Ang pagbabalik pinas

28 2 1
                                    

Liv's POV

"Ok mom babalik ako sa pinas right away."

I need to go back to the philippines immediately, malala na ang kondisyon ng puso ni daddy, ilang beses na sya na heart attack, and he is getting worst. And dad wants to see me.

"Kelan ang alis mo? You want me to go with you?"

Si Isaac, my fiance, kababata ko sya, he is a natural born aussie, but pinoy at heart, sanay na sanay na sya magtagalog dahil tinuruan ko sya at araw araw tagalog ang salita namin. Were getting married 5months from now, pero sigurado naman akong makakabalik ako sa sydney before ng kasal namin.

"No you dont have to, saglit lang naman ako dun, days, weeks, diko pa alam, depende." malungkot na sabi ko

"Whats with the face?!" Lumapit sya sakin sabay hawak sa magkabilang mukha ko

"You know you can spend time with your family for as long as you want, pero you need to go back before our wedding day. Understand?" At humalik sa lips ko

Napakabait ni Isaac, minahal nya ako ng buo sakabila ng masakit na nakaraan ko.

"Wag kang mag-alala, babalik ako at magpapakasal tayo, at bubuo tayo ng sarili natin pamilya."

After ko magbook ng flight at mag-impake ng mga gamit ay nahiga na ako sa tabi ni Isaac at niyakap ko sya mula sa likod, sobrang mamimiss ko sya, mula sa bahay hanggang sa trabaho magkasama kami, napaghihiwalay nga lang kami sa CR saka sa mall. I know corny pero ganun talaga kami, were so inlove with eachother. Siguro yun nga yung tinatawag na true love, sya na siguro si Mr. Right, at sigurado ako dun.

"Wag mo na ako ihatid, Kaya ko na to, saka ano ka ba, magiiyakan lang tayo dun na as if namang di na ako babalik, pumasok ka nalang ok?" Gusto ako ihatid ni Isaac sa airport pero ayoko talaga magpahatid kasi babalik din naman ako agad, ang OA kasi nung ihahatid pa ako tapos after a week nakabalik nako, saka wala naman ako gaano dalang gamit.

"Are you sure? Well, if you say so, then you take care, and call me as soon as you got off the plane. I want to know that youre safe. Ok?" Sabay halik sa noo ko.

"Yas sir!" Sabay saludo sakanya, niyakap naman nya ako ng sobrang higpit, i love this kind of hug, to the point na di na ako makahinga, feeling ko kasi sobrang mahal na mahal nya ako at ayaw nyang iwan ko sya.

Its hard for me to leave, even if its for my family, ewan, ayoko na rin kasi bumalik ng pilipinas, andito palang ako sa airport pero andami ng masasakit na alaala ang bumabalik sakin. Mga alaala na pinilit kong kalimutan.

"Hey! I missed you already!" Malungkot ang boses nya

"Miss mo na agad kagandahan ko. Kaw talaga patay na patay ka talaga sakin, hintayin mo tawag ko." May ilang minuto pa kami nagusap bago tinawag yung flight ko.

Habang nasa flight ako kung anu-ano iniisip ko, ano na kaya ang lagay ni daddy, ano kaya maganda o masarap na pasalubong? Ilang weeks kaya ako magstay dun?!

Pagbaba ko ng plane dapat tatawagan ko si Isaac, pssh nakalimutan ko Roaming Sim ko sa ibabaw ng tv, badtrip! Di bale tatawag nalang ako paguwi.

Kitang kita ko ang ginawang plackard ni Quentin, "Welcome Back Ate!" OFW lang ang peg?! Mabilis akong lumapit sakanya at niyakap sya.

"Ampangit nang sulat mo! Sana di ka na gumawa, nakakahiya parang manok! Hahahahahahah!!!" Biro ko kay Quentin, si Quentin ang bunso namin.

"Grabe ka sakin ate, ngayon na nga lang ulit tayo nagkita pinuna mo pa sulat ko!" Naiinis na sabi ni Quentin, pero medyo natatawa, pero namiss ko talaga sya infairness

"Asan sina mommy at Pam?! Si pam ang kapatid kong sumunod sakin,

"Nasa bahay te, si ate alam mo na kung nasan yun." Yeah right, alam ko na kung nasaan yun. Syempre gimik nanaman.

After 45 mins.na byahe, nakarating na kami sa bahay, nagulat ako dahil malayong malayo sa bahay namin noon, wala na yung tv namin na dati binato ko pero swerte di nabasag, wala na halos kami kagamitan, pagpasok sa bahay dining area na agad. Whats going on here?

Sinalubong ako ni mommy at niyakap ng mahigpit

"How's you're flight iha?" Tanong ni mommy

"Ok naman po ma, si daddy po?!" Tanong ko kay mommy

Bumaba si daddy sa hagdanan galing sa kwarto, di naman sya mukang may sakit, pero muka syang stressed. Lumapit sya sakin at niyakap.

"Magpahinga ka na, alam ko pagod ka, then tomorrow morning may pupuntahan tayo." Saan kaya kami pupunta ni daddy?

"Akala ko po may sakit ka? Tapos aalis pa tayo bukas? Magpahinga ka nalang dad, wag mo na ako ipasyal, kami nalang 3 ang aalis bukas."

"No olivia, this is an important matter, so get some rest, pinaayos ko na yung kwarto mo." I really dont understand whats going on, saan naman kami pupunta?

Hindi na ako nagtanong kasi sobrang pagod na rin ako sa byahe, paghiga ko sa kama derecho na ako nakatulog, di na ako nakapag dinner, at di ko na din natawagan si Isaac.

Jai's POV

"Papunta na kami sa opisina mo, kasama ko sya." Its tito Greg, liv's father, sa wakas makikita ko na ulit sya, sa loob ng 5 taon.

"Ok" maiksing tugon ko. Ayoko ipahalata ang pagka excite ko sa anak nya.

After 30 minutes tumawag ang secretary ko

"Sir, Mr. Reyes is here" yes she's finally here

"Ok invite them in" pagbaba ko ng phone inayos ko ang damit ko at tumalikod

"Mr.Madrigal" nasa loob ko na sila ng opisina, agad akong humarap, at sa pagharap ko, nagtama ang mga mata namin.

To be continued..


Please support!

50 votes please for the next update!!!

Thank you so much!!! :))

Like We Used ToTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon