Chapter 1

18 2 0
                                    

Clifford High

Hindi ko talaga alam kung ano tong trip ng mom at dad ko at pinatransfer nila ako sa Clifford High. Err, may mga good opinions naman ang mga graduates about sa school na to pero feeling ko talaga may mangyayareng masama sakin dito. Kung meron man, di ko alam kung ano or paano yun mangyayare.

Okay naman ang results ng grades sa old school ko. Nga lang nabobored ako kaya nagagawa kong mambully sa mga estudyante dun. Pabalik balik sa deans. Maramin akong records ng kalokohan dun. Ano pa ba? Lastly, I love troubles. But in a passionate way. How? I don't used to pull someones hair, rather I would love to punch your lovely face and watch as the blood runs through it. That is how I fight. Pero hindi naman ako nang-aaway kung hindi mo ko dinidistorbo sa pagkain. Or kung bagong gising ako, badtrip at moody. For short, wag mo kong kausapin. Yan lang naman ang ilan sa mga rason kung bakit naexpelled ako.

"This way Miss Wingate." Sabi sakin ng principal ng school na to. Sa school na papasukan ko ngayon, andaming estudyante na walang manners. Kaya pala dito ako pinatapon ng parents ko. Pero excuse me! I still have my manners and respect. Ibahin mo ko sa mga estudyante dito na dadaan lang kami, eh titingnan ka na nila mula itaas pababa as if madumi ka.

The Clifford High has their own dorms. Malaki tong school na to kaya pwede silang maglagay ng dorms for girls and boys. Nakita ko sa left side ng building ay ang madumi, madilim at puno ng basura na dorm ng boys. What do you expect from boys? Cleanliness? Dream about that in your good night rest. Sa right naman ay ang dorm ng girls. Okay, malinis siya. Well organised. May ilang milya ang kalayuan ng dorm namin kesa sa boys.

"So here we are." Sabi ng principal. She knocked 3 times before someone opened the door revealing the big space inside the room. It only has 2 double decks and the left bed was already occupied. Mabuti at bakante pa ang sa right side which is near the window.

"Girls, this is Hailey Wingate, your new roommate." Pagpapakilala sakin ng principal sa kanila. Nag wave lang ako sa kanila then I mouthed them 'hi'.

"Hi Hailey. I'm Shira Lindale and that girl," she pointed the one lying on a bed while reading a book. "That is Georgia Crude." Nag wave din yung babae sakin. Okay, as if I care sa mga pangalan nila. Ay oo nga pala. They are my roommate kaya I need to know their names. Take note: ONLY their names.

Pinaalala sakin ng principal ang rules and regulations ng school na to. Sus, kung gugustuhin ko lang na sawayin ang lahat pwede kong magawa yun. Pero tinatamad nako magpasalin salin ng school. "That's all. If you need anything, just call us." Sabi nito bago pa siya umalis sa paningin ko.

Pumasok na ko sa room and I placed my phone in top of the bed. Umakyat na din ako para magpahinga. "Hi Hailey." Pag bati muli ni Shira sakin." I just waved at her. "Bakit ngayon ka lang natransfer dito? Aren't you too late to be enrolled?" Tanong nito. Medyo mashowbiz tong si Shira and I don't like it.

"Aren't you too early to ask me that? Anyways, naexpelled kasi ako sa old school ko kaya napagdesisyonan ng parents ko na itransfer ako dito." Bumaba ako para ayusin ang mga gamit ko. Umupo ako sa lower bed para iopen ang luggage ko.

"Want some help?" Tanong ni Georgia sakin. Lumapit silang dalawa at kinuha ang mga gamit ko as I started to pick my stuffs. "You're reading books too?" Tanong ulit nito.

I faced her. "Isn't it too obvious?" Tanong ko pabalik sa kanya. Cold ba? Hindi kasi ako sanay sa mga interviews like this. "Sorry for being harsh." Hindi kasi ako sanay na tinatanong ako tungkol sa mga bagay bagay kung alam mo lang naman pala or too obvious na ang mga sagot. Nakakatamad kasing sumagot sa mga walang kwentang tanong.

"It's okay." Sagot ni Shira sakin. Narinig naman naming nagring ang bell. "Oh, lunch time! Wanna go with us?" Umiling ako. Gusto kong mapag isa kapag kumakain. "Okay, but if you need anything or if you want us to join you in lunch, nasa cafeteria lang kami." Pagpapaalala niya. Nagnod na lang ako then umalis na sila.

Clifford High [Meet The Gangsters]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon