Chapter 1
On september 14,1991 there was a child born in Pasejo,Rosario st.Pedro Gil Metro Manila
His name is Jerel Araña.
He's the Son of Couple Luning Araña and Jonard Araña.
Meron siyang kapatid na panganay na babae and his sister is johanna Araña she's 5 yrs old sa una .
Masaya ang family nila.
Masaya ang mag asawa hanggang sa nagkaroon na ng mga problema madalas ng mag away sila at minsan nagkakasakitan na.
Lumaki sa hirap ang Ama ni Jerel na si Jonard.
12 silang magkakapatid at may anak sa labas na isa ang lolo ni Jerel na si Fernando Araña.
Nakulong Ang lolo nito sa muntinlupa city jail dahil sa kasalanang Karnaping at smuggling.
Myembro ng isang sindikato si Lolo Fernando. May magandang trabaho naman ito at may magandang buhay naman. Nung unang 10 taong gulang si jonard nung nakulong ang ama nito ay biglang dumanas ng matinding hirap ang pamilya nila.
Gabi gabing namimilipit si jonard sa gutom at ang mga kapatid niya.
May umagang maghahanap siya ng makakain sa kanila at kapag makakakita siya ng isang matigas na pandesal ay papalamanan niya ito ng bagoong isda. At may mga panahong binabaon niya ito sa pagpasok sa eskwela.
Pagakuwi naman ay lagi nyang maabutang buntot na lang mismo ng isda ang natirang ulam para sa kanya.
Dumating ang panahong napaupo siya sa isang tabi at umiyak at pinangako sa sariling magsusumikap para maging maayos ang buhay.
Si Luning Araña naman ay taga Cebu na piniling dito mag aral ng College nang makilala niya si jonard sa Universiting pinapasukan nila.
Si Luning ay nagpapart time sa Shakey's upang tustusan ang sarili dahil ayaw niyang umasa sa kanyang pamilya.
Si jonard naman ay nakapag aral ng college dahil ilan sa mga kuya niya ay naging myembro ng sindikato.
Dahil din dito ay nakapag abroad ang ina ni jonard, Ang lola ni jerel.
BINABASA MO ANG
The time he find's the light
Teen FictionThis story is not only just a story. it is base in a real story and it can be happen to all of you this is the story of evryone who survive's in their everyday life this story is how they defeat there problems. This story is not only in english but...