Prologue

77 4 4
                                    

" SAVANNAH LOUISE MARGARETTE DEL FAULKERSON! YOU'LL BE LATE IN YOUR FLIGHT! GET DOWN HERE NOW! "

damn that old hag! ugh! bakit ba kailangan pang ipagsigawan ang buong pangalan ko!?

inis na isinaksak ko na lang lahat ng natirang gamit ko sa bag sineperate ko lang yung gadgets ko at bumaba na. nakita ko si dad na mukhang inip na inip ng nag hihintay sa pintuan.

" bakit ba napaka tagal mo? sumakay kana at ako na lang ang mag lalagay nito sa sasasakyan. "

aniya patungkol sa mga bagahe kong nakakalat. Di ko na siya pinansin at sumakay na lang. matapos niyang mailagay lahat ng gamit ko sa likod ng kotse sumakay na rin siya at nag tungo na kami sa airport. agad rin naman kaming nakarating mabuti na lang walang masyadong traffic.

" did you bring all the documents that you need? "

tumango lang ako ng hindi natingin sa kanya. rinig kong nag buntong hininga siya at ipinatong ang kamay sa balikat ko dahilan para tignan ko siya ng walang emosyon.

" mag iingat ka doon and don't you ever get expelled again naiintindihan mo? itong school na lang ang natitirang tumanggap sa'yo kapag nakarating sa akin na may pinasok ka na naman sa hospital na students bibigyan na talaga kita ng ultimatum! "

walang pakialam na tinignan ko lang siya at inalis ang braso niya sa balikat ko.

" whatever old hag, alis na ko. "

yun lang at tumalikod na ko at hinila ang hand carry bag ko narinig ko pa siyang nag reklamo pero hindi ko na pinansin.

naiinis parin ako pag naiisip kong ipapadala niya ako sa malayong lugar para lang daw tumino ako. ano bang akala niya sa'kin? basagulera? hindi naman ako ganoon! masama na bang ipagtanggol ang sarili ko? ten guys and three girls versus me? ano bang iniisip ng tatay ko? na mag padehado ako? nakakaloko lang.

ng makapasok ako sa eroplano ay nag lagay na lang ako ng earphones at nakinig ng rock songs after 3 hours of sitting nakapag land narin ng maayos.

sabi ni dad may susundo raw sa'kin rito eh.. sino kaya yun? Di naman kasi sinabi ni dad kung sino.

luminga-linga lang ako sa paligid. napatigil lang ako ng may makitang papel na may nakasulat na buong pangalan ko. great.

mabilis ko siyang nilapitan.

" are you miss Savannah Louise Margare-- "

" yes. "

putol ko sa sasabihin pa niya. ayoko talagang naririnig ang buong pangalan ko Ewan ko ba basta naiinis ako kapag naririnig ko 'yon. tumango na lang siya at kinuha ang iba ko pang gamit sumunod lang ako sa kanya at sumakay sa kotse.

nag lagay na lang ulit ako ng earphones at tumingin sa bintana. nagmasid lang ako sa paligid. maganda yung lugar mukhang payapa magaganda rin yung establishments dito may nadaanan rin kaming arcade at ilang malls.

napakunot noo na lang ako ng unti-unting nangonti yung mga bahay at napapalitan ng mga malalaking puno.

tumigil kami sa malaking rehas na gate at nakaukit sa bakal ang Southern High Delinquent School. napaka lawak naman nitong school kahit nasa labas pa lang ako ng gate halata mo ng malawak talaga.

bumaba yung driver saglit at nag salita doon sa may parang telepono na nakakabit sa gilid ng gate at matapos ay kusa ng bumukas yung gate. bumalik na ulit siya at pumasok na kami sa loob.

Southern High Delinquent School (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon