Chapter 1

44 37 4
                                    

@(Althea forrester👆)
(Dedicated to Raleneanne)

Ugh! Ang sakit ng ulo ko

Nagising ako sa isang malaking room na ang background ay parang galaxy.

Literal na parang galaxy!

10D bes!
Arggh! Ang sakit ng ulo ko!

Sa sobrang sakit, ay napahawak nalang ako sa ulo ko, at pumikit.

Ano nga bang nanyari?

At dahan dahang bumalik ang mga alaalang, sana ay hindi nalang naganap kanina, o kailanpan.

Sh*t sh*t!  Tama! Si mama! kailangan kong hanapin si mama!

Tatayo na sana ako ng biglang may nagsalita.

"Ehem." Naka cross arms na sabi nung babae. Wahh ang cute nyaaa, Muka naman syang mabait pero sabi nga ni mama wag kagad magtitiwala (kahit cute pa sya!)

Napahawak naman ako sa may dibdib ko. At nakapa kong may kwintas. Totoo nga ang mga nanyari :( Buti nalang at nandito pa yung kwintas.

Naalala ko, may tao pala kong kausap.

"Uhm kailangan ko na kasing umuwi kaialangan kong balikan si mama." Palusot ko nalang; which is totoo naman din.

"Eh san ka ba nakatira ng maihatid ka namin. At tanong ko lang, ano bang nanyari at nakita ka nalang namin na naka bulagta sa daan?" Sincere namang tanong nya.

At dahil muka naman syang mabait at makakapagtiwalan aside from sya naman ang tumulong sakin kwinento ko na may mga lalaki or babaeng naka dark cloaks na umatake samin at si mama naman ay parang may magic chuchu at gumawa ng portal at tinulak ako at di ko na alam ang sumunod na nangyari.

Di ko muna kwinento yung about sa kwintas; as mama told me, na not to trust someone easily, specially in my case. Which is right and practical naman, dahil para akong sangol na walang kamuwang muwang sa mga nanyayari ngayon .

"Ay shemms!Probably mga dark sorcerer ang umataki sainyo. and Malaki rin ang possibility na wala na ang mama mo... Gusto mo parin bang umuwi? At buti nakaligtas ka sa kanila! Ano nga pala ang dahilan bat ka nila inatake?" Malunkot at naga-alala nyang tanong.

Pero kahit ano pang sabihin nya, babalikan ko parin si mama.

"Salamat sa concern pero kailangan ko pa ring bumalik." Desidido kong sabi sakanya.

Napa sigh nalang sya at ngumiti sakin.
"sige ikaw bahala pero sasamahan parin kita mahirap na baka may nagaabang na mga dark sorcerers dun. At kumain ka muna at maya-maya na tayo umalis." Nakangiti nyang sabi.

Agad ko naman syang yinakap at nagpasalamat. Ewan ko pero ang gaan ng feeling ko sa kanya.

So kumain na nga ako after kung kumain ay binigyan naman nya ko ng damit at pinaligo na muna ang baho ko na daw kasi :3

Grabe sya!

Inamoy ko naman ang sarili ko di naman.

So after kong maligo ay aalis lang daw sya saglit at magpapaalam saglit sa mama nya, na pupunta lang kami ng mortal world.

Lumabas na sya ng kwarto kaya ako nalang ang naiwan sa kwarto.

Li nock ko muna ang pinto tsaka umupo sa kama. Linabas ko ang kwintas na binigay sakin ni mama.

Niyakap ko ito at napaiyak nalang. Namimiss ko na si mama.

Natapos nalang ako sa kadramahan ko ng biglang may kumatok.

Agad nakong nagpunas ng luha at muling pinasok sa loob ng damit ko ang kwintas.

Binuksan ko na ang pinto at hinayaang pumasok yung babae kanina.

By the way di ko pa pala alam ang pangalan nya.

"Aalis na tayo pag ready ka na." Nakangiti nyang sabi.

"Uhm ok; by the way ano palang pangalan mo?" Tanong ko naman.

Tila naman nagulat ang muka nya.

"Ay sorry! Ano ba yan nakalimutan ko! Ako nga pala si Lourdiell Montefalco ikaw anong pangalan mo?" Nakangiting tanong nya sabay lahad nung kamay nya.

"Althea Forrester." Nakangiti kong sagot at nakipag handshake sakanya.

"O tara na punta na tayo sa mortal world!" Masaya nyang sabi.

Mortal world? Ano daw?

May gestures syang ginawa maya-maya pa ay may lumabas ring portal at bigla nya nalang akong hinila.

Grabe nakakasuka ang feeling para kong linagay sa washing machine na napapalibutan ng rainbow!

At Maya-maya pa ay lumapag na rin kami sa lupa napakapit naman ako sakanya at tsaka sumuka sa gilid.

"Eww you're so gross Althea! ang ganda mo pa naman sanaa! Dont worry masasanay karin." Maarte nyang asar, ngunit concern nya namang sabi.

Naglakad na kami at maya-maya pa ay nakita ko na ang bahay namin, at agad na akong napatakbo papunta roon.

"Hoy babae saglit mamaya may kalaban pala dyan talaga to oh! Ginag@ beh? 😂" Reklamo naman ni Lourdiell habang hinahapol parin ako.

Pero parang wala akong naririnig at di ko nalang sya pinansin.

Binuksan ko ang pinto. Inaasahan kong madugo at magulo ang bahay pero kabaliktkabaliktaran ang nakita ko malinis at parang walang nagyari.

Maya-maya pa ay nakita ko si mamang dahan dahan bumababa ng hagdan.

"Mama!" At agad akong napatakbo para yakapin sya.

Pagkayakap ko ay di agad sya yumakap pabalik.

Parang may mali? Parang hindi si mama tong kayakap ko.

"Anak nakabalik ka na pala! Asan na ang kwintas?" Kakaiba ang tingin nya sakin.

Wag kang magtitiwala agad anak

Biglang nag echo sa utak ko yung sinabing yun ni mama.

Kaya bigla akong kinutuban.

"Kwintas? wala naman po kayong binigay saking kwintas ah" medyo kabado kong sagot.

"Anak bilis na akin na ang kwintas." Nakangiti nyang sabi sabay lahad ng kamay pero nakakatakot ang ngiti nya, hindi sya si mama!

"W-wala nga po sakin" sagot ko ulit.

"Sinungaling! Kung ayaw mo ng madaling paraan edi dun tayo sa pahirapan!" sabi nya sabay tutok ng kamay nya sakin dahan dahan akong umaangat sa ere para nya kong sinasakal.

Unti-unti ng nagiiba ang itsura nya nakakatakot!

"T-tama na di nako makahinga." Pakiusap ko sa kanya

"Ibigay mo na kung ayaw mo pang mamatay!" Nanlilisk nyang sabi.

Maya maya pa ay biglang dumating si lourdielle, at parang may kinuha sya sa buhok nya parang mga puti puti.

Ano yun dandruff na buo?! Eww!

Hinagis nya to dun sa babae at tumalsik naman yung babae at naging yelo ang katawan at ang ulo lang nya ang natira.

"Mga walang hiya pakawalan nyoko!"
Sigaw ng panget.

"Althea tara na! bago pa sya makawala." Agad na kaming tumakbo at nung medyo malayo na kami ay gumawa ulit sya ng portal at pumasok na kami dun.

Magni Arcanus AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon