Chapter 1

27 2 0
                                    

Lexi's POV

Yey. Excited na ko, excited na kong maranasan ang highschool life hohoho! Btw, Ako nga pala si Lexi Alday, 11 years old, grade 6 graduate sa ****** * ******* university at grade 7 student na ngayon sa university parin na pinaggraduatan ko and as what I've said, excited na talaga kong maging highschool at eto ako ngayon papunta ng school, readyng ready at ayos na ayos haha, first day ngayon e. Kinakabanan nga akong ewan e, kinamalayan ko ba kung san ako pupunta pag pasok ko ng school? Wtf.

Isa nga pala akong pandak na bata pero maganda hahaha. Galing ko magjoke ano? Tawanan nyo ko luge e. :p Kelangan ko pa bang sabihin ang personality ko? Wag na, kayo na bahala mag judge lol. Hahaha djk. Ako ay maganda. Yun lang. Hahaha. So yun nga, ako ay maganda. Wahahaha. May pahid ako ngayon! Wag kayo. :p

After 123456789 years....

Nakarating rin sa school. Bumaba na ko sa tricycle kong sinasakyan then dahan dahan akong naglakad, slow motion kamo, tas may bumangga sakeng lalake, gwapo, tas nagsorry siya tas lumapit siya, OM! Destiny to. Pero syempre joke lang yun, nag iimagine lang wag kayong ano. Hahaha!

Pumasok na ko sa school at nandito ako ngayon sa gym. Pag pasok kase sa gate gym agad. Oh! Bongga ng school namen. Lmao. Hahaha. And dumako na ko dun sa bleachers kung nasan yung mga kaibigan ko.

"Oy si Angel oh!" si Nica, Nica Mendez. Kaklase ko to nung grade six. Maganda to pero mas maganda parin ako hahaha. Di ko to magiging kaklase e gawa ng di siya top nung grade six. Katabi niya si Zara, Zara Hernandez, 8 years ko ng bestfriend simula kinder.

Ngumiti na lang ako tas tumabi sakanila. "Section 2 ka!"

"Alam ko na." Alam ko na naman kase sabe saken ng father ko. Pati gawa ng ang Top 6-15 ay section two daw.

"Bt nagpagupit? Move on na? Hahaha." Tanong ni Zara.

"Oo nga hahahaha." Pag sang ayon ni Nica -.-

"La? Tae di ah. Hahaha." At tinawanan na lang ako. Kaluluka.

"Oy Lexi. Kaklase nyo daw si Joyce." sabe ni Nica.

"Joyce? Castillo? Yung sabe saken ni Kean?"

"Oo. Yung nakacontact lense."

"Ah. Oo." Feeling ko dun kay Joyce maarte. Hahaha.

Mayamaya ay tinawag na kame ni sir, di ko alam ang name, sabe saken ni Zara na yun daw ang adviser namen. Pinapila na kame, by section. Saglit kong tiningnan yung nasa bulletin board at tiningnan yung section namen kung nandun nga talaga pangalan ko, para makasigurado haha, so yun nakita ko na and nahagilap ng mata ko na may kasunod akong pangalan na Alday din, napaisip ako kaano ano ko kaya to? Hahaha.

After 12346789 years again....

Nandito na kame sa room. Walanjo dine pa nga napaupo sa dulo e, heyep, kaliit ko na nga e, dine pa ko papaupuin. Psh, no choice, jan ka Lexi! Mapapaltan rin naman ang seating arrangement later, don't worry. :p Nahagilap ng mata ko si Ethan haha, kataba parin. Baboy e. Sorry my bad. Hahaha

May bakla kayo akong kaklase? Haha. Masaya kayang kaibigan ang mga bakla.

And......... I saw three of them! Hahaha. Confirm kaya? Haha, soooooon.

"Goodmorning!" Si Sir nanjan na. Sir John daw pangalan. Ang akala ko pa namang Sir John ay yung nagtuturo ng volleyball sa elem, yung bading. Haha, kataray pa naman nun.

"Goodmorning Sir!"

"Goodmorning. Ako si John Dizon blahblablahblah..."

Later on, nag paayos na si sir ng seating arrangement.

"Alday, Lexi." Pumunta na ko sa upuan ko. Yea nasa unahan na naman ako, kaliit ko kase haha.

"Alday, Raine." Napalingon ako dun. Kahanay ko lang din siya. Debale kase dalwang row lang kame, tig lilimang linya. Halos katabe ko na siya, pinanggigitnaan namen ang isang lalake.

Habang nag tatawag pa si Sir para sa seating arrangement ay rinig ko na nagsasalita yung si Raine. Ay madaldal ang batang itu. Hahaha.

Mayamaya ay natapos na si Sir at sabe naman ayy magpapakilanlan, putek na iyan, maghapon tong magpapakilanlan bawat subject haha.

Ako na. Tumayo na ko sa upuan ko at pumunta sa unahan. "Ako po si Lexi Alday, 12 years old, nakatira sa *** ******* village. Dito po ako grumaduate sa school na to. At nskniaihwihywbbxbhsbuaiajunxbuubs. Yun lang po." At umupo na ko.

After nun, Class officers naman.

President si Zara then Treasurer ako. Si Yanna naman ay Vice President at Muse namen, tas secretary si Joyce, Treasurer ako, Auditor si Ashley, PRO si Lyn at si Von ba yun. Tas escort si Botchok. Halos babae ang officers e, ayy di pala halos, lahat talaga haha.

And sa wakas, recess na! Favorite subject hoho. Di naman makapagrecess, sobrang daming tao sa canteen. Nagstay na lang kame sa room. So yun, nag kwentuhan na lang kame. Haha.

New classmates, new friends. Di na kame elementary, ibang life na to. Welcome to Highschool life samen.

——————————
A/N: Sorry, boring siya, chapter 1 pa lang kase. Wait for the thrill! Haha lol.

PS. Votes and Comments please :)

Ain't Giving UpTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon