"Kathana Wake Up! We're both late na! " She said . But hindi ko parin binuksan mata ko .
"Mmm" antok parin ako.
"Ouccchhhh ! Sis! ANO BA!" nagising ako sa kurot niya hay sakit nun ah.
"Aba!kathana your forgot ata na Monday ngaun then MONDAY IS SCHOOL DAY? At nagbar ka pa kagabi hah" . OMG. . may pasok nga pala ako ng umaga ng Monday. Nakalimutan ko.>_<
"Sorry Sis Sige baba kana maliligo na ako" Bilis akong tumakbo sa banyo.
"Maligo ka na nga at Amoy alak ka kung andito lang Sila Mom magagrounded ka sa gingawa mo eh. " She said . Hahaha buti na nga wala sila Mom. FAVORITE kasi ako nun eh . Favorite pagalitan. -___-
Pagkatapos kong maligo at mag ayos .bumaba na ako.
"Manang alis na kami ingat kayo dito hah!" Sabi ko kay manang sabay kiss sa cheek niya .
Nakita ko si Sis. Galing ng gayak . Parang pupunta sa party sa School lang naman.
Si Ate kasi Laking States yan kaya ganyan . Pero Nung HighSchool siya dito na siya nagaral gusto daw kasi ni Ate makasama ako..Ako kasi since birth andito lang ako sa Pinas .
kaya naging malapit sa akin si Manang dahil siya ang kinalakihan kong ina."ANAK! HINDI KA BA KAKAING BATA KA HAH!" Sabi Ni Manang.
"Sa School nalang po . Hindi pa naman ako gutom eh." I said habang inaayos yung bag ko.
"Manang panung magugutom eh. Busog sa alak kagabi."sabi ng Sis kong mabait. At ngumingisi
"Sis naman sinusumbong ako." Naka*pout*.
"Hay nakung bata ka hindi ko na alam alam ang gagawin sayo kaya pala wala ka kagabi."Manang Said.
"Manang naman. Nagkasayahan lang kami ng mga barkada ko eh.Promise mamaya maaga ako umuwi. " I said then inaya ko na si Ate dahil late na kami.
"Magingat kayo."Manang said at pumasok na ako sa loob ng Koste.Hi. I'm Kathana Elisia Calderia nga pala 2nd year Collage student. Masiyahin palabiro. Hehehe.
And Meet my Sistah Nadya Ammie Calderia may pagkamasungit minsan but mabait yan and She Always here for me Everytime na may problema ako o pinagalitan ako Ni Mom
"Sis . Ingat ka . Seryosohin mo pagaaral hah . Wag puro kalokohan. See you mamayang uwian . Punta tayong mall sa tanghali wala ka naman pasok diba? " Sis said.
"Yess .Sis libre mo hah!" Tanong ko .
"Kuripot ka talaga . Sige hahaha" .
Nagbeso kami at umalis na.Papunta na ako sa room ko .wow. anyari sa mga bakit nagtitipon tipon sila?
May away ba? Or May Transfer?
Hay ewan ko ba jan sa mga yan.
Wala akong pakialam sa kanila nagHeadset nalang ako at nagpatutog."Miss!!" May sumigaw rinig ko pa din kahit na nakaheadset ako.hindi ako lumingon hahaha. Eh ako lang ba ang Miss sa mundo hah? . Baka pag lumingon ako tapos hindi naman pala ako yung tinatawag . marami kasing PAASA dito sa mundo hahaha.xD. #whogoat lang ang peg ko ngaun.
Nagstart na ang klase . Grabe wala talaga akong katabi?? Ganun. .
"Wala kang katabi? Ano problema dun Kathana? Bakit hindi ka ba mabubuhay ng walang katabi o walang kasama? Hindi ka ba mabubuhay na wala siya. " bulong ko.
Naiiyak ako. . . Dahil hindi ko kaya na walang katabi wala akong kopyahan eh. Kaya hindi ko kaya pag absent sila .Hahahaha naloloka nanaman ako hahaha.Pagtingin ko kay Ma'am napatigil sa pagdidiscuss . At nakatingin? Kaninu. Sa gawi namin sa likod..
sa likod kasi ako pumwesto ayoko sa harapan baka kasi mahalata ako ng teacher na hindi nakikinig.
Napatingin ako sa mga classmate ko sa akin nakatingin."Kathana .May sarili ka atang mundo jan tinatanong kita kung sino katabi mo? At Bakit wala? At pangiti ngiti ka pa kanina hah..." sabi ni ma'am at nagtawanan lahat ng classmate ko..
aba! Teka parang may napansin ako.Mukhang hindi ata masungit ngayon si ma'am ah. Kahinhin kasi ng pagkasabi.
."Present po kaya wala siya ngaun dito. ? Malamang kaya wala absent . Hay." Bulong ko.
"Anu ? Kathana?" Tanung ni Ma'am.
"Ma'am si Jeff po absent siya yung sa left side naman po si Mean"
"Ahh. Nga pala class Listen . May transfer tayo. Be nice to him hah. Wala pa siya eh. Baka may inayos lang sa office." Sabi ni mam at maya maya lang may kumatok na .
"Yun na siguro yun." Sabi ni ma'am
"Morning Ma'am" sabi nung lalaki.
Hmf. Pogi siya ah. Singkit , Matangos ilong . Hmf pwede. Eh. Payat? Pwedeng ipakain sa aso nuh?.
Napangiti nanaman ako sa iniisip ko hahaha.Kaya pala mabait si ma'am eh . May Transfer na boylet hahaha kahaliparot katanda na eh hahaha.
"KATHANA" hay napatigil pangiti ko dahil kay ma'am panira talaga eh.
"Yes ma'am" tumingin ako. Anu nanaman kaya problema nato."Kathana ngumingiti ka nanaman jan magisa. Tinatanong kita kung pwede jan muna sa tabi mo si ---- anu nga pala pangalan mo ." Tanung ni ma'am .
Ang pangalan siguro na to. Si Bunky hahahaha.
"Doniel " .sabi nung lalaki . DONIEL? haha gandang pangalan ."Pwede jan muna si Doniel?." Tanung ni Ma'am .
Hindi pa ako sumasagot eh. Naglakad na si Bunky este Doniel . At umupo sa upuan. Hay.
"Okay sige. Be nice kay Doniel hah.
"Hi." Sabi nung Doleng. Ay Doniel pala. Inirapan ko. Wala akong paki alam sa kanya nuh.
"Pangitingiti ka pa kanina iniisip mu siguro ako nuh." Oo tama iniisip kita iniisip ko kasi kung pano kita ipapakain sa aso ko .
"Patawa ka rin nuh. " sabi ko sabay irap Grabe nakakarindi siya yung ngiti niya parang kahit anung oras parang may laging gagawin na kalokohan.Natapos ang klase at breaktime na salamat dahil gutom na gutom na ako. Nakalimutan ko nanaman mag breakfast Hahaha.
Nung andun na ako . Umorder ako ng 2 rice - Caldareta- sinigang with soda. Chocolate Cake. Dami nuh gutom na gutom na kasi ako eh..
Kinapa ko sa bulsa ko yung wallet ko wala.? Siguro nasa bag ko.
*Hanap *Hanap *Hanap minamalas ka nga naman Oo. Baka nasa room."Miss. Eh nawawala kasi wallet ko check ko lang sa room hah" sabi ko.
"Ma'am binayaran na po nung lalake."sabi nung miss.
"Hah? Sinong lalake?" tanong ko Tinuro ng babae. At nung pagtingin ko . AH Si Bunky pala .
Lumapit ako at nilapag ko yung pagkain sa table kung saan siya nakaupo.
"Thanks nga pala babayaran ko na lang mamaya." Sabi ko sabay subo . Gutom na ako eh ano ba!
"Wag ka ng magthank you. pera mo naman pinang bayad ko dun eh . Saka dito sa kinakain ko." Nabulunan ako sa sinabi niya bilis akong uminom grabe . Pinagtawanan niya pa ako hah.
"Dapat pala ikaw magthank you sa akin . Pinambili mo pa talaga ng pagkain mo hah! " Sabi ko grabe si Ate nga hindi ko nililibre eh. KURIPOT kasi ako. Tapos siya wawaldasin yung pera ko! Tutal sandwich lang naman eh."Di thankyou wala kasi akong barya eh. Bawi nalang ako sayo tom libre kita"sabi niya habang nakangisi.
"Tumatanggap kaya sila ng buo nuh! At babawi ka? Bakit CLOSE ba tayo hah!?"pagsusungit ko. Sabay subo. Gutom na talaga ako eh.
"hahaha Mas Cute ka nung bata ka . "
Sabi niya .teka? Nakita niya yung picture sa wallet ko. Tsk. Nakabikini pa naman ako nun .nakakahiya
Nabulunan nanaman ako papatayin ata ako ng Bunky nato.
"Bakit mo pinakialaman hah?!!" Sabi ko ng pasigaw.
"Ano ba yung boses mo paki hinaan nakakahiya sa mga tao oww. Sige paano ko malalaman kung kanino yung wallet kung hindi ko pinakialamanan?" Oo nga nuh? .
Binilisan ko ang kain at kinuha ko ang wallet at umalis na . Grabe lupa kainin muna ako nakakahiya. ....."Babe wait!" Sabi niya.
"Babe mo mukha mo!" Sabi ko.Grabe nanakakabadtrip ngayong araw.
.Maaga akong umuwi para tulungan si Manang Buti na lang at nawala ng konti ang badtrip ko sarap kasi ng luto ni Manang eh. Syempre pati luto kong sinigang masarap nuh.
-MsKittyLizy
Sorry po kung panget .
Just please Give some comments.And Vote narin po.
THANKIEEE.
I continue to wrote a next chapter if I see na maraming nagbasa at may gusto. I JUST DO THIS FOR ALL OF YOU GUYS ^___^
#KATHNIEL
#JADINE
BINABASA MO ANG
DATING A SASSY SISTER (KathNiel & JaDine FF)
RandomNadine Lustre as Nadya Ammie Calderia = Ate ni Kathana na maganda sexy at matalino Kathryn Bernardo as Kathana Elisia Calderia = Makulit at masiyahin pero sa totoo lang isa siya babaeng ayaw ipakita ang lungkot niya sa kahit kaninu man James Reid as...