Beginning

9 0 0
                                    

'Anak! Let's go na! Our neighbors are waiting! Nandun na silang lahat sa club house!'

'Mom! Ayoko! Dito lang ako. Magbabasa nalang ako ng libro! Tsaka wala akong close dun!'

'Hay nako! Paano ka magkakaroon ng new friends kung di ka sa'sama sa akin?'

'Hays! Oo na po! Eto na!'

'Good. Naka handa na yung dress mo. Suotin mo nalang. Hihintayin kita dito sa sala.'

'Ugh. Okay fine.'

Pagkatapos kong magbihis bumaba na agad ako at umalis na kami. Excited si mommy noh? Psh.

Ayoko nga sumama e. Kung di lang mapilit si mommy di ako sasama.

Di naman kasi ako mahilig mag party katulad nito. Bagong lipat kami dito sa private subdivision na 'to.

Lumipat kami after maghiwalay ng parents ko.

Ganito pala mga tao dito. Hays.

'Hi Mrs. Reynoso.' Sabi nung babae. Kapitbahay siguro namin 'to.

'Its MS. Hihi'

'Ah. Haha. Sorry. Sige tuloy kayo.'

Pumasok na kami sa clubhouse na may pool na may garden. Woah! Haha.

Lahat may kanya-kanyang pot lock. Ang dinala ni mommy ay Lasagna at Fish Fillet.

Umupo nalang ako para magbasa. Wala din naman kasi akong kakilala dito kaya magbabasa nalang ako.

'Anak.'

Nagulat ako sa nagsalita si mommy lang pala.

'Bakit po?'

'May lugar para magbasa. Pumunta ka sa loob. Itigil mo na yan. Lahat ng mga teenagers nandun. Dun ka at mag enjoy'

Di na ako nagsalita at sinunod ko yung sinabi ni mommy. Pumasok ako sa loob.

Dami ngang teenagers na katulad ko.

Yung iba may mga kasamang lalaki. Yung iba nagsasayawan. Yung iba kumakanta sa may stage. Yung iba naman O__O NAKIKIPAG HALIKAN.

Great. Di ako sanay sa mga ganito. May nakita akong pink na sofa.

Perfect. Uupo nalang ako at magpapatuloy sa pagbabasa.

'Ok ok. Lets have a game.'

Narinig kong sabi ng lalaking nasa stage.

Hays. Ewan sainyo. Kayo nalang. At nagbasa nalang ulit ako.

Hindi ko na pinakinggan kung ano lalaruin nila or ano man.

Nang biglang lumiwanag. What the?! Spotlight?! Nasisilaw ako please!

Pagtingin ko, lahat sila nakatingin sa akin. Problema niyo?!

Tapos may lalaking lumalapit sa akin. Yung lalaking nagsasalita kanina.

'Hi miss. Ikaw ang napili ng spot light, so kakanta ka dito sa may stage.' Sinasabi niya habang hinihila niya ako papuntang stage.

I was like O____O Ako?! Kakanta?! No waaaay!!

'Excuse me, pero di ako marunong kumanta.'

'No buts miss. Wag kang KJ.' At tinulak niya ako sa stage.

Great. Ugh. Nasa stage na ako. Nahihiya ako sa mga tao. Psh. Pambihirang party 'to! Daming pa'utot!

Pag tingin ko sa kanan ko, may lalaki din silang tinutulak papunta sa akin.

So it means partner kami?! Kaming dalawa kakanta dito?!

'No way bro. Please' sabi niya dun sa guy.

Nagkatinginan lang kami. Tapos tumawa nalang kaming dalawa. Sumenyas siya na, pagbigyan nalang sila.

Nagsta'start na yung tugtog.

D*mn. Lovestory pa! Tsk.

Siya unang kumanta kasi nakalagay dun sa monitor na babasahin namin.

'We were both young, when I first saw you. I close my eyes and the flashback starts and I'm standin' there. On a balcony of summer air. See the lights, see the party the ball gowns. See you make a way through the crowd and say hello. Little bit I know.

Ohmy! Nakakainlove yung boses niya! Waaah!

Pagtingin ko sa monitor. Ako na pala yung kakanta.

Inhale-Exhale. Okay burst out your angelic voice! -___-

'That you were Romeo, you were throwing pebbles, and my daddy said stay away from Juliet. And I was crying on the staircase begging you please don't go! And I said'

Sabay naming kanta ' Romeo save me somewhere we can be alone. I'll be waiting all left is to do is run. You'll be my prince and I 'ill be your princess its a lovestory baby just say yes.'

Hanggang sa matapos namin yun kanta. Woah. Galing ko palang kumanta? Hahaha. Dejoke.

Pagkaupo ko lumapit sa akin yung lalaking kasama ko kanina sa pagkanta O__O Heart beats fast.

'Hi. Tara sa labas? Nandun silang lahat oh. Hinihintay nila mag 12 at mag sisimula na yung fireworks display'

'Ha? Eh? Sige tara.'

Pumunta kami sa labas kung saan nandun nga silang lahat.

'In 10!.. 9!..8!..7..6!..5!..4..3!..2..1!' Countdown nila.

Pag tingin ko sa langit. Wow! Ang ga'ganda ng mga fireworks!

'Ganda noh?'

Nagulat ako sa nagsalita. Siya pala.

'Oo nga e.'

SILENCE BETWEEN US

'Nga pala' sabay naming sabi.

'Sige ikaw na' sabay ulit naming sabi.

Aba. Aba. Whats the meaning of this? Dejoke.

'Sige ikaw muna' sabi ko.

'Hindi sige ikaw na.' Sabi niya.

'*sigh* Ano name mo? Kanina pa tayo naguusap at magkasama di pa tayo magkakilala.'

'*He giggled* I'm Clarenz. Ikaw?'

'Ah. Jaimie. Kahit Aim nalang.'

'Ah. So kakalipat niyo lang dito?'

'Yeah. We moved here from Los Angeles, after my parents get divorced.'

'Ah. So, FIL-AM ka?'

'Huh? Hahaha. Hindi noh! Filipino silang parehas. Tumira lang kami dun.'

'Ah. Haha sorry.'

'Tapos na ata yung party? Baka hinahanap na ako ni mommy. Sige una na ako. Bye'

'Uhmm.. Wait! Jaimie! Can I get your number? Para mas lalo tayong maging close.'

'Ah sure. Here.'

'Sige. Thanks. Ito naman yung akin.'

'Ah sige. See you again. Bye!'

Lumakad na ako at hinanap ko si mommy. Buti nalang at nakita ko nasa gate siya kaya umuwi na kami.

Pagdating sa bahay, umakyat agad ako at nagpalit. Pagkatapos nun humiga na ako.

Hays. Di ko akalain na magiging masaya yung party.

Ang gwapo niya. Hindi matanggal sa isipan ko yung mukha niya at nag e'echo pa din yung boses niya sa utak ko. Kyaaah.

Nga pala, I'm Jaimie Coleene Reynoso. 16 years from now. Simple lang ang buhay ko.
At wala nang iba.

Time check: 2:30 am. Makatulog na nga. First day of school pa naman bukas.

****

(A/N:) Hallooo! Sana naman magustuhan niyo na ito :) Votes and comments po. Thanks!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 14, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

You are my EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon