Chapter Twenty Six

Seth's POV

I slowed my car down as it passed by Marian's house. I'd been doing this for the past few day, just passing by her street before I go to work and after I go home. It was night and her house was lit up with lights. I saw her through the kitchen window, moving around the clean, bright space, opening her fridge and getting a carton of juice. Her long thick hair was tied in a ponytail and she was wearing a blue loose pajama dress.

She turned her head to the window as she held the carton of juice in her hand and without a beat, I floored the gas, speeding up my car. My heart was pounding out of my chest. Fuck, did she see me? She didn't see me, did she? Madilim naman ang kalsada sa labas ng bahay nila. And my car windows were all tinted.

It would be weird if she did. I wasn't stalking her or anything like that. I just wanted to make sure she was okay. Mag-isa lang siya sa bahay, babae siya, at buntis pa siya ngayon. Hindi naman ako makalapit sa kanya dahil hindi ko naman alam ang sasabihin ko kung gagawin ko iyon. So I just check on her from afar, everyday.

I couldn't just come knocking on her door and tell her how I feel for her. And everything doesn't make sense to me, my feelings and this whole situation, I was still confused and in shock. Kailangan ko pa ng panahon para mag-isip. Right now, the best I could do was to make sure she was okay. And the baby too.

Marian's POV

Ibinaba ko ang orange juice sa ibabaw ng mesa pagkatapos kong tunggain iyon. Bukas na ang appointment ko sa gynecologist na ni-refer sa akin ni Betsy. Hindi ko pa nasasabi sa kanila na buntis ako, gusto ko munang masiguro bago ko sabihin sa kahit kanino. Sabi ko lang sa kanila gusto ko magpacheck up. Sa ngayon, ako pa lang at si Seth ang nakakaalam, at si father.

Hanggang ngayon hindi pa din ako makapaniwala sa mga nangyayari. Ang weird. Buntis ako... ang weird pakinggan kahit sa isip ko lang. Paano pa kaya pagsinabi ko sa mga kaibigan ko. I couldn't believe a human being was growing inside me, in my womb right at this moment. It was weird and amazing.

Ano kaya ang magiging itsura niya? Kamukha ko kaya siya o mas kamukha ni Seth? The thought of his name brought a heavy feeling to my chest. Darating kaya ang panahon na makikita niya din ang anak namin? Na malalaman niya? O tapos na talaga? We will never see each other again. Maybe someday he'd get married, maybe to a model or a celebrity o isang alta din na katulad niya, then they'd have children and he'd forever be oblivious to our child's existence. And we'll all live happily ever after seperately.

Tears welled up my eyes. Pinunasan ko ang gilid ng mata ko bago pa tumulo luha ko. I had been really emotional lately. Pitikin nga lang ako pakiramdam ko iiyak na ako. Must be hormones.

I looked up at the wall clock hanging on top of the kitchen arch. It was already late. Tumayo lang naman ako sa kama kanina para kumuha ng maiinom. I took the carton of orange juice in my room and watched my favorite tv show before falling asleep.

I woke up early, excited for my appointment with the doctor. Sa tanang ng buhay ko, ngayon lang ako na excite na pumunta sa ospital. Kahit alam kong buntis na ako, I'd taken three more pregnancy test and they all came up positive, iba pa rin kapag sa doktor mo maririnig iyon. Kasi sa totoo lang, hindi pa rin talaga ako makapaniwala na nagwork ang kabaliwan ko. I had to be really, really sure.

My heart was skipping as I walked to the doctor's office. Sinalubong ako ng secretary niya at may mga papel na pina-fill up. Umupo muna ako sa waiting room kung saan dalawang babae din ang nakaupo. One was very pregnant, parang kahit anong oras mangangak na siya at ang isa naman ay may maliit na baby bump. I looked down at my belly, it was still flat, flat as a table top.