Sa paaralang Brigham Young University may dalawang magkaibigan sina Sophia at Alex.
* Pasukan*
Hi..ano ang pangalan mo?
ha!ako ang tinutukoy mo?
oo,ikaw,ahh si SOPHIA MIRA pala..ikaw?. Ako si ALEX GUZMAN..ikaw pala yung anak ng nagmamay-ari ng mga yate, oo ako yun!..-Alex:Pwede ba kitang maging kaibigan..oo, syempre naman ang bait mo kaya..weehhh! nambobola ka lang.. Alex, uuwi muna ako kasi naghihintay na ngayon ang aking mga magulang.Cge bye!"nice meeting you sophia" kita nalang tayo bukas..
Si sophia ay matalino,mahirap lamang,skular sa paaralan ng BYU, mabait, at matulungin na bata.*Kinabukasan*
Nagsisipilyo si Sophia at tumunog ang doorbell..
Sino kaya yan? sabi ng isip nya..
Pagbukas ng gate nakita niya si Alex kasama ang driver nya.Alex: sabay kana sa akin Sophia patungo sa paaralan.Hindi pa ako tapos,sabi ni Sophia,hihintayin nalang kita.Ok magliligpit muna ako ng gamit ko..(pumasok si Sophia sa bahay).Hindi nagtagal lumabas na din si Sophia.Alex,salamat talaga maglalakad lang sana ako.Walang anuman yun,kaibigan na kaya kita.Salamat talaga Alex nahihiya na ako sayo.
(lumabas sa kotse)
Salamat talaga ha?Sige pasok na tayo."Good morning teacher"(sabay sabi ng dalawa)
tabi lang tayo ng upuan ha? okay,saan tayo uupo?.Dito nalang para hindi malayo sa ating guro.Okay sabi ni Alex.
*Uwian na*
(Sabay lumabas sa silid-aralan)
Sige na Alex, bye.. mag-ignat ka,ha?okay,salamat sa concern(sabay ngiti)..May pupuntahan ka pa ba? (napa-isip siya)Hmmmm....wala,maglalakad nalang ako tutal malapit lang naman ang bahay namin. Sophia!!! sabay ka nalang sa akin kasi wala akong kasama..
-Sophia: Sige nalang!(pasagot na nahihiya).
(Paglabas sa kotse)
-Sophia: Goodbye!Alex salamat sa paghatid.
*Makalipas ang 3 buwan*
Sophia!Sophia..sama ka sa amin gusto ka kasing makausap ng mga magulang ko ehh!
Ha? hindi ako pupunta na hihiya ako sa magulang mo..Bestfriend kita huwag kang mahiya tao lang naman sila. Sige,pero hindi lang ako magtatagal doon sa inyo, ha? Alam mo ba, na sabik na silang makita ka kasi palagi kitang kinikwento sa aking mga magulang.
Ahh! ganun baaaa...
*Sa bahay ni Alex*
Wow! ang ganda nga ng inyong bahay parang mansyon(ngumiti si Alex)
Sige,na punta na tayo sa pagkainan nan doon kasi sila mama at papa ko.Sige! hindi talaga ako magtatagal dito hah?(bulong ni Sophia).
Okay, basta palagi kang pupunta dito kasi ako lang naman ang nandito sa bahay kung meron man ang aking yaya G at driver ko lang naman.
*Ang pagkikita sa magulang ni Alex*
Hai po Tita at Tito! (nagmano)
Hi, sayo Sophia napakabait mong bata.Sana palagi kang pupunta dito sa bahay para naman may kasama ang aking prinsesa.(kumain habang nag-uusap)
*Pagkatapos kumain*
Sophia: Alex,hali ka may sasabihin ako sa'yo!
Alex: Ano yun?
Sophia: Uwi na ako.
Alex: Ang aga pa naman, pwede pa tayong mamasyal!
Sophia: Sige, pero saglit lang tayo doon sa park ha?
Alex: Okay, bestfriend..
*Makalipas ang 4 na buwan*
Naging matalik na sila sa isa't-isa. Lagi na silang magkasama.Pumupunta na si Sophia sa bahay ni Alex. At si Alex naman ay pupunta din sa bahay ni Sophia.
Hindi na talaga sila nagkakahiyaan sa isa't-isa.
Palagi silang matibay sa isa't-isa kahit ilang dagok pa ng pagsubok ay nalampasan nila.Alex: Sophia! Anong mga lugar na gusto mong puntahan?
Sophia: Hmmmm......Paris,Korea,Hong-kong at London..napakagandang lugar,di ba? Alex: Oo nga, punta tayo diyan pagnagtrabaho na tayo.Sophia: Sure! (sabi ni Sophia)(Pagkatapos ng Graduation nila)
Si Sophia pala ay nagtapos ng secondarya bilang Valedictorian at si Alex naman ay First Honorable Mention. Nang dahil kay Sophia naging first honorable mention si Alex, kasi palagi siyang pagsabihan ni Sophia na huwag pabayaan ang pag-aaral, at sa kanyang pagpapaalala natuto na talaga si Alex na mag-aral ng mabuti. Malaking pasasalamat ng magulang ni Alex kay Sophia kasi noon pabaya si Alex sa pag-aaral nya, kaya may surprisang naghihintay sa kanya.
*Ang surprisa*
Hindi alam ni Sophia na may naghihintay sa kanyang surprisa.Nilapitan ni Alex si Sophia dahil may surprisa siya. Naguusap-usap ang mga magulang nilang dalawa habang may binulong si Alex kay Sophia.
Ang sabi ni Alex kay Sophia ay pupunta sila sa Paris,ang lugar na gustong-gusto niyang mapuntahan. Kaya napaiyak si Sophia ng nalaman niya iyon.
*Paris*
At pumunta sila at makikita talaga nila sa isa't-isa na ang tunay na galigayahan ay makukuha sa tunay na pagkakaibigan. Marami silang na puntahan na lugar kung saan masaya silang dalawa. Tinuring talaga ni Alex si Sophia na kapatid. Sabay silang kumain,sabay silang maligo, sabay silang magpa-spa, sabay din silang nagsa-shopping,at sabay silang matulong.
*Sa pagkolehiyo*
At sa pagka-kolehiyo nila skular pa din si Sophia at kumuha siya ng kursong Engineering at si Alex naman ay Accountancy.Sa pagkolehiyo nilang dalawa sabay silang nag-aaral ng kanilang leksyon,sabay gumawa ng tandang aralin,palaging nagtutulungan kung ano ang hindi kaya ng isa sa kanilang mga gawin.Nagawa nila ito ng sabay-sabay dahil pinapayagan sila sa kanilang mga magulang at sa tiwala ng kanilang mga magulang sa kanila.Sabay silang nag-aaral sa isang paaralan at nagtapos ng kolehiyo.Si Sophia ay nagtapos bilang Magna Cumlaude at si Alex naman ay Cumlaude."Yan ang tunay na kaibigan walang sukatan at palaging nagtutulungan. Sabay sa karera at sabay sa pagtatapos ng mga mithiin".
*Makalipas ang 4 na taon*
Nagkaboyfriend na sila, nagpakasal, at nagkaroon ng anak. Sabay lumaki ang kanilang mga anak at naging magbestfriends din. Nabuhay silang masaya.
BINABASA MO ANG
"Ang tibay ng samahan"
General FictionKung gusto mo ng matibay na samahan,sama ka sa amin at magkakaroon ka ng masayang kaibigan din. Gusto mo ba?