Pag-ibig o Pag-aaral!?

3.9K 46 16
                                    

(One shot short story)

PROLOGUE

Ano ba ang mas mahalaga? PAG-IBIG O PAG-AARAL?

PAG-IBIG-kasi mapagsasabay naman yung pag-aaral at pag-ibig eh at pareho silang mahalaga kasi sa pag-ibig hindi lang naman pagboboyfriend o paggigirlfriend yung basihan eh.Ito yung pag-ibig mo kay GOD,FRIENDS,FAMILY,CRUSH and YOUR LOVE ONES.

PAG-AARAL-Kasi kung uunahin mo yung Pag-ibig na yan hindi ka makakapagfocus sa pag-aaral mo.At mahalaga ito kasi ito yung magiging Future mo kaya kong ako sayo unahin mo muna yung Pag-aaral kaysa sa Pag-ibig.Kasi dito nakasalalay ang magiging buhay mo in the Future.

Tiffany's POV

Meet Tiffany Claire Lopez isang nerd at scholar sa isang University.She is 17 years old.Nag-aaral siya ng mabuti para hindi mapatalsik sa University na kanyang pinapasukan.Dahil wala siyang binabayaran kundi miscellaneous lamang ito ay ang mga activity na ginagawa nila.At dahil wala ring hanapbuhay ang kanyang nanay.Ang tatay niya lamang ang may maayos na trabaho na ikinabubuhay nila.May tatlo siyang kapatid na nasa Elementarya na ngayon.Nagsisikap siya para maabot ang kaniyang pangarap.At para rin maiahon ang kaniyang mga magulang sa hirap.Naniniwala kasi siya sa kasabihang ''hindi mo kasalanan ang ipinanganak ka ng mahirap pero kasalanan mong mamatay ng mahirap'' gets?ang ibig sabihin hindi mo kasalanan na ipinanganak kang mahirap pero kasalan mo dahil hindi ka nagsikap,namatay kang mahirap hindi mo pinaunlad ang sarili mong buhay.kaya si Tiffany ay nagsisikap paunlarin ang kaniyang buhay.Pero paano kung may lalaking magkagusto sa isang nerdy na tulad niya?At ang masaklap isa itong ?Ano ang pipiliin niya ang once in a life time na love o ang mahalaga para sa kanya?

#wattys2015
___________________________

Tiffany's POV

"Good morning students!!!"- Bati ni sir sa amin iaanounce nya na kasi kung sino ang nangunguna sa kalase at sana ako yun

"Good morning professor Adamson" -Bati naman namin kay prof.

"Ok students its time to announce the first honor student lets give Tiffany Claire Lopez an around of applause!!"-Palakpakan kami ng palakpakan sino ba ulit yung first honor?

"Tiffany can you please come here!" - Sabi ni professor.eh sino ba kasi yung nagiisang Tiffany dito e WHAT!!! a-k-o lang naman yun!!!!! ha!!ako ba talaga? hindi ako makapaniwala kaya napatayo ako bigla at pumunta na sa unahan!.

"Congratulation Tiffany your grades are all good keep up the good work!" -Sabi ni prof. kaya nagpasalamat ako grabe magandang balita ito kina inay at itay.

"And the second honor let's give Marky Willson an around of applause!!"-Sabi ni prof. so congrats sa nagiisa kung crush sa University !! Isa rin siyang nerd pero my appeal siya.yung pagtinitigan mo hindi nakakasawang tignan hihihi pumapagibig hahaha pero uunahin ko ang pag-aaral siyempre!

"Co-ngr-at-ss!!!" -Nauutal naming nasabi sa isat isa!! Ano ba yan!! Tiffany wag ka nga mautal!!

"Thanks!!"-Sabay ulit namin nasabi!

"Ok students the last but not the least the third honor George Dominggo lets give him an around of applause!"- Palakpakan kami ng palakpakan! si George? Scholar din siya katulad ko!!at isa ring nerd halos lahat naman sa may mga honor nerds eh!

Pag-ibig o Pag-aaral!?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon