Chapter 1

28 0 0
                                    

10 years later...

Nazzrine's POV:

"Ezperanza hija!" Nagising ako ng sunod sunod na kalabugin ni Manang Agnes ang pintuan ko. Gosh! 3 hours palang ako nakakatulog ano na naman ba?! Nakakainis pa tinatawag akong Esperanza. It cant be! It feels like Manang is talking in her own age. And I seriously dont like it.

I walk heavily towards the door as if Earth was beyond my burden. I frown when I saw Manang beside my evil little brother who was grinning ear to ear as if he got an idea of killing me with his pranks. I hate this bratty half meant true but I also love him. Perks of being a mid child not literally middle child. I have three siblings. Rex Alejandro J, Psyche Letizia V, and that bratty Blaze Phillip D.

"Esperanza, anyway that's so yuck. Sis, you'll babysit me for today." Ika niya sakin. Like it was the brightest idea ever in his life. I roll my eyes sabay tamad kong isinara yung pintuan pero nagsalita ulit siya.

"Manang! Tell mom Esperanza dont want to babysit me today! I'll go to the Empire and dun ako maglalaro!" Kinabahan ako bigla sa sinabi niya nababaliw na talaga tong batang to. Kaya di pa nasara yung pinto binuksan ko ulit para hilain siya sa loob ng kwarto ko.

"Hey brat--I mean Baby Blaze, I'll babysit you today just let Ate sleep just until 10 am. Would that be okay?" Nagpout siya. Tapos nagshrug siya tapos kiniss niya ako sa pisnge. He's sometimes sweet and at the same time evil.

"Okay. Well go on 12 sis alright?" i nodded as a response. "Just stop calling me Esperanza baby okay?" Tapos nagevil grin na naman siya sakin. "I'll think about it, by the way you should go out for breakfast sis. You're too skinny." At talagang nangaasar pa tong batang to.

"Later. You should go" I push him towards the door. At tumakbo siya pababa ng stair case. "Slow down baby!" I shouted as I felt the fear of him falling in the stair case. I immediately crawl back to my bed to continue my sleep.

I woke up in 9:52  earlier than 10am. Pumunta na ako sa dining room para kumain at naabutan ko si Blaze nakaupo sa bar counter kalat kalat ang yung chocolate cake sa bunganga niya at kamay niya. Nanlaki yung mata ko sa pinagagawa nitong batang to. Lumapit ako sakanya "Blaze! What are you doin?!" At talagang kupal tong batang to tumatawa pa.

"Manang kumain na po ba si Blaze ng breakfast?" Tanong ko kay Manang Agnes na nagpreprepare ng pagkainan. "Hindi pa hija sabay daw kayo e." Tumango nalang ako at binuhat si Blaze papuntang sink. Imagine-nin mo nalang todo iwas ako para hindi malagyan ng chocolate yung damit ko. Inupo ko siya sa tabi ng sink.

"What gotten into? You should not play with foods." I wet the towel and inalis yung mga smudges ng chocolate sa mukha at kamay niya.

"Whatever sis, I guess its cool. I might do it some other time if mom's not around. Hahahaha" nababaliw na ata talaga tong kapatid ko. Ng matapos kong punasan siya binuhat ko ulit papuntang dining table.

Nagkuha na ako ng pagkain at nilagyan ko siya ng pagkain. "So, where were we going today?" I asked him seriously. Nilunok niya muna yung pagkain niya bago sumagot.

"Ahm. To Rain's. You know him right?" Rain? Rain? Ah okay naalala ko na. 2nd division ng village. Playmate niya sa park ayun. "Is he expecting you there?" Baka mamaya pupunta punta kami dun eh di naman pala alam na may bisitang dadating.

"Of course! We'll play xbox. Coz' he always lose. He wants to ba-bale? Is that right? He wants to bale?" Natawa nalang ako ng mahina. Bawi ang mean niya. Di kasi siya naturuan magtagalog kaya yan.

"Its bawi Blaze. Move now, tell Ate Helen to bathe you. I'll come to your room to change your clothes later okay?" Tumango siya at nagtatakbo para hanapin si Ate Helen. Umakyat na ako para makapagligo na.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 22, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Her DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon