Naglalakad na ko papasok ng gate. This is the end of the world.
Nakauniform na ako syempre.
Teka what's that smell. So eww so gross.
Lumingon lingon ako and then Nakita ko yung kumpol ng mga basura siguro dun yung main tapunan ng basura. Gosh. Talagang malapit sa gate huh?Naglalakad na ako papunta sa office ng may makabunggo sakin.
Ghad!"Hey. Are you blind?!"
''What? E dapat ako nagtatanong sayo nyan e kung di ka tatanga tanga na lilingon lingon e hindi tayo magkakabungguan." That boy said. Yes hes a boy.
"Wow. Wtf! You know what? You're a moron. Nakita mo na palang mabubunggo ako sayo di kapa umiwas. Ikaw tong tatanga tanga." Tinignan ko siya mula ulo mukang paa Ay este hanggang paa pala
"And by the way bago ka magsalita at maglalalakad dito sa campus tignan mo muna yung itsura mo! Bwahaha." Sabay layas ko sa harap niya. Pano ba naman baliktad yung t shirt at bukas yung zipper ng pants niya. Muka siyang engot. Hahaha.At sa wakas nakita ko na ang office.
"Miss Dela Vega right? You're mom told me everything. So ahm your section is IV- A room number 214. You can go there now. Late kana dumating iha."
"Mom told you everything? So what's about everything?" I.asked
"I mean you being transfered here. Pumunta kana sa room mo I have a lot of things to do." Seryoso niyang sagot.
"Tsss." At umalis na ko syempre para hanapin yung room na sinasabi niya.
Saan ba banda dto yun bat ba kasi di ko tinanong kung san banda yun. Haay! Bahala na kung san ako makarating dto sa school na to.
May nakita akong room number 205. So I guess pag dineretso ko to makikita kona yung room 214.
At nakita ko na din sawakas. Bukas lang ang pinto kaya sumilip na ko.
"Uhm excuse me? Is this IV-A ?"
"Yes. Why?" teacher asked.
"Im transferee here and principal said that this is my section and room so can I get in? Pagod na kasi ako kakalakad." Dirediretso kong sabi na nakataas ang kilay. Kasi pagod na talaga ako.
"Oh I see. Dun kana umupo sa tabi ng bintana 2nd to the last row. But first, you must introduce your self. So your classmates will know some of you." Inirapan ko yung teacher. Letse e gustong gusto ko ng maupo.
"Okay. Im Mara Antonette Dela Vega. 16 years old."
Pumunta naman ako agad dun. Bale ang nasa harap ko e babae ang katabi ko lalake pati nasa likod ko e lalake rin. Well it's not big deal naman sakin kung lalake o babae makatabi ko ang mahalaga e sawakas nakaupo.na ako.
I think this day.will be a long long day for me. A long tiry day.
May sinasabi lang na kung ano ano yung teacher. Ako naman e padukdok na sa mesa ko dahil inaantok ako sa pagod nang biglang magsalita yung katabi ko.
"Mara pala pangalan mo ha hmn" tumingin naman ako dun sa katabi ko.
"IKAW?!" Pagkaminamalas ka nga naman oo. Siya. Yung lalakeng nakabungguan ko kanina. At dahil napalakas yung pagkasabi ko ...
"Anong probleme Ms. Dela Vega?" Teacher.
"Ah.. Wala." I said inosently. Yung mokong naman e hindi nagsalita. Buti naman.
"Mara magkaklase pala tayo huh magkatabi pa haha." sabi ni boy engot.
"So what? And fyi ha wag mo kong tawaging mara. Una sa lahat hindi tayo close pangalawa magkaklase at magkatabi lang tayo pangatlo wala akong pake kung sino ka man. So walang rason para kausapin mo ko." Pagtataray ko sabay dukdok na sa mesa ko at balak ko ng matulog.
"Hmm. Okay Ms. Dela Vega." narinig ko pang tumawa siya. Bahala siya sa buhay niya wala akong pakealam kung sino man siya.
*Kriiiiiiiinnnngggg *Kriiiiiinnnnng
Nagising nalang ako sa tunog ng bell. Tinignan ko yung relo ko, 11:30 Am. Lunch time na pala ibigsabihin buong klase tulog ako. Wala manlang gumising sakin kahit mga teacher? Wala na din yung iba kong kaklase konti nalang yung nandito.
"Psst. Anong oras yung klase pagkayare ng lunch break" tanong ko.
"1:30 pa. Ahm ako nga pala si Angelica. Jhel for short." She said while smiling.
"Okay." Umalis na ko para umuwi.
Pag kauwi ko ng bahay wala si mommy baka nasa trabho na yun. Di ako papasok nakakatamad lang dun worst pa e katabi ko yung lalake na yun.
Hmm ano namang gagawin ko dito samin? I'll ask my friends nalang na mag mall.
"Hey! Mall tayo now? Im bored."
message sent!
*bzzt bzzt
From: Kyana
Sorry Im at school e. Maybe next time friend.*Bzzt bzzt
From: Jane
Im out of town.Wow ha school days nag out of town!
*bzzt bzzt
From: LeeAnne
Sorry friend Im at school. Bat pa kasi nagtransfer ka. missyou friend!Gosh. Di sila lahat pwede. What Em I gonna do then? Im bored. Wala naman na ko itutulog dahil natulog na ko kanina.
Ugh. I have no choice but to go to school. It is a really a bad day, no ITS A VERY VERY BAD DAY. SUCKS!
On my way to room ng may nanotice ajong gulo. A fight between two boys. Haha what an epic scene. -_^
Palakad na sana ulit ako nang ....
Bigla nalang akong napunta sa gitna ng gulo.
"E tarantado ka pala e, ano. Nakikipag ayos na nga e ang yabang mo magsalita!" Sabi nung isang lalake.
"Nakikipag ayos? Sa ganong paraan? E sapakan nalang ano?!" Galit namang sagot nung isa. At akmang mag susuntukan na sila.
"Hey! Stop. Two of you! Alam niyo walang kwenta yung pinag aawayan niyo. Parang kayong mga tanga, ano. Buti sana kung kayamanan yang pinagtatalunan niyo e! Bigyan ko kaya kayo ng kutsilyo para wala ng usap usap magpatayan nalang kayo daming satsat. At nasan ba yung mga guards dito, wala mablang umaawat kanina pa. Ghad! This is the worst school Ive ever known." At dahil sa intrimitida ako, ayun sumabat na ko. Sino ba namang gusto mapunta sa gitna ng away na wala ka namang kinalaman.
Then nagwalk out na ko. Wow! Just wow. Great. I really hate this f*cking day!