"
"Ano? Ano ang gusto kong malaman? Ha? Fell, ginawa ko ang lahat, mapasaya lang kita."
"S-sorry Paolo. I'm sorry. Please *sniff* forgive me. Please Paolo. Please!* hagulgol niya.
"I think Fell, i-i think we'll end this fvcking damn relationship. Ako lang kasi ang nagmamahal Fell eh. Ako lang. Thank you sa two months. *sniff* thank you, goodbye. And i ended the call. Nagpapatuloy nalang ako sa pag iyak. Ang sakit! Sakit, sakit.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
3rd Person's POV
Patuloy paring umiiyak si Paolo. Nagwala siya. Sobrang sakit ang ginawa ni Fell sa kanya. Ginawa naman daw niya ang lahat.
Habang umiiyak si Paolo ay may nadinig siyang may something na nahuhulog sa kanyang rooftop na pinangungupahan niya. Tumigil sa pag iyak si Paolo.
"S-sino yan?" Tanong ni Paolo, ngunit walang sagot ang nakuha ng binata. Kaya napagdesisisyonan nalang niyang akyatin nalang ito. Kumuha siya ng hagdan sa kaniyang maliit na bodega at tsaka umakyat.
Habang umaakyat ang binata may napansin siyang may abong kulay puti tsaka merong taong nasa gitna nito. Parang pinapaligiran ang tao ng puting abo. Pumunta siya agad at tingnan kung sino ito. Nagulat nalang siya na may isang babaeng mataas ang buhok na kulay itim, nakasuot ng puting damit, at mala anghel ang mukha nito. Nagtaka naman si Paolo kung saan nanggaling ang babaeng to. Hindi na niya alam ang gagawin niya. Tutulungan niya ba ang babae?
.
.
To be Continued..