Chapter 1.
Hedone Iris Cruz's POV
Ahhh! Wala lang hehe!
Hay. Kailangan ko ba talagang gawin yun?
Wala bang ibang trabaho?Gagsti men! Sa ganda kong 'to? Iyon lang ang magiging trabaho ko? Kaynis lang di bale sana kung gwapo yun. Pero malay ko ba?! Baka gwapo naman. Hihi.
So eto ako, kausap yung lalaking nagbugaw sakin sa trabahong yun. Nagbugaw?! Gagsti men! Baka naman. Haha.
"Sino ba kasi yun at kailangan pang alagaan? Abnormal ba yun? Special? Ano?"
"It's for you to find out Kung bakit kailangan mo syang alagaan"
"Sus! Gwapo ba naman yan ha?!"
"Sabihin nalang natin na lamang lang sya ng isang paligo sakin"
"Oh? Edi panget pala yun!"
"So, sinasabi mo na panget ako ganun?"
"Sentido komon naman! Malamang! Lamang lang kamo ng isang paligo sayo. Eh panget ka. Edi panget din yun. Medyo angat nga lang sayo"
At bago pa man ang lahat. Ipapakilala ko nga pala sainyo yung kausap ko. Pero teka lang saglit-
"Hoy! Ano ngang pangalan mo?"
"Ano ba naman yan! Nagpakilala na ko sayo kanina di ba?"
"Nakalimutan ko eh. Hehe"
"I'm Irell Samaniego"
"Ah. Irell pala"
"I want to inform you na ngayon na tayo pupunta dun sa bahay ng magiging amo mo"
"Ngayon na talaga? Di ba pwedeng bukas nalang?"
"Hindi pwedeng bukas. Dahil may importante akong pupuntahan nun"
"K. Fine"
"So? Let's go"
*
Nandito kami ngayon sa kotse nya. Infairness ha! Ganda ng kotse nya, pangmayaman.
Pero seriously speaking. Gwapo naman talaga 'tong si Irell eh. Mukang mayaman talaga. At kung nagtataka kayo kung pano nagtagpo ang aming landas. Lalim bhe. Next time ko na ik-kwento. Sa tamang panahon nalang. Tinatamad kasi ko.
Kung tatanungin nyo kung anong itsura ko. Wag nyo ng itanong. Kasi di nyo naman maiimagine talaga yung exact na itsura ko eh. Hehe joke! Shems. Haha!
Alam nyo bang kamuka ng writer nitong story ko yung si Bae Suzy? Pero joke lang daw yun. Hehe.
Ang segwey ko no? Gravi lang mga tol.
Sa sobrang segwey ko, di ko namalayang nakahinto na pala kami sa isang malaking bahay.
*
"Sigurado ka bang dito talaga yung bahay nya? Baka naman namali ka"
"Ako pa ba mamamali? Lagi akong nandito at kaibigan ko yun"
"Eh ba't walang nagbubukas kung ganun? Wala naman yatang tao eh. Kanina pa tayo doorbell ng doorbell wala namang nagbubukas. Pagod na pagod na yung doorbell kakapindot mo"
"Eh kung tumahimik ka nalang kaya? Ingay mo. Nakakatulilig ka"
Napatahimik naman daw ako. Ang scary nya. Promise po.