Memory 1
-
Gia was walking inside the Mall. Agad siyang lumabas mula sa Cafe kanina ng makita niya ang isang lalaki na halos kaedad niya lang na nakatingin sa kanya. Wala naman siyang naramdaman na may balak itong masama sa kanya, infact mukhang mabait naman ito at may itsura pa. Pero naaalibadbaran kasi siya kapag may nakatingin sa kanya, feeling niya masyado siyang agaw pansin which is ayaw na ayaw niya.
She enter the Blue Magic Store, isa ito sa madalas niyang puntahan sa Mall. Makita niya lang ang mga stuff toys dito ay tuwang-tuwa na sya, halos puro na 'yata stuff toys na galing Blue Magic ang nasa kwarto niya.
Her eyes stucked on 4 feet sized teddy bear na kulay yellow, may hat ito na kulay red at nakadress pa na kulay red din.
Ang cute. Sabi niya sa isip niya.
Kinuha niya ito at tinignan ang presyo. Halos lumuwa ang mata niya sa presyo. 4,590.00. Binalik niya agad ito. Wala siyang pambayad na ganung halaga, dalawang libo lang ang dala niya at bumili pa siya kanina ng mga libro sa National Book Store. Ayaw naman niyang bawasan ang credit card niya para lang doon.
"Gusto niyo po ba Ma'am?" Tumingin siya sa staff na nagtanong sa kanya. "Iisa na lang po kasi 'yang stock namin na ganyan. Maraming bumibili dahil cute daw."
Agad siyang umiling, "Gusto sana, kaso kulang itong pera na dala ko eh. Sa susunod na lang siguro." Sabi niya dito.
Lumabas din siya at pumunta na lang sa Jollibee na katapat lang din naman ng Blue Magic, para mag take out ng Large Fries para habang naglilibot siya ay may makakain siya.
Matapos niyang makuha ang order niya ay lumabas na din siya. Sumulyap ulit siya Blue Magic, nakita niyang may lumabas na lalaki mula sa Shop. Tumaas ang isang kilay niya. Namumukhaan niya yung lalaki, ito kanina yung lalaki na nakatingin sa kanya sa Teody's Cafe. Napatingin siya sa paper bag na hawak nito na may tatak ng Blue Magic, mula doon nakita niya ang sumbrero na kulay pula. Kung hindi siya nagkakamali, ito yung sumbrero ng teddy bear na gusto niya. Agad siyang napatakbo papunta sa Shop.
Pinasadahan niya ng tingin ang kinalalagyan ng bear, wala na nga ito doon. "Kuya, nasaan na po yung bear?" Tanong niya sa staff na nakausap niya kanina.
"Nabili na po nung lalaki na kalalabas lang, para daw po sa girlfriend niya." She's so upset. Sana pala nagwithdraw na siya agad, kung alam lang niya sana.
"Sige, salamat na lang."
--
Gia was staring at her ceiling, habang yakap ang kanyang bear na galing pa mula sa Paris. Parang hindi siya napagod. Feeling niya kulang ang paglilibot niya sa Mall kanina. She want something to do, but she doesn't know what to do. Naiinip na siya. Ewan niya ba, pero para ng masyadong boring ang buhay niya. Her mom said that she is a genius person. Kaya kapag naiinip siya, nakakagawa agad siya ng pwedeng pagkaabalahan.
But this day was so different, she can't take so long in her bed, unless she was asleep. Pero kahit matulog hindi niya magawa.
She stood up, habang yakap pa din ang bear. Umupo siya sa study table niya at inilagay ang bear sa lamesa. She open her drawer, at tumambad sa kanya ang isang katutak na mga notepad na halos wala namang sulat.
She shook her head, she can't imagine na dumaan pala siya sa punto na kahit mga notepad ay iniipon niya. All her know that she was only collecting teddy bears.
She took a one, walang sulat sa harap at likod pero meron sa bandang gitna. She read it silently.
-
BINABASA MO ANG
Memory Keeper
Teen FictionGia, a kind of girl that loves to keep her mementos in a cute glass jars. Obviously, she's a Memory Keeper. But in just a trajic moment all her memories vanished. For Gavin, he will do everything just to get back all the memories of his girl. But t...