VOICE 1 - Her

39 5 2
                                    

Rain Matthew's POV

Kanina pa ako palibot-libot sa buong campus. Hinahanap ko kasi ang mga engot kong kaibigan na siguro ko'y kanina pa nawawala. Alam na nilang kabago-bago nila dito eh !
Mabuti ako eh kabisadong kabisado ko ang buong school dahil since highschool I'm already studying here, until now na 1st year college na ako. Eh sila, they came from other highschool and decided to transfer here for good.

While walking in the hallway, there's something that captures my whole attention. A certain voice of a lady that is singing sadly while playing a piano.
Dali dali kong hinanap ang pinanggagalingan ng boses. I want to see who possess that wonderful voice!
Nalaman kong nanggagaling yun sa music room. I immediately peek into the music room. Medyo nakabukas ng kunti ang pintuan at sakto na para makita ko kung sino ang nagmamay-ari ng boses na yun.

Nakatalikod sya habang nakaharap sa isang lumang piano. Mahaba ang kanyang itim na buhok, at may kapayatan. Nakasuot siya ng uniporme ng aming eskwelahan, ngunit di ko maaninag ang kaniyang mukha dahil nakatalikod sya sa akin.

Patuloy ang kanyang pagkanta. Bakas ang lungkot at hinagpis sa bawat linyang kanyang binibitawan .

" I'd rather have bad times with you,
than good times with someone else.
I'd rather beside you in storm,
than safe and warm by myself..."

Ewan ko kung anong nangyayari sa akin sa pagkakataong ito. Nakatutok lang ako sa babaeng ito at pakiramdam ko ay siya nalang ang nakikita ko.

"I'd rather have hard times together
than to have it easy apart.
I'd rather have the one
who holds my heart..
O yeah.."

Sa bawat salitang kanyang binibitawan ay ramdam ko ang pagmamahal ...
at sakit na kanyang nararamdaman.

And in this moment...
Parang pumasok sa aking puso ang di inaasahang obligasyon sa babaeng ito na kailanman ay di ko pa nakikilala.

"Kailangan ko siyang protektahan."

The VoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon