Chapter 1: New Game

5 0 0
                                    

Author's note: Hi! This is my first story. Sana po magustuhan niyo to. I'd love to know what you think about rhe story. :3 ★★★★★✩✩✩✩✩★★★★★
"Mix! Anak gumising ka na. Unang araw ng pasukan nakoo nako!! Trip mo maging late?" Sabi ng mommy ko na super calm and loving magsalita.

"Ma! Babangon na. Sorry tsaka Good morning." Haysst. 2nd school year in Jiyuu Academy. Grabi, may 4 na taon pa. Napaka tagal pa bago matapos ang kalbaryo sa buhay ko.

Medyo mahirap sa school na to pero masaya, from the word "Jiyuu" or "Freedom," it makes you do everything you want. YES EVERYTHING YOU WANT. {Ex. Games, books, sports, etc.} As long as you don't break any of the regular school rules and do these things after classes.

So here I am, doing my morning routines, {ang arte eh no?} nakaligo nako, napagbihis na ko ng uniform and nakapag ayos na ng pag mumukha ko. And bumaba nako so I can greet my mom and dad, "Ohayou!!~" {Good morning}

"Anak kain na, i cooked your favorite para ganahan ka." Sabi ni Mother.

"Aww yehey xD Pancakes <3 thankyou, Mii." Only child lang kasi ako that's why I get everything I wanted. From food, to clothes. Pero di naman ako maselan. Kahit na Talbos ng Kamote lang kainin ko ok na. Ang sarap kaya nun!

"Anak, ingat ka. Pag may nanligaw sayo sabihin mo sakin ah? Papasako natin yan." ●-●
*Nabilaukan ako*
"Jusme Dii! Ang Oa mo, walang manliligaw sakin no!"
Yes, may nanligaw na saking 2 pero binusted ko. 'Cause its too, early. And sa ngayon, walang nagkakagusto sakin kasi boyish ako. Inaasar nga akong tibo ng mga kaklase ko eh. Takot ata mga lalaki sakin.

"Sige na Mii, Dii alis nako!"
Alrighty! All set to school. Lets see, handa na ba yung requirements? Yung notebooks? Libro, kumpleto na ba? Ballpen... Letse! Naiwan ko sa bahay. Ball pen nalang naiwan ko pa. Tss.. no choice, manghihiram nalang ako.

Pagscan palang ng ID ko sa school entrance may sumalubong na sakin.

"MIXIIAAAAAANNEEE!!!!" bruh, si Vaneska Santos pala. Best friend ko na walang ginawa kung di magpaganda. Maganda naman kasi siya, tsaka her family was an owner of the Santos Fashion company. One of the most well-known conpanies in our country. Para kaming mantika at tubig, di pwede pag samahin dahil sa mga interests namin: siya sa fashion, magazines, shopping tas ako, sa gaming, reading and casual looks. But our personalities were such a good cross-over. Nasasakyan namin ang trip ng isa't isa. Tsaka we never leave each other since we're Grade 5, we transferred together.

"Gurl, kamusta kana?? Namiss kita." Sabi niya habang nakahug sakin. "Ok lang fre miss din kita. Susme tama na nga yan paraang galing akong abroad. Ahahaha." Tas ayun, tuloy ang chikahan. Hanggang sa makarating na kami sa klase namin daldalan parin tas may nabanggit siya habang nilalaro ko nintendo ko. "Si AJ San Gabrienne nga pala kaklase natin."

WHAT THE EFF DID I JUST HEAR?
Dahil dun, lumabas sa screen na nilalaro ko, [Game over]

"Pre, sure ka? Pano siya mapupunta dito diba di siya mahilig mag aral? Tsaka diba nasa Paris sila? 3 taon na dapat nila ngayon right? Star section to diba?" Nakoo Mix, bakit kaba affected? Para namang may paki yung taong yun sayo.

"Gurl, kalma lang, you flood me with alot of questions." Oo nga naman Mix kumalma ka, ang oa mo. Ang gwapo kasi tas ang charming. SUPER, sadyang di lang siya mahilig mg aral. Di ko nga alam bakit nag aaral yun eh mayaman naman. Nako! Erase erase nga yan! Then, she continued, "Yes. Sabi nila nakakuha siya ng perfect score sa entrance exam."
Omg, no way. Ayokong maalis sa scholarship ko, I must reach top 1 for safety.

"Ahaha.... ganun ba, grabi nanganganib ako." A few minutes, pumasok na ang teacher. Mam Pañerra. Our adviser that teaches English.

"Good morning class, please take your respective seats and we will start our introductions shortly."
As the teacher said, bumalik na yung mga estudyante sa kanya kanya nilang upuan. In this school, kung sino yung trip mong makatabi, yung yung magiging katabi mo. Freedom nga eh.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 04, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

&quot;Target: Top 1&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon